นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางลงพื้นที่ตรวจปัญหาการก่อสร้างขยาย ถนนพระราม 2 ตอนทางแยกต่างระดับ บางขุนเทียน – เอกชัย ระหว่าง กม.9+800.000 – กม.21+500.000 ระยะทางประมาณ 11.700 กม.
ทำใจติดยาวยันปีหน้า
ทั้งนี้เมื่อคณะนายศักดิ์สยามมาถึง มีตัวแทนชาวบ้านนำโดยนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ มายื่นหนังสือขอให้เร่งรัดการก่อสร้าง และติดตั้งป้ายเตือนตามจุดต่างๆ ให้เรียบร้อย ซึ่งนายศักดิ์สยามรับหนังสือด้วยตัวเองและพูดคุยกับชาวบ้านพักหนึ่ง
ภายหลัง นายศักดิ์สยามเปิดเผยว่า ได้ชี้แจงให้ชาวบ้านเข้าใจถึงสถานการณ์มากขึ้นแล้ว ส่วนใหญ่ถามว่าเห็นมีการกั้นหรือปิดช่องจราจรในบางจุด แต่ไม่มีการก่อสร้าง จึงได้บอกกล่าวไปว่า เนื่องจากพื้นที่บน ถ.พระราม 2 ส่วนใหญ่เป็นดินอ่อน ต้องใช้ทรายถมเพิ่มความแข็งแรง แต่เมื่อนำทรายมาถมแล้วจะต้องรอทรายเซ็ตตัวประมาณ 180 วันจึงจะลงหินคลุกและทำพื้นผิวถนนต่อไป
ส่วนปัญหาจราจรติดขัด จะต้องประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ของจังหวัดสมุทรสาคร โดยจะขอให้ออกมาตรการเร่งด่วน 2 มาตรการ คือ 1.จำกัดการวิ่งของรถบรรทุกขนาดใหญ่ไม่ให้ออกมาในช่วงเร่งด่วนเช้า-เย็น พร้อมกับ 2.ขอให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ที่สัญจรบริเวณหน้าวัดพันท้ายนรสิงห์ไปกลับรถที่จุดกลับรถเกือกม้าอยู่เลยไปอีก 1 กม.แทน เนื่องจากบริเวณนี้มีปัญหารถบรรทุกออกจากซอย มักจะใช้เลนขวาสุดเพื่อไปจุดกลับรถบริเวณใกล้ๆ นี้ ทำให้มีปัญหาจราจรสะสม
“การก่อสร้างบริเวณวัดพันท้ายนรสิงห์และอีก 2 จุด จะคืนพื้นผิวจราจรบางส่วนได้ แต่จะต้องไปเปิดการจราจรในบริเวณถัดไป ก็ให้แนวคิดไปว่าทั้งสองข้างไม่ควรเปิดตรงข้ามกัน แต่จะให้เปิดห่างกัน เพื่อไม่ให้เกิดคอขวด และอาจจะเปิดช่องจราจรพิเศษในฝั่งที่มีปริมาณจราจรสะสมน้อย เพื่อให้การจราจรคล่องตัวมากขึ้น แต่หากโครงการขยายถนนทั้ง 3 ช่วงแล้วเสร็จทั้งหมด น่าจะทำให้การจราจรคล่องตัวขึ้น”
นอกจากนี้ ประชาชนที่มายื่นหนังสือเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการโดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกับการแก้ปัญหา ส่วนตัวเห็นด้วย และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็เป็นห่วงเรื่องนี้ และฝากกำชับมาอยู่แล้ว และตนจะมาติดตามความคืบหน้าในสัปดาห์หน้าด้วย
นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการปรับปรุง ถ.พระราม 2 ตอนทางแยกต่างระดับ บางขุนเทียน – เอกชัย ระหว่าง กม.9+800.000 – กม.21+500.000 ระยะทางยาวประมาณ 11.700 กม. เงินลงทุน 2,300 ล้านบาท เริ่มเซ็นสัญญาเมื่อปี 2561 สิ้นสุดสัญญาปี 2563
ขณะนี้ภาพรวมคืบหน้าไปแล้ว 38% ช้ากว่าแผนประมาณ 18% สาเหตุเกิดจากการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคที่ยังดำเนินการได้ช้า แต่กรมทางหลวงไม่ได้นิ่งนอนใจ มีหนังสือแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว อีกทั้งตอนที่ออกแบบการก่อสร้างปริมาณรถไม่มากเท่าวันนี้ ส่วนพื้นผิวถนนที่หนาเพียง 13 เซ็นติเมตร ได้รับทราบแล้ว แต่คิดว่าไม่น่าเป็นประเด็น เบื้องต้นจะฝากนายช่างผู้ควบคุมงานให้เร่งรัดการทำงานและเพิ่มเครื่องจักรเข้ามา เพื่อให้การก่อสร้างดำเนินการได้ตามแผนงาน ภายในสิ้นปี 2563
ส่วนแผนการก่อสร้างทางยกระดับบางขุนเทียน – เอกชัย 1 ระยะทาง 10.8 กม. เงินลงทุน 10,500 ล้านบาท ระหว่างนี้จะมีการหลอมตอม่อฐานรากไปด้วย หากมีการก่อสร้างก็ต้องใช้ความอดทนบ้าง แต่เชื่อว่าน่าจะรวดเร็วขึ้น
สำหรับแผนงานก่อสร้าง แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 3 ตอน ได้แก่
- ระหว่างกม.9+800.000 – กม.13+300.000 ระยะทางประมาณ 3.500 กม. ช่วงทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – แสมดำ มีบริษัท บุญสหะการก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ก่อสร้าง
- ระหว่างกม.13+300.000 – กม.17+400.000 ระยะทางประมาณ 4.100 กม. ช่วงแสมดำ – ซอยพันท้ายนรสิงห์ มีบริษัท แสงชัยโชค จำกัด ก่อสร้าง
- ระหว่างกม.17+400.000 – 21+500.000 ระยะทางประมาณ 4.100 กม. ช่วงซอยพันท้ายนรสิงห์ – มหาชัยเมืองใหม่ มีบริษัท เอ็ม ซี คอนสตรัคชั่น (1979) จำกัด ก่อสร้าง
ที่มา prachachat.net