รัฐอัดงบ 4 หมื่นล้าน เดินหน้าสร้าง มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี แก้ปัญหา จราจร นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจหากลงมือสร้างทั้งเส้นทาง
มอเตอร์เวย์บางใหญ่ – กาญจนบุรี รัฐอัดงบ 4 หมื่นล้าน แก้ปัญหารถติด
กรมทางหลวง พร้อมเดินหน้าโครงการก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร มูลค่ากว่า 40,000 ล้านบาท หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณ 12,000 ล้านบาท ชดเชยจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างสำหรับส่วนที่เหลือ ให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 จนถึงเดือนมีนาคม 2563 อย่างไรก็ตามหากมีการชดเชยกรรมสิทธิ์ และผู้รับเหมาเข้าพื้นที่เต็มโครงการ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากจากการนำเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบ เกิดการจัดซื้อจัดจ้าง ไม่ว่าจะเป็นผู้รับเหมา แรงงาน วัสดุก่อสร้างการจับจ่าย สินค้าอุปโภค-บริโภค คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้เส้นทางภายในปี 2566 จากปัจจุบันการก่อสร้างก้าวหน้าก่อนเพียง 25%สำหรับสัญญาก่อสร้างแบ่งออกเป็น 25 ตอน โดยตอนที่ 20-23 อยู่ในท้องที่ จังหวัดกาญจนบุรี มีความคืบหน้าก่อสร้างมากที่สุด เนื่องจาก เบิกจ่ายค่าชดเชย ในรอบแรกวงเงิน 5,420 ล้านบาทไปแล้วขณะช่วงตอนต้นๆ ตอน 1 ก่อสร้างเป็นสะพานข้ามแยก บริเวณเซ็นทรัล เวสต์เกต บางใหญ่ และตอน 2 ต่อจากสะพานข้ามแยกบริเวณบางใหญ่ ได้รับผลกระทบจากการชดเชยค่อนข้างมาก เนื่องจากใกล้รถไฟฟ้าสายสีม่วง ใกล้ห้างเซ็นทรัล และราคาที่ดินขยับสูง 1-3 แสนบาทต่อตารางวา ซึ่งทั้ง 2 ตอน บริษัท ประยูรวิศว์ฯ เป็นผู้ก่อสร้าง
ยังติดปัญหาอะไรบ้าง
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังเหลือตอนที่ 3 (กม.4+100-กม.9) ระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร วงเงิน 1,570 ล้านบาท ซึ่งอยู่ห่างจากบางใหญ่ประมาณ 3 กิโลเมตร ยังไม่ได้เช็นสัญญา แต่จ่ายชดเชยไปแล้ว 600 เมตร ล่าสุดเพิ่งได้ตัวผู้รับเหมาบริษัท ธาราวัญ คอนสตรัคชั่น จำกัด ที่ชนะประมูล โดยกรมทางหลวง ได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อขออนุมัติ หลังจากก่อนหน้านี้ มีการประมูลหาผู้รับจ้างมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งครั้งแรก บริษัท ประยูรวิศว์ฯ ชนะประมูล แต่ได้ยกเลิกสัญญาออกไปในเวลาต่อมา ได้เปิดประมูลครั้งที่ 2 บริษัท ปิรามิด คอนสตรัคชั่น จำกัด ชนะประมูล แต่ต้องยกเลิกการประมูลออกไป เพราะสำนักงบประมาณให้เหตุผลว่า มีปัญหาชดเชยจัดกรรมสิทธิ์ และเลยเวลาการยืนราคากลาง แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงเปิดเผยว่า หากโครงการมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่ -กาญจนบุรี ระบุหากมีการก่อสร้างทุกตอนพร้อมกัน นอกจากจะช่วยบรรเทาการจราจรบริเวณแยกบางใหญ่แล้วยังช่วยให้เศรษฐกิจหมุนเวียนได้
แหล่งจาก บริษัท ประยูรวิศว์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทชนะการประมูลงานจำนวน 2 ตอน ได้แก่ ตอน 1 เป็นงานก่อสร้างสะพานมูลค่า 1,500 ล้านบาท ตอน 2 ประมาณ 1 กิโลเมตร มูลค่า 1,400 ล้านบาท ปัจจุบันได้ลงพื้นที่ทำป้ายบอกทาง สร้างทางจราจรชั่วคราว แต่ยังไม่ได้ลงมือก่อสร้างเพราะติดปัญหาเวนคืน ซึ่งค่าชดเชยเฉลี่ยประมาณ 50,000 – 60,000 บาทต่อตารางวา อย่างไรก็ตามแม้รัฐบาลจะอนุมัติ ค่าชดเชย แต่ต้องรอการเบิกจ่ายจากสำนักงบฯ ทยอยจ่ายเงินค่าชดเชย และสำคญที่สุดต้องเคลียร์พื้นที่ก่อนส่งมอบพื้นที่ จึงจะเริ่มทำงานได้โดยประเมินว่า หากมอเตอร์เวย์เส้นนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยระบายการจราจรบริเวณบางใหญ่วันละ 50,000 คันต่อวันได้อย่างมาก ที่สำคัญจะสร้างความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจราคาที่ดิน บริเวณต้นๆ โครงการจะขยับขึ้นอีกมาก
ที่มา หนังสืพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3525
2 ปีเสร็จ ทางเลียบ แม่น้ำเจ้าพระยา ช่วง สะพานพระราม7-บางพลัด ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน
โค้งสุดท้าย กู้บ้าน ดอกเบี้ย 0 % 6 เดือน เงินฝากดอกเบี้ยสูงสุด10%