สภาพเส้นทางสัญจรบนถนนพระราม 2 ลงสู่ภาคใต้ที่แออัดคับคั่งไปด้วยปริมาณรถถึงแม้ปัจจุบัน รัฐบาล ได้เร่งขยายเขตทางจาก 10 ช่องจราจรเป็น 14 ช่องจราจร และมีแผนเปิดใช้เส้นทางเต็มรูปแบบต้นปี 2563 รองรับปริมาณจราจรได้กว่า 2 แสนคันต่อวัน อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวประเมินว่าการจราจรน่าจะกลับมาติดขัดได้อีก ทำให้สุดท้ายรัฐบาลต้องเร่งคิดแผนแก้ปัญหานี้ด้วย2โปรเจ็กต์ยักษ์ ด่วนพระราม3-ยกระดับมหาชัย มั่นใจปี 66 ประชาชนได้ใช้แน่นอน
รัฐบาล ทุ่มงบกว่า4หมื่นล้านทางด่วน ทางยกระดับ แก้ปัญหารถติดพระราม2
สำหรับทางออกของรัฐบาลที่จะทำการแก้ปัญหารถนี้ได้เร่งรัดกรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ก่อสร้าง โครงการทางพิเศษ 2 เส้นทาง ได้แก่ ทางด่วนพระราม3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร มูลค่า เกือบ 30,000 ล้านบาท ซึ่งกทพ.ดำเนินโครงการ และ โครงการก่อสร้างทางยกระดับ ธนบุรี – ปากท่อ หรือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) – แยกบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงและมีแผนเปิดใช้เส้นทางพร้อมกันประมาณปี 2566
ทางยกระดับ ธนบุรี – ปากท่อ
โครงการเฟสที่ 2 ของทางยกระดับ จะเริ่มจากบริเวณด่านเก็บเงินบางขุนเทียน วิ่งไปบรรจบแยกบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร คาดว่าจะใช้รูปแบบรัฐร่วมลงทุนเอกชน พีพีพี ในปีงบประมาณ 2563 งบประมาณกว่า 10,000 ล้านบาทเป็นอีก 2 โครงการขนาดใหญ่ที่จะสร้างความเจริญให้กับย่านฝั่งธน และช่วยเชื่อมการเดินทาง จากในเมืองออกนอกเมืองเป็นเส้นทางลัดลงสู่ภาคใต้ได้สะดวกรวดเร็วขึ้น
ทิ้งทวน4หมื่นล้าน บิ๊กตู่ เซ็นสร้างทางยกระดับพระราม2พร้อมเวนคืนที่ดิน 2 จุด