นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า โครงการ รถไฟฟ้า สายสีน้ำตาล ช่วงแคราย – ลำสาลี (บึงกุ่ม) ระยะทาง 22.1 กม. เงินก่อสร้างเบื้องต้น 112,505 ล้านบาท และทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือทดแทน N1 และส่วนต่อขยาย N2 ไปยังทางด่วนหมายเลข 9 ระยะทาง 17.2 กม. เงินก่อสร้างเบื้องต้น 37,966 ล้านบาท
รถไฟฟ้า สายสีน้ำตาลแคราย-ลำสาลี มาแน่! ปีนี้
โดยจะเร่งสรุปผลการศึกษาประมาณปีนี้ ก็จะส่งต่อไปให้กระทรวงคมนาคมรับทราบ ก่อนจะส่งต่อไปให้คณะกรรมการจัดระบบ การจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาต่อไป โดยกระบวนการทั้งหมดจะเกิดขึ้นภายในปีนี้แน่นอน ทาง คจร.มีคำถามที่ให้ตอบเพิ่มอีก 2 ข้อ ได้แก่ 1. ทางด่วนจำเป็นที่จะต้องมีหรือไม่ และ 2. รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลมีความเหมาะสมหรือไม่ ส่วนจะเริ่มต้นโครงการได้เมื่อไหร่นั้น จะต้องรอความชัดเจนของผลการศึกษาและการใช้เวลาพิจารณาตัดสินใจของ คจร. ด้วย
ส่งผลกระทบต่อประชาชนเรื่องการจราจรแน่นอน
โดยหลักการเบื้องต้น จะมีแผนก่อสร้างงานร่วมกัน จะมีการทำระบบฐานรากไปพร้อมกันทั้ง 2 โครงการ แต่การเปิดประมูลเพื่อหาเอกชนมาร่วมลงทุนจะแยกกัน มีรูปแบบเป็น PPP เช่นกันทั้ง 2 โครงการ แต่ยังอยู่ในระหว่างการศึกษาว่าจะเป็น Net Cross หรือ Gross Cross
นายชัยวัฒน์กล่าวต่อว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล จะเป็นระบบรถไฟฟ้าฟีดเดอร์ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณปี 2568 และจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการเบื้องต้น 218,000 เที่ยวคน/วัน ขณะที่โครงการทางด่วนนั้นจะแล้วเสร็จในปี 2567 เนื่องจากมีความพร้อมมากกว่า เพราะจะใช้ตอม่อที่สร้างค้างไว้บริเวณ ถ.ประเสริฐมนูกิจ จำนวน 281 ต้น มาดำเนินการก่อสร้างต่อ
ที่มา prachachat.net