หลังจากที่ทาง คอลลิเออร์สฯ และ AREA ได้ทำการประเมิณ ตลาดคอนโด ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2561 ที่ตอนนี้บอกเลยว่ามีคอนโดเกิดใหม่ตลอดถึงแม้ว่าในช่วงเวลาหลังจากนี้ทาง ธปท.กำลังจะออกมาตรการ สำหรับการปล่อยสินเชื่อเพื่อเป็นการป้องกันการเกิดปัญหา ฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ ในอนาคต
โดยเมื่อเดือน กันยายน ที่ผ่านมานั้นมีการเปิดขายโครงการต่างๆยอดขายทะลุเป้าทะลัก โดยขายไปได้กว่า 8.3 หมื่นล้าน โดยทำเลที่ขายดีตกเป็นของ แนวรถไฟฟ้าสาย น้ำเงิน-เขียวเหนือ ช่วง หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และ ยอดเปิดตัวเยอะสุดตกเป็นของ แนวรถไฟฟ้าสาย สีเขียว-ส้ม ช่วง แบริ่ง-สมุทรปราการ
ประเมินแนวโน้มตลาดคอนโดฯไตรมาส 4/61
บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย ว่า ประเมินแนวโน้มตลาดคอนโดฯไตรมาส 4/61 ภาพรวมยังจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่วนด้านซัพพลายคาดว่าจะเปิดใหม่น้อยกว่าไตรมาส 3/61โดยมีการเปิดตัวใหม่ 32 โครงการ 16,417 ยูนิต มูลค่ารวม 83,800 ล้านบาท ส่งผลให้ ภายในปี 2561 ปีนี้จะเป็นปีที่มีการเปิดตัวสูงถึง 61,557 ยูนิต ถือว่าสูงที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี
นอกจากนี้ด้านชาวต่างชาติก็ยังมีการจองซื้อจนเต็มโควตา 49% ทำให้อสังหาฯ ในประเทศไทยยังเป็นที่ต้องการสำหรับชาวต่างชาติ โดยมีทั้งกลุ่มชาวจีนเป็นหลัก โดยทำเลที่เป็นที่นิยมคือ ย่านนิวซีบีดี นั้นคือบน ทำเลถนนสุขุมวิท ถนนรัชดาภิเษก
ด้านย่านพื้นที่กรุงเทพฯชั้นใน หรือย่านซีบีดี ก็ยังคงแรง เพราะจากการที่เปิดตัว 4 โครงการ ล่าสุดที่ผ่านมานั้นสามารถ ปิดยอดขายได้อย่างรวดเร็ว โดยแบ่งเป็นราคาที่ ตารางเมตรละ 6.5 หมื่น-1.45 แสนบาท และ กลุ่ม ตารางเมตรละ 7 หมื่น-1.4 แสนบาท โดยเป็นราคามาตราฐานของพื้นที่ย่าน กรุงเทพฯชั้นใน
ทำเลย่านสาย สีน้ำเงิน-เขียวเหนือ ร้อนแรงขายดีสุด
ปีนี้คงต้องบอกเป็นปีทองของทำเล แนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค, บางซื่อ-ท่าพระ เพราะมี อัตราการขายสูงที่สุด 90% อาจสืบเนื่องจากที่ไตรมาส 3ที่ผ่านมานั้น ทำเลนี้มีคอนโดฯเปิดขายใหม่เพียง 1 โครงการเท่านั้น
รองลงมาจะเป็นของ รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือมีอัตราการขาย 70.6% รวมทั้งหมด 2,699 ยูนิต จากหน่วยเปิดขายใหม่ทั้งหมด 3,825 ยูนิต ต่อมาจะเป็นในทำเล สายสีเขียวใต้ แบริ่ง-สมุทรปราการ มีอัตราการขาย 70% หรือ 407 ยูนิต จากหน่วยขายทั้งหมด 581 ยูนิต
โดยภาพรวมในไตรมาสที่4 นี้ มี มูลค่าโครงการรวม 107,545 ล้านบาทของตลาดคอนโดฯมาจากการลงทุนของผู้ประกอบการในตลาดหลักทรัพย์ฯ 76% มูลค่ารวม 87,035 ล้านบาท ส่วนอีก 24% เป็นของผู้ประกอบการนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ มูลค่ารวม 20,510 ล้านบาท โดยทั้งหมดนี้ 45% ตั้งอยู่ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายที่กำลังก่อสร้าง
โดยทำเลที่เป็นพื้นที่เหล่าดีเวลลอปเปอร์ ลงทุนได้แก่ สายสีน้ำเงิน สีเขียว และสีส้ม และเมื่อ เรียงลำดับทำเลที่มีการเปิดตัวใหม่มากที่สุด พบว่า สายสีเขียวอ่อน หรือรถไฟฟ้าบีทีเอสปัจจุบัน เป็นทำเลที่มีการ เปิดขายโครงการใหม่มากที่สุด 6,587 ยูนิต โดยมี สัดส่วน 29.2% และรองลงมาเป็นของ สายสีเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต” มีจำนวน 3,825 ยูนิต หรือ 17% และ สายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี 2,797 ยูนิต หรือ 12.4%
จากผลสำรวจจะพบว่าคอนโดฯตั้งอยู่ในพื้นที่แนวเส้นทางรถไฟฟ้าปัจจุบัน 11,338 ยูนิต สัดส่วน 50.2% และในส่วนของคอนโดที่กำลังก่อสร้างตรงแนวรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเหลือ 9,868 ยูนิต หรือ 43.7% น้อยสุดอยู่นอกโซนแนวรถไฟฟ้ามีเพียง 1,373 หรือ 6.1%