ส่วนสัญญาเดินรถ สายสีน้ำเงิน แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า หลังมีคำสั่ง ม.44 ออกมา ขณะนี้คณะกรรมการมาตรา 35 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน 2535 และกรรมการมาตรา 43 ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน 2556 กำลังทำกรอบเจรจาให้เสร็จวันที่ 16 ก.ย.นี้
อาทิ การสิ้นสุดระยะสัมปทานจะเท่ากับรถไฟฟ้าใต้ดินที่ BEM รับสัมปทานจะครบอายุสัญญาปี 2572 หรือจะสิ้นสุดตามอายุสัมปทานใหม่ 30 ปี ในปี 2592 ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้สูงจะเป็นปี 2592
อีกทั้งจะดูเรื่องของประมาณการผู้โดยสารของสายสีน้ำเงินทั้งโครงข่าย การประมาณการรายได้ การกำหนดค่าโดยสาร เพราะสายสีน้ำเงินจะต้องเข้าร่วมระบบตั๋วร่วมตามนโยบายรัฐบาลด้วย เพื่อให้ผู้โดยสารเดินทางสะดวกและเสียค่าเดินทางถูกลง
“จะต้องคำนวณออกมาเป็นเงินลงทุน รายได้ตลอดอายุสัมปทาน และผลตอบแทนที่รัฐจะได้รับจากส่วนแบ่งค่าโดยสาร หลังกรอบเจรจาได้ข้อยุติแล้ว จะมีการเจรจากับ BEM ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หากยังไม่ได้ข้อยุติสามารถขอขยายเวลาออกไปอีก แต่ต้องรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ ขณะนี้ยังระบุไม่ได้ว่าการเจรจาจะจบเร็วหรือช้า”
ถึงนาทีนี้ยังไม่มีใครตอบได้ ทุกอย่างจะอยู่ในไทม์ไลน์คำสั่ง ม.44 หรือไม่ เพราะยังไม่ได้เปิดโต๊ะเจรจาอย่างจริงจัง
แต่ที่รู้ประชาชนที่ใช้บริการยังคงต้องรับสภาพนั่งรถไฟฟ้าฟันหลอต่อไปอีกถึงปีหน้าเพราะการเชื่อมต่อ1สถานีจะเปิดไม่ทันปีนี้ มีแนวโน้มจะดีเลย์ไปอีก จนกว่าสัมปทานสายสีน้ำเงินจะได้ข้อสรุป
ซึ่งไม่มีใครรู้จะปิดดีลทันเดดไลน์ 30 วันหรือไม่ ในเมื่อทุกเงื่อนไขที่เสนอให้นำมาแก้ไขปัญหา ถูกปิดตาย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net
Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…
ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย