DotProperty.co.th

12 เหตุผลที่ประชาชนและภาครัฐจะได้รับ ประโยชน์จาก รถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน

หลังจากเมื่อเร็วๆนี้มีกระแสเปลี่ยนเงื่อนไขสร้าง รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดยให้เอกชนสร้าง และภาครัฐทยอยผ่อนจ่ายระหว่างดำเนินการ หรือสร้างไปจ่ายไปนั้น อาจจะยังเป็นแค่เสียงลือเสียงเล่าอ้างเท่านั้น

 

โครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน

โดยโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินเป็นโครงการที่ใช้โครงสร้างและแนวเส้นทางการเดินรถเดิมของระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแอร์พอร์ตลิงค์ (Airport Rail Link) ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โดยจะก่อสร้างทางรถไฟขนาด 1.435 เมตร (Standard Gauge) ส่วนต่อขยาย 2 ช่วงจากสถานีพญาไท ไปยังสนามบินดอนเมือง และจากสถานีลาดกระบัง ไปยังสนามบินอู่ตะเภา พร้อมเชื่อมเข้าออกสนามบิน โดยใช้เขตทางเดิมของการรถไฟฯ เป็นส่วนใหญ่ รวมระยะทาง 220 กม. มีผู้เดินรถรายเดียวกัน ซึ่งรถไฟความเร็วสูงมีความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง (สำหรับช่วงการเดินทางระหว่างเมือง คือ สถานีสุวรรณภูมิ ถึง สถานีอู่ตะเภา) และความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง (สำหรับช่วงการเดินทางในเมือง คือ สถานีดอนเมือง ถึง สถานีสุวรรณภูมิ) ประกอบไปด้วยสถานีรถไฟความเร็วสูงจำนวน 9 สถานี ได้แก่ สถานีดอนเมือง สถานีบางซื่อ สถานีมักกะสัน สถานีสุวรรณภูมิ สถานีฉะเชิงเทรา สถานีชลบุรี สถานีศรีราชา สถานีพัทยา และสถานีอู่ตะเภา โดยทางรัฐเตรียมพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟในพื้นที่มักกะสันของ รฟท. ประมาณ 150 ไร่ และ พื้นที่โดยรอบสถานีศรีราชา ประมาณ 25 ไร่

 

พื้นที่และเส้นทางของโครงการ

โครงสร้างทางวิ่งของโครงการ ประกอบไปด้วย เส้นทางรถไฟในเมือง (ARL+ARLEX) มีระยะทาง 60 กม. (ความเร็ว 160 กม./ชม.) มี 10 สถานี ดังนี้

  1. สถานี ดอนเมือง
  2. สถานีบางซื่อ
  3. สถานีพญาไท
  4. สถานีราชปรารภ
  5. สถานีมักกะสัน
  6. สถานีรามคำแหง
  7. สถานีหัวหมาก
  8. สถานีบ้านทับช้าง
  9. สถานีลาดกระบัง
  10. สถานีสุวรรณภูมิ

เส้นทางรถไฟระหว่างเมือง  มีระยะทาง 160 กม. (ความเร็ว 160 กม./ชม.) มี 5 สถานี ดังนี้

  1. สถานีฉะเชิงเทรา
  2. สถานีชลบุรี
  3. สถานีศรีราชา
  4. สถานีพัทยา
  5. สถานีอู่ตะเภา

 

12 เหตุผลที่ประชาชนและภาครัฐจะได้รับ ประโยชน์จาก รถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน

การมาถึงของโครงการ  รถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน สิ่งที่ประชาชนและภาครัฐที่จะได้รับ นอกจากการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วแล้วยังมีผลประโยชน์ที่ประเทศและประชาชนได้รับดังนี้

  1. จะเกิดการจ้างงานในธุรกิจเกี่ยวที่ไม่น้อยกว่า 100,000 อัตราใน 5 ปีต่อจากนี้
  2. มีการจ้างแรงงานสำหรับภาคการก่อสร้างไม่น้อยกว่า  16,000 อัตรา
  3. มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ๆสู่ประเทศไทย
  4. ที่ดินบริเวณที่รถไฟความเร็วสูง  มีการปรับราคาขึ้นสูง
  5. ในอนาคตมูลค่าเพิ่มการพัฒนาเมืองการบินภาคตะวันออกเพิ่มสูงประมาณ 150,000 ล้านบาท
  6. มีการใช้วัสดุก่อสร้างภายในประเทศ (เหล็ก 1 ล้านตัน ปูน 8 ล้านลูกบาศก์เมตร)
  7. ภาครัฐได้ผลตอบแทนทางการเงิน 127,985 ล้านบาท (มูลค่าปัจจุบัน คิดจากอัตราคิดลดของเอกชนร้อยละ 6.06 ใน 1-50 ปี และคิดลดด้วยอัตราเงินเฟ้อร้อยละ 2.5 ระหว่างปีที่ 51-100)
  8. มูลค่าเพิ่มการพัฒนาเศรษฐกิจ (รัศมี 2 กม.ตามเส้นทางรถไฟ) 214,621 ล้านบาท  (มูลค่าปัจจุบัน คิดจากอัตราคิดลดทางด้านเศรษฐกิจร้อยละ 3)
  9. รัฐได้รับ ภาษีเข้าเพิ่ม30,905 ล้านบาท (มูลค่าปัจจุบัน คิดจากอัตราคิดลดทางด้านเศรษฐกิจร้อยละ 3)
  10. ช่วยลดการใช้น้ำมัน เวลา อุบัติเหตุ และสิ่งแวดล้อม 128,641 ล้านบาท (มูลค่าปัจจุบัน คิดจากอัตราคิดลดทางด้านเศรษฐกิจร้อยละ 3)
  11. ประชาชนที่โดนเวนคืนที่ดิน จะได้รับค่าเวนคืนที่ดินที่คุ้มค่า
  12. ทรัพย์สินทั้งหมดสุดท้ายจะตกเป็นของรัฐเมื่อสิ้นสุดสัญญา

 

อ้างอิงจาก eeco.or.th

เพราะอะไรรัฐ ไม่ผ่อนผัน LTV ในการซื้อบ้าน

 

 

ข่าวดี รัฐช่วยคนอยากมีบ้าน  รับปีใหม่  สุดอลังการ ลดดอกเบี้ย ฟรีโอนแบบลด แลก แจก แถม

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก