รองลงมา รถไฟฟ้าสายใหม่ “สีน้ำเงินต่อขยาย” จากบางแค-พุทธมณฑล สาย 4 เฉลี่ยอยู่ที่ 64,560 เที่ยวคน/วันในปีเปิดบริการ 2564 ตามมาด้วย “สีชมพู” จะต่อเชื่อมกับสีม่วงที่แครายไปถึงมีนบุรี มีผู้โดยสารเฉลี่ย 109,130 เที่ยวคน/วัน ตามแผนเปิดใช้เดือน ส.ค. 2563
พร้อมกับ “สีเหลือง” ลาดพร้าว-สำโรง โดยสายสีเหลืองจะมีจุดเชื่อมกับรถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีลาดพร้าว และสีเขียวที่สถานีสำโรง แต่ตามผลการศึกษา คาดว่าจะมีคนใช้ประมาณ 171,527 เที่ยวคน/วัน
ที่น่าสนใจ “สีเขียวต่อขยายส่วนเหนือ” หลายคนประเมินว่าจะได้อานิสงส์จากบีทีเอสสายเดิม ทำให้ส่วนต่อเชื่อมจากหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และในอนาคตจะลากไปถึงลำลูกกา คลอง 4 จะมีคนใช้เฉลี่ย 176,000 เที่ยวคน/วัน
ด้านสีแดง “บางซื่อ-รังสิต” จะเปิดหวูดปี 2563 ถึงวันนั้นจะมีคนใช้ถึงเป้า 306,608 เที่ยวคน/ปี อย่างที่ “ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย” คาดหวังไว้หรือไม่ ยังไม่มีใครตอบได้ ในเมื่อเส้นทางก่อสร้างเลาะไปตามรถไฟสายเดิม
เช่นเดียวกับสายอื่นที่ลุ้นระทึก คนจะมาตามนัดหรือไม่ ไม่ว่าสีน้ำเงินต่อขยาย “บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค” ตั้งเป้ามีผู้ใช้ถึง 492,432 เที่ยวคน/วัน เมื่อมีการเดินรถต่อเนื่องกับสีน้ำเงินเดิมจนครบโครงข่ายในปี 2563
“สีส้ม” ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี เป็นอีกสายที่น่าจับตา เพราะแนวเส้นทางจะเชื่อมการเดินทางกรุงเทพฯฝั่งตะวันตกกับตะวันออกเข้าด้วยกัน ที่สำคัญจะพาดผ่านพื้นที่ใจกลางเมือง ย่านการค้า เช่น ประตูน้ำ รัชดาฯ ตามแผนเปิดในปี 2566 จะมีคนใช้ 492,792 เที่ยวคน/วัน
สุดท้าย สีม่วงใต้ “เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ” ในผลศึกษาระบุชัดจะมีคนมาใช้บริการ 749,034 เที่ยวคน/วัน ซึ่งไม่รู้ประมาณการนี้จะยังสามารถใช้ได้หรือไม่ ในเมื่อฤกษ์ตอกเข็มยังไม่นิ่ง เพราะถึง รฟม.จะย้ำสถานะเตรียมเปิดประมูลก่อสร้างในปีนี้ ก็ยังไม่รู้จะมีอะไรมาแทรกให้ดีเลย์หรือไม่
ขอขอบคุณ prachachat.net
Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…
ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย