ทำเล “ตากสิน-สุขสวัสดิ์-ราษฎร์บูรณะ-ประชาอุทิศ-ทุ่งครุ-พระประแดง”แจ้งเกิด ครม.บิ๊กตู่ไฟเขียวแสนล้าน รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เชื่อม 3 จังหวัด “นนทบุรี-กรุงเทพฯ-สมุทรปราการ” เปิดหน้าดินโซนตะวันตกและฝั่งใต้ รฟม.จัดไทม์ไลน์เวนคืน 1.5 หมื่นล้าน ที่ดินโดนแจ็กพอต 410 แปลง บ้าน 267 หลัง เปิดใช้ปี”67 คาดผู้โดยสารเฉียด 5 แสนคน ลุ้นต่อคิวสีส้ม “ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์”
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 25 ก.ค. 2560 อนุมัติให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.6 กม. เงินลงทุน 101,112 ล้านบาท โดยให้ รฟม.เปิดประมูลก่อสร้างไปก่อนระหว่างรอการอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เนื่องจากเป็นโครงการสำคัญและเป็นส่วนต่อขยายของสายสีม่วงช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่เปิดบริการเมื่อเดือน ส.ค. 2559
ตุลาฯประมูลงาน 7 หมื่นล้าน
“ครม.ให้ประมูลก่อน แต่จะเซ็นสัญญาได้ต่อเมื่ออีไอเอผ่าน เพราะมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมเล็กน้อย จากการขยายเส้นทางเพิ่มและปรับลดขนาดศูนย์ซ่อมบำรุงลง ซึ่งเป็นนโยบายของ ครม.ให้ปรับลดค่าก่อสร้างลง ก็ทำให้ประหยัดไปได้ 2,837 ล้านบาท จากกรอบเงินลงทุนเดิม 103,949 ล้านบาท”
สำหรับเงินลงทุน 101,112 ล้านบาท ไม่รวมค่างานระบบ แยกเป็นค่าเวนคืน 15,913 ล้านบาท สำรวจอสังหาริมทรัพย์ 32 ล้านบาท ก่อสร้างงานโยธา 77,385 ล้านบาท สิ่งก่อสร้างทดแทนหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง 1,335 ล้านบาท จ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงาน 2,865 ล้านบาท และค่าเผื่อเหลือเผื่อขาดงานโยธา 3,582 ล้านบาท
ตอกเข็ม ก.ย.ปีหน้า
“หลัง ครม.อนุมัติโครงการ ภายในเดือน พ.ย.นี้ รฟม.จะสำรวจพื้นที่เพื่อเวนคืน จากนั้นเดือน ต.ค.เปิดประมูล เป็นรูปแบบนานาชาติ เพื่อให้เกิดการแข่งขัน แยกเป็น 3-4 สัญญา ส่วนงานระบบและเดินรถ จะใช้เงินลงทุนอีกประมาณ 2 หมื่นล้านบาท จะคัดเลือกเอกชนลงทุนตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน 2556 รับสัมปทาน 30 ปี คาดว่าจะเซ็นสัญญาและก่อสร้างเดือน ก.ย. 2561 ใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปีครึ่ง เปิดบริการปี 2567 คาดการณ์ผู้โดยสาร 477,098 เที่ยวคน/วัน โครงการมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 12.95% และผลตอบแทนด้านการเงิน 4.59%”
รายงานข่าวแจ้งว่า การประมูลก่อสร้างจะดำเนินการควบคู่ไปกับการรอผลอนุมัติอีไอเอ เนื่องจาก รฟม.ขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการเพิ่มเติม หลังขยายเส้นทางอีก 5 กม.จากราษฎร์บูรณะ-วงแหวนกาญจนาภิเษก และขอทบทวนขนาดจุดจอดรถและศูนย์ซ่อมบำรุง (เดโป้) ยุบเหลือที่สถานีคลองบางไผ่แห่งเดียวใช้ร่วมกับสายสีม่วง รวมถึงลดขนาดศูนย์ซ่อมบำรุงบริเวณวงแหวนกาญจนาภิเษกเป็นพื้นที่จอดรถไฟฟ้า ขนาด 50 ไร่ ส่วนจุดจอดแล้วจร มี 2 แห่ง ที่สถานีบางปะกอกกับสถานีราษฎร์บูรณะ
ขุดอีกอุโมงค์ลอดเจ้าพระยา
แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นเป็นทางวิ่งยกระดับจากสถานีเตาปูนเชื่อมสายสีน้ำเงินต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระ) และสีม่วง (เตาปูน-คลองบางไผ่) ไปตามแนวถนนตัดใหม่ของ กทม. (ถนน ง8 ตามผังเมืองรวมกรุงเทพฯ 2556) แล้วลดระดับลงเป็นทางวิ่งใต้ดิน ผ่านกรมสรรพาวุธทหารบก เลี้ยวเข้าถนนทหาร ถนนสามเสน ถนนพระสุเมรุ ถนนมหาไชย ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน
เมื่อลอดผ่านสี่แยกมไหสวรรย์แล้วจะเปลี่ยนเป็นทางวิ่งยกระดับไปตามถนนสุขสวัสดิ์ สิ้นสุดปลายทางที่บริเวณศูนย์ซ่อมบำรุงข้างด่านเก็บค่าผ่านทางถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก ระยะทางรวม 23.6 กม. เป็นทางวิ่งใต้ดิน 12.6 กม. และทางวิ่งยกระดับ 11 กม. มี 17 สถานี เป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี (สถานี 1-10) และยกระดับ 7 สถานี (สถานี 11-17)
อ่านหน้า 2
ต้องการซื้อ-เช่า !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่
ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย