ระยะเริ่มต้น…ใช้ บัตรรถไฟฟ้า ร่วม 4 สาย 6-7 เดือนนับจากนี้!!!

บัตรรถไฟฟ้า,ค่ารถไฟฟ้า,รถไฟฟ้า
บัตรรถไฟฟ้า,ค่ารถไฟฟ้า,รถไฟฟ้า
บัตรรถไฟฟ้า,ค่ารถไฟฟ้า,รถไฟฟ้า
บัตรรถไฟฟ้า,ค่ารถไฟฟ้า,รถไฟฟ้า

ใช้ร่วมรถไฟฟ้า 4 สาย

“การใช้ระยะเริ่มต้นจะเริ่มได้ 6-7 เดือนนับจากนี้ เป็น บัตรรถไฟฟ้า ลักษณะตั๋วร่วม คือเป็นตั๋วที่ใช้ต่ออย่างเดียว ตามอัตราค่าโดยสารเดิม ของรถไฟฟ้า 4 สาย อาจจะมีทางด่วนและมอเตอร์เวย์ที่ใช้ร่วมได้ หากปรับปรุงระบบเสร็จ รวมถึงร้านค้าสะดวกซื้อ แบงก์และบริษัทมือถือที่จะเข้าร่วมด้วย หากเจรจากันได้เร็วก็สามารถใช้ร่วมกันได้เลย ส่วนการใช้ค่าโดยสารร่วมจะเป็นในขั้นตอนต่อไปหลังจัดตั้งบริษัทตั๋วร่วมเสร็จ”

2.เร่งร่าง พ.ร.บ.ระบบตั๋วร่วมให้เสร็จโดยเร็วพร้อมกับการใช้ระบบในปี 2560 3.ตั้งบริษัทตั๋วร่วมมาบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วมในระยะยาว โดยให้เอกชนร่วมลงทุนแบบ PPP Fast Track จะใช้เวลา 9 เดือน หรือแล้วเสร็จในปี 2560 และ 4.การจัดทำอัตราค่าโดยสารร่วม และค่าฟีต่าง ๆ

“บริษัทกลางที่เอกชนร่วมลงทุนจะใช้เงินทุนเริ่มต้น 600 ล้านบาท ดูเรื่องการจัดการค่าใช้บริการแต่ละระบบ ทำหน้าที่เป็นผู้เก็บเงิน แบ่งสรรเงินให้กับระบบขนส่งสาธารณะประเภทต่างๆ จะมีรายได้จากการคิดค่าฟี โดยรัฐจะให้สัมปทานเป็นระยะเวลา 15-20 ปี ส่วนกระทรวงคมนาคมจะเป็นผู้ควบคุมค่าฟีจะไม่ให้เกิน 1.5% ของค่าขนส่งและกำหนดโครงสร้างอัตราค่าโดยสาร จะมี 4 รูปแบบ คือ 1.คิดอัตราเดียว เช่น 20 บาท 30 บาท 40 บาท 2.เก็บตามระยะทาง โดยคิดค่าแรกเข้าครั้งเดียว 3.เก็บตามระยะทาง ลดค่าแรกเข้าครั้งที่ 2 เช่น 10-30% อยู่ที่นโยบายรัฐบาล และ 4.คิดตามโซนพื้นที่ ยังไม่ได้ข้อสรุป จะเป็นรูปแบบไหนอยู่ที่นโยบายของภาครัฐ คาดว่าจะมีคนใช้บัตรตั๋วร่วมแมงมุม 20-30% ของทั้งระบบมีผู้โดยสาร 1 ล้านเที่ยวคน/วัน”

BTS-BEM ชิงโต้โผ

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า ระบบตั๋วร่วมเตรียมจะเสนอให้ ครม.อนุมัติโครงการตั้งแต่ปลายปี 2557 จนถึงปัจจุบันยังล่าช้าอยู่ 2 ปี เนื่องจากเป็นระบบใหม่ที่ประเทศไทยยังไม่เคยมีมาก่อน ประกอบกับระบบนโยบายไม่มีการฟันธงว่าจะเดินหน้าไปในรูปแบบไหน นอกจากนี้ผู้ประกอบการรถไฟฟ้า คือ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ต่างมีความต้องการจะเป็นโต้โผในการจัดตั้งบริษัท จนทำให้ทุกอย่างล่าช้า แต่ขณะนี้มีนโยบายลงมาชัดเจนแล้วว่าทุกอย่างจะต้องให้เสร็จโดยเร็ว

“ส่วนค่าโดยสารร่วมอาจจะเป็นเรื่องยากเพราะยังติดสัญญาของผู้ประกอบการเดินรถไฟฟ้ารายเดิมคือบีทีเอสบีอีเอ็มและแอร์พอร์ตลิงก์ในเรื่องการคำนวณรายได้หากจะใช้ค่าโดยสารร่วมกันต้องแก้สัญญาใหม่และรัฐจะต้องซัพพอร์ตบางส่วนให้แต่หากเป็นรถไฟฟ้าสายใหม่ต่อไปจะระบุไว้ในสัญญาสัมปทานว่าจะต้องเข้าระบบตั๋วร่วมเช่น สายสีน้ำเงินต่อขยาย สีเขียวต่อขยาย สีชมพู สีเหลือง”

ค่าโดยสารร่วมรัฐต้องอุดหนุน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) กล่าวว่า ระบบตั๋วร่วมจะเริ่มใช้นี้ เป็นตั๋วที่ทำให้การเดินทางสะดวกด้วยตั๋วใบเดียว ส่วนอัตราค่าโดยสารร่วมนั้น อาจจะต้องใช้เวลา เพราะเป็นเรื่องใหญ่และละเอียดอ่อน ซึ่งรัฐจะต้องอุดหนุนหรือหาวิธีการยังไงถึงทำให้ win-win ทั้งรัฐ เอกชน และผู้โดยสาร

ขอขอบคุณ prachachat.net

อ่านหน้า 1

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย