บ้านหลังนี้ ดีพอหรือไม่ที่จะ ‘แก่’ ไปด้วยกัน

ขึ้นชื่อว่าบ้านแล้วนั้น การจะตัดสินใจเลือกซื้อสักครั้ง ย่อมหลีกไม่พ้นการพิจารณาปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกัน ไม่ว่าจะด้วยความสะดวกในการเดินทาง ความรอบด้านของสาธารณูปโภค รวมไปถึงสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการอยู่อาศัย แน่นอนว่าทั้งหมด ย่อมถูกนำมารวมในสมการคิดของใครต่อใครหลายคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อย่างไรก็ดี สิ่งหนึ่งที่มักจะถูกมองข้ามอยู่เสมอนั้น คือความเหมาะสมสำหรับการอยู่อาศัยเมื่อผู้เป็นเจ้าของนั้น ‘แก่ตัวลง’ จนย่างเข้าสู่ชีวิตบั้นปลายวัยเกษียณ ซึ่งอาจจะเป็นในอีกยี่สิบ หรือสามสิบปีข้างหน้า

Credits: www.afoolsjourney.com

อ่านมาจนถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะรู้สึกว่าเรื่องเหล่านี้ ดูจะไกลตัวเหลือเกิน ในยามที่ดอกเบี้ยและการผ่อนชำระสินเชื่อธนาคารยังคงตามประกบในทุกเดือน อย่างไรก็ดี วาระแห่งการเข้าถึงสำหรับผู้ใช้งานทุกรูปแบบ (Universal Accessibility) เริ่มกลายเป็นกระแสที่มีการกล่าวถึงในแวดวงงานก่อสร้างและการออกแบบมากขึ้นตามเวลาที่ผ่านไป บางที สำหรับผู้ที่เริ่มต้นที่จะซื้อสินทรัพย์อสังหาริมทรัพย์ใดๆ ควรอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณาองค์ประกอบเหล่านี้เพิ่มเติมเข้าไป

Credits: www.livestrong.com

-สาธารณูปโภคนั้น มีเพียงพอสำหรับภาวะสูงวัยในอนาคตหรือไม่ การขยายตัวของเมืองและระบบรถรางที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อความมุ่งหวังในการใช้ชีวิตมากน้อยเพียงใด
-ขนาดของบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์นั้น มีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด ใหญ่ไป เล็กไป เพียงพอรองรับต่อการใช้งานหรือไม่
-ตัวบ้านสามารถปรับปรุง ต่อเติม และแก้ไขเพื่อรองรับกับแนวคิดการใช้งานได้อย่างทั่วถึงหรือไม่

แม้จะเป็นแนวคิดง่ายๆ ที่ดูไม่แตกต่างจากการพิจารณาปัจจัยหลักในการซื้อบ้านในเบื้องต้น แต่การคิดเผื่อในประเด็นเหล่านี้ สามารถสร้างความแตกต่างอย่างใหญ่หลวงให้กับการดำเนินงานใดๆ กับอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ในมือ รวมถึงทำเลที่ตั้ง งบประมาณที่ต้องใช้ และการวางแผนปรับปรุงในระยะยาว

เพราะบ้าน คือการลงทุนครั้งสำคัญของชีวิต ที่เราไม่ควรขาดตกในแง่มุมใดแง่มุมหนึ่ง รวมถึงชีวิตในช่วงสุดท้ายที่ควรอย่างยิ่งที่ ‘บ้าน’ นั้น ต้องพร้อมจะ ‘แก่ชรา’ ไปด้วยกัน