DotProperty.co.th

ถังขยะแยกประเภทเพื่อวินัยที่ดี

ราคาถังขยะแยกประเภท

การรณรงค์ให้แยกขยะก่อนทิ้งในประเทศไทยมีมาเกือบ 10 ปีแล้ว แต่…. ไม่ได้ผลในทางปฏิบัติเลย เรายังทิ้งขยะรวมกันในถังเดียว แต่คนส่วนหนึ่งชอบเรียกร้องให้รัฐบาลทำแบบประเทศนั้นสิ ทำเหมือนประเทศนี้สิ แต่คนในประเทศขาดวินัยไปแล้ว ต่อให้ทีมบริหารประเทศวางโปรเจคดีแค่ไหนก็ดับได้เหมือนกัน ดังนั้นคุณต้องเริ่มที่ตัวเองก่อน หากได้ทราบแล้วว่า ถังขยะแยกประเภท สีใด เพื่อขยะชนิดใด การไปเที่ยวต่างประเทศก็ไม่ยากเลยจริง ๆ โดยทั่วไปถังขยะแยกประเภทในประเทศไทยแบ่งได้ 4 สี ดังนี้

ถังขยะ

แต่คนไทยส่วนหนึ่งมักนำขยะมารวมกันในถุงเดียว และทิ้งลงถังขยะ ถังขยะแยกประเภท สีเขียวและเหลืองมากกว่า บางพื้นที่มีแค่สีเดียวเท่านั้น แม้ว่าบางครัวเรือนจะแยกขยะไว้เรียบร้อยแล้วต้องเจอหน่วยงานภาครัฐที่ไม่ใส่ใจเรื่องเหล่านี้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ต่อโลกของเรา สุดท้ายแล้วการเริ่มที่ตัวเราจะดีที่สุด เช่น ขยะที่รีไซเคิลได้อย่างขวดพลาสติกก็ล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย (ล้างคราบน้ำหวานด้วยน้ำเปล่าก็พอ) เหยียบให้แบนเพื่อจัดเก็บไว้ขาย

ส่วนขยะที่สามารถทิ้งลงถังขยะแยกประเภทสีเขียวนั้น ก็เปลี่ยนให้เป็นปุ๋ยของต้นไม้ได้ โดยการขุดหลุมในพื้นที่สวน นำเศษอาหารหรือเศษผักและผลไม้ทิ้งลงหลุม เมื่อใกล้จะเต็มก็กลบให้มิดชิด รอให้จุลินทรีย์ในดินและไส้เดือนทำการย่อยสลายตามธรรมชาติดีกว่า ส่วนถังขยะแยกประเภทสีแดง หากเป็นขยะจากคลินิกต่าง ๆ ต้องติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารับขยะไปกำจัดโดยเฉพาะ ส่วนของใช้ภายในบ้านอย่างถ่านไฟฉายก็เก็บแยกเอาไว้รอการกำจัดอย่างถูกต้อง

สำหรับหน่วยงานต่าง ๆ ก็ควรเริ่มที่จะกระจายถังขยะแยกประเภทให้ทั่วถึงทั้งหน่วยงาน และรณรงค์ภายในองค์กรให้ดีเสียก่อน ส่วนการเก็บขยะก็ดำเนินการให้เหมาะสมกับประเภทของมัน