แม้จะเคลียร์การก่อสร้างช่วง 3.5 กม.จากสถานีกลางดง-ปางอโศก โดยจ้าง “ทล.-กรมทางหลวง” วงเงิน 425 ล้านบาท ก่อสร้างให้รูปแบบจีทูจี เพื่อนำไปสู่การคิกออฟโครงการ รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. โปรเจ็กต์ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีนที่ร่วมกันผลักดันกันมาจะครบปีที่ 3 ในวันที่ 19 ธ.ค. 2560 นี้
สำหรับการเวนคืนที่ดินและรื้อย้ายในแนวเส้นทางโครงการ ใช้งบประมาณจำนวน 13,069 ล้านบาท แยกเป็นค่าเวนคืนที่ดิน จำนวน 212 ล้านบาท เนื่องจากก่อสร้างบนแนวเส้นทางรถไฟเดิม ส่วนใหญ่เวนคืนในจุดที่เป็นจุดเลี้ยวโค้งและที่ตั้งสถานี ประมาณ 10-15% หรือประมาณ 2,815 ไร่ แยกเป็นสถานีบางซื่อ 818 ไร่ และสถานีชุมทางบ้านภาชี 1,997 ไร่
ที่เหลืออีก 12,857 ล้านบาท จะเป็นค่ารื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคตั้งแต่ช่วงกรุงเทพฯ-ภาชี-แก่งคอย จากการสำรวจเบื้องต้นจะต้องรื้อท่อก๊าซของ ปตท. จากช่วงรังสิต-ภาชี ระยะทางประมาณ 40 กม. และช่วงคลอง 1-คลองพุทรา อยู่ใกล้แนวท่อน้ำมันและก๊าซ ปตท. อาจจะไม่ปลอดภัย จะต้องปรับแบบสร้างห่างออกไปจากแนวเดิม 13 เมตร นอกจากนี้มีเสาไฟฟ้าแรงสูงและท่อประปาที่จะต้องรื้อด้วย
สำหรับรูปแบบโครงสร้างตลอดเส้นทาง จะมีทั้งทางยกระดับ ทางระดับพื้น สะพานบก และอุโมงค์ ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ที่เส้นทางพาดผ่าน โดยจะมีทางยกระดับกว่า 100 กม. เนื่องจากตัดผ่านพื้นที่เขตเมืองจำนวนมาก โดยทางระดับพื้นมีระยะทางประมาณ 58 กม. สะพานบก 4 กม. และอุโมงค์ช่วงแก่งคอยประมาณ 6.3 กม.เนื่องจากตัดผ่านพื้นที่เหมืองประทานบัตรปูนซีเมนต์ 3 บริษัท คือ ปูนซิเมนต์ไทย ปูนนครหลวง และปูนทีพีไอฯ
ขอขอบคุณ้อมูลจาก prachachat.net
ต้องการซื้อ-เช่า !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน ทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการ คลิ๊กที่นี่
ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศเลย