DotProperty.co.th

ถมที่ดินเรื่องไม่ยากและไม่ง่าย

หลายๆคนที่คิดจะสร้างบ้านบนที่ดินตัวเอง คงกำลังคิดว่าจะถมดินยังไง และ จะหาใครมาทำให้ ซึ่งเรื่องของการถมดินนั้นไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย เพราะส่วนใหญ่มักจะให้ผู้รับเหมาก่อสร้างบ้านเป็นคนจัดการให้ หรือ บางคนต้องการถมทิ้งไว้ก่อนการสร้างบ้านก็มักจะหาผู้ให้บริการมาเอง ซึ่งการถมดินนั้นสิ่งที่ต้องควรรู้ก่อนคือ

เราต้องทราบสภาพที่ดินของเราว่าเป็นแบบไหน สภาพแวดล้อมรอบที่ดินเป็นอย่างไร เช่น ที่ดินเป็นบ่อมีน้ำขัง แน่นอนว่าต้องทำการสูบน้ำออกจากที่ดินให้หมด หรือ ให้เหลือน้อยที่สุดก่อนการถมและหากที่ดินรอบข้างก็เป็นบ่อเหมือนกันแน่นอนว่าโอกาสที่น้ำจากที่ดินข้างเคียงจะไหลมาเข้าที่เราก็เป็นไปได้สูง ดังนั้นเราก็ต้องให้ผู้รับเหมาถมดินที่มีประสบการณ์ในการถมที่เป็นบ่อเป็นผู้ทำให้เพราะต้องมีการตรวจสอบความลึกของบ่อ ต้องสร้างคันดินเพื่อกันน้ำจากที่ข้างเคียง คำนวณดินว่าต้องใช้เท่าไหร่ และ ควรใช้ดินแบบไหน รวมถึงระยะเวลาพักดิน หรือ ตากดินก่อนการก่อสร้างเพื่อป้องกันการทรุดตัวของดินและสิ่งปลูกสร้าง

นอกจากนี้หากเป็นที่ดินที่มีสภาพไม่เป็นบ่อก็ต้องมีการคำนวณเช่นเดียวกันว่ามีพื้นที่เท่าไหร่ ต้องถมสูงในระดับไหน การอัดดิน และ ระยะเวลาพักดิน ก็ต้องตรวจสอบและดูระยะเวลาด้วยเช่นกัน ซึ่งการให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ตรวจสอบและคำนวณให้จะทำให้การถมที่ของเรามีประสิทธิภาพ สามารถทำให้การก่อสร้างไม่มีปัญหา เช่น หากถมดินและพักดินไว้ตามระยะเวลาตามสภาพของที่ดินเพื่อให้ดินยุบตัวและอัดแน่น เมื่อถึงเวลาการก่อสร้างดินจะมีความหนาแน่นที่สามารถรองรับเสาเข็ม ฐานรากได้อย่างพอดีทำให้ไม่มีปัญหาทรุดตัวภายหลัง ซึ่งระยะเวลาการพักดินนั้นก็แตกต่างกัน เช่น ที่บ่อ หรือ ที่ถมไว้แล้วน้ำท่วม ระยะเวลาการตากดินนั้นผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าต้องทิ้งระยะเวลาเกิน 1 ปีขึ้นไป เพื่อให้ดินใต้ล่างมีความแข็งตัว หนาแน่น เพราะหากมีน้ำอยู่ใต้ดินโอกาสทรุดหลังการก่อสร้างจะมีสูง ซึ่งหากเราสังเกตในเวลาตอกเสาเข็มโครงการต่างๆ ว่าดินแข็งดินอ่อนเราก็ดูจากลักษณะการตอกหากปั่นจั่นกดเสาแล้วเสาลงดินโดยใช้เวลาตอกไม่นานตอกไม่กี่ครั้งก็ลงดินหมดทั้งต้นแสดงว่าดินบริเวณนั้นยังนิ่ม หรือ อ่อนเกินไป โอกาสที่จะทรุดเป็นไปได้มาก  กลับกันหากการตอกเสาเข็มเป็นไปอย่างปรกติคือต้องตอกหลายครั้งกว่าจะลงดินหมดนั่นคือสภาพดินที่เหมาะกับการก่อสร้าง โอกาสทรุดก็น้อยลงนั่นเอง ดังนั้นควรศึกษาจากผู้รู้ หรือ ผู้รับเหมาที่ชำนาญการถมดิน เพราะการถมดินถือเป็นส่วนหนึ่งของฐานรากในการสร้างบ้านด้วยเช่นกัน