รู้หรือไม่ ? ต่างชาติซื้อคอนโด ในไทย มีสิทธิ์มากแค่ไหน !!!

ต่างชาติซื้อคอนโด-1

สวัสดีค่ะ วันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งโดยวันนี้เราจะพาท่านผู้อ่านที่น่ารักทุกๆท่านโดนเรื่องวันนี้เราจะขอมาเล่าด้วยเรื่องที่เกี่ยวกับสิทธิ์ ต่างชาติซื้อคอนโด ในไทยมีมากน้อยแค่ไหน เพราะตอนนี้ประเทศไทยของเรานั้นเป็นประเทศหนึ่งที่มีชาวต่างชาติให้ความสนใจเข้ามาซื้อและลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เป็นจำนวนมาก และอนาคตอาจจะมีแนวโน้มที่จะมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  สาเหตุก็เพราะว่าประเทศเรานั้นพวกราคาคอนโดและอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยยังอยู่ในระดับที่ไม่สูงมาก รวมไปจนถึงประเทศเรานั้นมีปัจจัยทางด้านภูมิศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วยและยังมีค่าครองชีพที่ต่ำ อาหารอร่อยหากินก็ง่ายและมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ ทั้งชาวต่างชาติที่เป็นคนธรรมดาหรือนักลงทุนให้ความสนใจประเทศเราอย่างมาก แม้ว่ากฎหมายของไทยก็ไม่ได้เปิดให้ชาวต่างชาติถือครองอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างเสรี ก็ตามดังนั้นวันนี้เราลองไปดูกันดีกว่าค่ะ

ต่างชาติซื้อคอนโด-2สิทธิ์การถือครองอสังหาริมทรัพย์ในไทย ของชาวต่างชาติ

โดยสิทธิ์สำหรับการซื้อคอนโดในประเทศไทยถึงแม้ว่าชาวต่างชาติจะอยากซื้อคอนโดมากเพียงใดก็ตามแต่กฎหมายประเทศไทยก็ไม่ได้อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาถือครองได้อย่างเสรี เพราะว่ามีกฎหมายเพื่อจำกัดสิทธิการถือครอง โดยการถือครองอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบันสามารถแบ่งออกได้ 3ประเภท คือ 1.การถือครองที่ดิน  2.การถือครองอาคารชุด 3.การเช่าอสังหาริมทรัพย์ โดยวันนี้เราจะขอไปพูดที่เกี่ยวกับเรื่องของสิทธิ์การถือครองอาคารชุด หรือ คอนโดมิเนียมกันค่ะ

การถือครองอาคารชุดของคนชาวต่างชาติ

ต่างชาติซื้อคอนโด-3โดยคอนโดมิเนียมนั้นอาจจะนับว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ชาวต่างชาตินิยมและสนใจเป็นอันดับต้นๆเลยก็ว่า เพราะว่าเนื่องด้วยกฎหมายของประเทศเรานั้นได้ทำการเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติสามารถมีกรรมสิทธิ์ได้ง่ายสุด แต่มีข้อกำหนดกรรมสิทธิ์ให้ถือครองได้ในจำนวนจำกัดไม่อาจจะซื้อได้หลายๆห้องตาม  พระราชบัญญัติอาคารชุด(ฉบับที่ 4)พ.ศ.2551 มาตรา 19 ทวิ บัญญัติไว้ว่า  ” อาคารชุดแต่ละอาคารชุดจะมีคนต่างด้าวหรือนิติบุคคลตามที่ระบุไว้ในมาตรา ๑๙ ถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุดได้เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกินอัตราร้อยละสี่สิบเก้าของเนื้อที่ของห้องชุดทั้งหมดในอาคารชุดนั้นในขณะที่ขอจดทะเบียนอาคารชุดตามมาตรา ๖ “ หรือสรุปง่ายๆเลยคือ ชาวต่างชาติจะสามารถซื้อห้องชุดในคอนโดได้ไม่เกิน 49%ของพื้นที่ทั้งหมดในตัวโครงการคอนโดนั้นๆ โดยเราจะข้อยกตัวอย่างง่ายๆเลยคือ ถ้าโครงการคอนโดนั้นมี 200 ห้อง แต่ละห้องมีเนื้อที่ 100 ตารางมตร  รวมพื้นที่ห้องชุดทั้งหมด 20,000 ตารางเมตร ชาวต่างชาติจะสามารถถือครองได้  9,800 ตารางเมตร โดยไม่จำเป็นต้องสนใจราคาของห้องค่ะ

โครงสร้างกรรมสิทธิ์ ต่างชาติซื้อคอนโด

ต่างชาติซื้อคอนโด-4โดยตัวโครงสร้างกรรมสิทธิ์นั้นมีหลายรูปแบบ แต่รูปแบบการถือสิทธิ์ที่นิยมใช้ทั่วไปมีอยู่สามแบบได้แก่ 1. การถือกรรมสิทธิ์แบบเช่าช่วง 2. การถือครองกรรมสิทธิ์โดยสมบูรณ์ 3. การถือครองกรรมสิทธิ์สมบูรณ์โดยบริษัทสัญชาติไทย โดยคอนโดมิเนียมจะจดทะเบียนไว้ที่กรมที่ดินและแต่ละห้องจะมีหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด (title deed) เป็นของตนเอง โดยจะกำหนดสัดส่วนกรรมสิทธิ์ที่ถือครองโดยชาวต่างชาติของอาคารคอนโดมิเนียมแต่ละแห่งจะจดทะเบียนไว้ที่กรมที่ดิน เพื่อให้ชาวต่างชาติได้รับอนุญาตให้เป็นเจ้าของได้มากที่สุด 49% ของพื้นที่ขายทั้งหมดของอาคารคอนโดมิเนียมในประเทศไทย

โดยถ้าผู้ซื้อห้องชุดในอาคารคอนโดมิเนียมที่สร้างใหม่ก่อนที่โครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นคนไทยจะจำเป็นต้องแจ้งต่อผู้ดำเนินโครงการของอาคารคอนโดมิเนียมว่า ห้องชุดที่ซื้อจะจดทะเบียนในสัดส่วนสำหรับชาวต่างชาติ หรือ ชาวต่างชาติที่ทำการซื้อห้องชุดในอาคารคอนโดมิเนียมที่มีอยู่เดิมควรตรวจสอบกับผู้ขายให้แน่ใจว่าห้องชุดดังกล่าวจดทะเบียนไว้ภายใต้กรรมสิทธิ์การถือครองโดยชาวต่างชาติแต่เดิม หรือยังเหลือสัดส่วนสำหรับให้ชาวต่างชาติถือกรรมสิทธิ์หรือไม่?

ชาวต่างชาติที่จะซื้อคอนโดในไทยจำเป็นต้องได้รับใบรับรอง “แบบการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ (Foreign Exchange Transaction Form)” ในทุกรอบการชำระจากธนาคารผู้ซื้อจะต้องแสดงในรับรองต่อกรมที่ดินเพื่อทำการจดทะเบียนคอนโดมิเนียม ในกรณีที่ชาวต่างชาติ ใช้เงินสัญชาติตัวเองในการซื้อจะต้องแจ้งเจตจำนงว่าเป็นการโอนเงินเพื่อซื้อคอนโดมิเนียมเมื่อมีการโอนเงินมายังประเทศไทยและเงินทั้งหมดที่ใช้ซื้อคอนโดมิเนียมโดยชาวต่างชาติจะต้องส่งมายังประเทศไทยในรูปของเงินตราต่างประเทศตามสกุลเงินประเทศนั้นๆ ส่วนผู้ซื้อต่างชาติที่มีเงินบาทไทยในบัญชีธนาคาร  อาจถอนเงินจากบัญชีดังกล่าวเพื่อใช้ชำระค่าห้องในคอนโดมิเนียมได้เลย

อาจจะมีบ้างกรณีที่ทางกรมที่ดินข้อดูใบรับรองการถอนเงินเพื่อใช้สำหรับแสดงที่มาของเงินที่ทำการถอนออกมาเพื่อชำระค่าคอนโดมิเนียม  หรือถ้าชาวต่างชาติที่มีคู่สมรสเป็นบุคคลสัญชาติไทยสนใจจะซื้อคอนโดโดยจดกรรมสิทธิ์ของชาวต่างชาติร่วมกัน คือถือครองทั้งคู่สามารถที่จะทำได้เลยเช่นกันหรือถ้าไม่ได้อยู่ที่ไทยทั้งคู่ก็สามารถที่จะโอนเงินสำหรับชำระค่าคอนโดมิเนียมมาจากต่างประเทศได้เช่นกัน และชาวต่างชาติที่ได้สถานะผู้พำนักถาวรในประเทศไทย และสนใจจจะซื้อคอนโดก็ไม่จำเป็นต้องโอนเงินดังมาจากต่างประเทศที่ตนเองพํานักเพื่อทำการซื้อคอนโดสามารถที่จะใช้สกุลเงินบาทซื้อได้เลยนั้นก็เพราะชาวต่างชาติใช้สิทธิ์ผู้พำนักถาวรนั้นเอง

นอกจากนี้ยังมีการซื้อผ่านบริษัทโดยเรื่องนี้ถือว่าเป็นการถือสิทธิ์ทางอ้อมของชาวต่างชาติเหนืออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยโดยจะทำการทีว่าเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทสัญชาติไทยนั้นเอง และสุดท้ายวิธีที่ชาวต่างชาตินิยมคือใช้ นอมินี โดยใช้ตัวแทนถือหลักทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นสามี ภรรยา ลูก ก็ตามที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลหลักทรัพย์ หรือ สินทรัพย์แทนเจ้าของที่แท้จริงคือชาวต่างชาตินั้นเองค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างค่ะกลับเรื่องราวสิทธิ์การซื้อคอนโดในไทยของชาวต่างชาติถ้ามีตรงส่วนไหนที่ขาดตกบกพร่องหรือผิดพลาดไป ก็ขออภัยมานะทีนี้ด้วยนะค่ะ หรือท่านไหนมีความรู้ก็มาช่วยกันแนะนำได้ค่ะ แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ

ลงประกาศฟรี !!! ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย คลิ๊ก …

ขายคอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว หรือต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่