DotProperty.co.th

เจาะประเด็น เพราะอะไรรถไฟฟ้าสายสีแดงถึงเพิ่มงบไม่หยุด จาก 59,888 ล้านบาท ตอนนี้ ทะลุแสนล้านแล้ว

ณ. เวลานี้หากจะพูดถึงมหากาพย์โปรเจ็กต์ รถไฟฟ้า ที่กินงบประมาณมากที่สุดในประเทศไทย คงนี้ไม่พ้น  โปรเจ็กต์ รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงช่วง บางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กม. ที่ใช้งบประมาณก่อสร้างบานปลายบ่อยที่สุด เพราะในเวลานี้ขยับเพิ่มแล้วถึง 5 ครั้ง  ในรอบ 6 ปี วันนี้เรา จะพาไปชม  มหากาพย์การขอเพิ่มงบประมาณก่อสร้าง รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงช่วง บางซื่อ-รังสิต ว่าเพราะอะไรถึง  ทุบสถิติงบประมาณก่อสร้าง บานปลาย  จาก 59,888 ล้านบาท ตอนนี้ ทะลุไปแล้วกว่าแสนล้านบาท

 

มหากาพย์โปรเจ็กต์ รถไฟฟ้าสายสีแดงเพราะอะไรเพิ่มงบไม่หยุด ไม่รู้จะไปจบตรงไหน

หลังจากที่เมื่อเร็วๆนี้ทาง การรถไฟแห่งประเทศไทยหรือร.ฟ.ท. ผู้ดำเนินการ ค่าก่อสร้างโปรเจ็กต์ รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงช่วง บางซื่อ-รังสิต ได้ออกมากล่าวถึงสาเหตุว่าเพราะอะไรจึงจำเป็นต้องของบเพิ่ม โดยได้ออกมาชี้แจงตั้งแต่ งบประมาณครั้งแรกดังนี้

 

สาเหตุที่จำเป็นต้องของบเพิ่มจะแบ่งออกได้ดังนี้

  1. เพื่อสำหรับการปรับสร้างรางเพิ่มจาก 3 ราง เป็น 4 ราง
  2. สำหรับจ่ายค่าชดเชยจากการขยายเวลาก่อสร้าง ให้กับผู้รับเหมาก่อสร้างงานโยธา เนื่องจากโครงการนี้ใช้เงินกู้จาก  ไจก้า หรือองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่นเพราะในสัญญาที่ตกลงกลับทาง  ไจก้า  ระบุให้ผู้รับเหมาเรียกค่าชดเชยได้ หากมีการขยายเวลาก่อสร้าง

 

สัญญาจากไจก้า ตัวการสำคัญในการของบเพิ่ม

โดยอย่างที่เราทราบกันว่าทาง ร.ฟ.ท.  ได้ทำการตกลงในสัญญาฉบับนี้โดยในนั้นมีข้อตกลงแยกเป็นสัญญาได้ดังนี้

ทำให้เวลานี้โครงการนี้มีการของบประมาณเพิ่มไปแล้วกว่า 5 ครั้ง ในระยะเวลากว่า 6 ปี รัฐบาลเสียเงินไปแล้วกว่า 104,222 ล้านบาท โดยที่โครงการยังไม่เสร็จสมบูรณ์และจากทางที่ ร.ฟ.ท. ออกมาคอนเฟิร์มว่าโครงการ รถไฟฟ้าสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต จะสามารถเปิดใช้ในเดือน ม.ค. 2564 นี้จะเสร็จทันเปิดใช้หรือไม่

หรือจะเกิดแอคซิเดนอีกหรือไม่ เราก็ขอภาวนาให้โครงการนี้ราบลื่นหรืออย่างน้อยๆก็ขออย่างให้มีการของบประมาณเพิ่มเติมอีกเป็น ครั้งที่ 6 เลย

เจาะสาเหตุทำไมคอนโดย่านบางนาถึงมาแรง แซงทุกโค้ง ปรับขึ้นสูง 44%

 

อัพเดท รถไฟฟ้า ใหม่ 10 สาย พลิกโฉมประเทศไทย

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก