DotProperty.co.th

ที่ดินหนองคายหอมฟุ้งปั่นราคารับ AEC

หนองคาย จังหวัดทางภาคอิสาน  จังหวัดที่มีการเชื่อมต่อและสามารถเดินทางเข้าสู่ สปป.ลาวได้อย่างสะดวก ซึ่งถือเป็นประตูสู่ อินโดจีน นั้น ปัจจุบันเริ่มมีการขยับตัวของผู้ประกอบการอสังหาฯทั้งท้องถิ่นและรายใหญ่จากกรุงเทพ เริ่มเข้าไปลงทุนจัดทำโครงการต่างๆ ทั้งบ้านจัดสรร ที่ดินจัดสรร อาคารพาณิชย์ ทำให้ราคาที่ดินขยับขึ้นสูงมากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ซึ่งแหล่งข่าวได้รับข้อมูลจาก   นายวิวัฒน์ชัย จิวาศักดิ์อภิมาศ ผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ราคาที่ดิน อาคารพาณิชย์ และบ้านจัดสรรในจังหวัดหนองคายตอนนี้ถือเป็นช่วงที่มีราคาสูงมาก ราคาที่ซื้อขายกันจริง ๆ ส่วนใหญ่จะสูงกว่าราคาที่ประเมินไว้มาก แต่ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ผู้ซื้อสามารถนำไปทำธุรกิจต่อได้ และมีกลุ่มที่ซื้อเพื่อเก็งกำไรด้วย

นอกจากนี้ยังการลงพื้นที่สำรวจความเป็นไปของภาคอสังหาฯในหนองคายนั้น พบว่าราคาที่ดินมีราคาขยับสูงขึ้นจริงตามข่าว รวมถึงโครงการต่างๆ ที่มีการปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะราคาที่ดินในเมืองอย่างเช่น ที่ดินบริเวณถนนประจักษ์ที่อยู่ในเมืองนั้นราคาทะลุพุ่งไปถึง 10-20 ล้านบาทต่อไร่ ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดและศักยภาพของที่ดิน นอกจากนี้ราคาอาคารพาณิชย์ที่อยู่ในทำเลที่มีศักยภาพเช่น ติดถนนหลัก ทำเลการค้า มีราคาสูงขึ้น 2-3 เท่าตัว ทำให้ตอนนี้จ.หนองคายมีความคึกคักของกลุ่มอสังหาฯมากเป็นพิเศษ และ ยิ่งใกล้ที่จะเข้าสู่ AEC เข้ามาทุกทีนั้นอสังหาฯใน จ.หนองคายก็ยิ่งคึกคักมาก มีการเปลี่ยนมือของอสังหาฯในแต่ละวันค่อนข้างสูง มีทั้งซื้อมาขายไป หรือ ซื้อเก็งกำไร ซื้อเก็บ ซึ่งปัจจุบันหากเช็คกับสำนักงานที่ดินท้องถิ่นแล้วนั้นที่ดินบางแปลงเปลี่ยนมือมากกว่า 3-4 เจ้าของแล้วด้วยซ้ำ

นอกจากจะเป็นเจ้าของที่ดินนำที่ดินออกมาขายเองแล้วนั้น ยังมีนายหน้าที่ได้รับผลประโยชน์จากการที่ ที่ดินในจังหวัด หนองคาย บูมอย่างฉุดไม่อยู่ด้วย ซึ่งกลุ่มนายหน้าท้องถิ่นและต่างถิ่นต่างวิ่งขายที่ดินกันอย่างคึกคัก บางรายได้รับออเดอร์จากทั้งเจ้าของที่ดินให้หาลูกค้า และ นายทุนให้หาที่ดิน ซึ่งทำให้ระยะนี้มีนายหน้าเข้ามาที่จังหวัดหนองคายอย่างหนาตา และ จากการที่มีการซื้อขายกันอย่างคึกคักนั้นกลุ่มนายหน้าและนายทุนก็มีเทคนิคในการซื้อขายโดยส่วนใหญ่จะให้เจ้าของที่ดินทำการปรับพื้นที่ และแบ่งแยกแปลงขาย โดยแบ่งที่ดินไม่เกิน 9 แปลง เพื่อหลีกเลี่ยง การเสียภาษีการค้าขายที่ดิน เมื่อมีผู้ซื้อแล้วจึงจะมีการรังวัดเพื่อแยกโฉนด และทำสัญญาซื้อขาย ซึ่งผู้ซื้อจะเป็นผู้ดำเนินการ จดจำนองเพื่อกู้เงินจากธนาคาร

ไม่ใช่ว่าจะมีการซื้อขายแปลงย่อยๆเท่านั้น แปลงใหญ่ๆ ก็มีการกว้านซื้อจากกลุ่มนายทุนด้วยเช่นกัน โดยมีออเดอร์ความต้องการที่ดินตั้งแต่ 50-300 ไร่จากกลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่จึงทำให้มีการปั่นราคาที่ดินสูงขึ้นจากเดิมและ บริเวณที่มีการจับตาว่าเป็นทำเลทองนั้นจะมีตั้งแต่เขตเทศบาลเมืองหนองคาย และ ริมถนนสายหลักจากตัวเมืองจนถึงด่านสะพานมิตรภาพ-ไทยลาว นั้นต่างเป็นทำเลที่มีความต้องการมากเป็นพิเศษ นอกจากราคาที่ดินสูงขึ้น อาคารพาณิชย์ บ้านจัดสรร ต่างได้รับอานิสงห์ถีบราคาขึ้นด้วยเช่นกัน และ มีการเปิดโครงการในจังหวัดหนองคายกันอย่างคึกคัก ซึ่งส่วนใหญ่มักจะปิดการขายได้เร็วกว่าปรกติด้วยเพราะกลุ่มนักลงทุนในธุรกิจค้าขายต่างเห็นศักยภาพของทำเลในจังหวัดหนองคายและเมื่อหากเปิด AEC แล้วนั้นเชื่อว่าจังหวัดหนองคายจะมีความคึกคักอย่างแน่นอน

 

ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ PR@Thailand-Property.com