พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการชำระเงินค่าก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย แบริ่ง-สมุทรปราการ และ บีทีเอส ส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวนกว่า 60,000 ล้านบาท ซึ่ง กทม.ได้รับโอนภารกิจจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ว่า รัฐบาลจะเป็นผู้พิจารณาจ่ายเงินในส่วนนี้ทั้งหมด ส่วนการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ การเดินรถ การซ่อมบำรุง กทม.จะเป็นผู้รับผิดชอบ โดยได้มอบหมายให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เป็นผู้บริหารจัดการ
และเคทีได้จ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือรถไฟฟ้าบีทีเอสเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ซึ่งได้เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน จำนวน 1 สถานี จากแบริ่ง-สำโรง และขณะนี้ สภากทม.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญ จำนวน 15 ราย ศึกษาพิจารณาการจ่ายค่าติดตั้งระบบค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ว่าจะดำเนินการอย่างไรให้ถูกต้องตามกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ
ทางด้านนายสุธน อาณากุล ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กล่าวว่า ภายหลังที่ กทม.มอบหมายให้เคทีบริหารจัดการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายซึ่งเคทีได้ลงนามว่าจ้างรถไฟฟ้าบีทีเอสติดตั้งระบบและให้บริการเดินรถ เบื้องต้น รถไฟฟ้าบีทีเอสได้คิดอัตราค่าจ้างในการเดินรถเดือนละ 20 ล้านบาท
และตั้งแต่เปิดทดลองเดินรถเมื่อเดือนเมษายน จนถึงปัจจุบัน เคทียังไม่ได้ดำเนินการจ่ายเงินในส่วนนี้ ล่าสุดรถไฟฟ้าบีทีเอสจึงมีหนังสือถึงกทม.แจ้งว่าหาก กทม.ยังไม่สามารถจ่ายเงินเป็นค่าจ้างเดินรถได้ รถไฟฟ้าบีทีเอสจะคิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 5.2 บาทต่อปี
ขอขอบคุณข้อมูลจาก มติชนออนไลน์
ต้องการซื้อ-เช่า !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่
ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย