DotProperty.co.th

รัฐเตรียมลุยเวนคืนที่ดิน850 ไร่ เคลียร์ทางให้ ซี.พี. สร้างไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน

อัพเดทโครงการรถไฟไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ในเวลานี้ทาง ร.ฟ.ท. ได้พร้อมแล้วที่จะส่งมอบที่ดินทั้ง  3,571 ไร่  ก่อนให้ทาง ซี.พี. ส่วนอีก 850 ไร่ รอทางรัฐบาลจัดการ เคลียร์ผู้บุกรุก 513 ราย 2 ปี หากซี.พี.โอเค ก.ค.นี้เซ็นสัญญาพร้อมเริ่มโครงการ

เดินหน้าส่งมอบที่ดินทั้ง  4,421 ไร่ ส่งก่อน 3,151 ไร่

ปัญญาโครงการรถไฟไฮสปีดเชื่อม3 สนามมีปัญหาไม่จบสิ้น จากที่มีข่าว  รัฐอาจต้องเสียเงิน 66 ล้านในกรณีรื้อซาก โฮปเวลล์  เนื่องจากทาง ซี.พี. ไม่เป็นฝ่ายรับผิดชอบ ทำให้การเซ็นสัญญายังคงไม่เกิดขึ้น ล่าสุด นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการกลุ่มบริหารรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้กางพื้นที่ 4,421 ไร่ สำหรับทำโครงการสร้างไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ระยะทาง 220 กม. ที่มีการคาดการณ์ว่าจะใช้งบประมาณสูงถึง  224,544 ล้านบาท โดยได้ทางกลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) เป็นฝ่ายลงทุนโครงการนี้ โดยในทางเวลานี้ทางร.ฟ.ท. ได้ทำการสรุปพื้นที่ที่ใช้ก่อสร้างมีทั้งหมด 4,421 ไร่ โดยแบ่งเป็นพื้นที่พร้อมเริ่มก่อสร้างแล้วมีทั้งหมด  3,151 ไร่( 88%ของพื้นที่ทั้งหมด)  ส่วนอีก 850 ไร่ ทางรัฐจะทำการจัดการพื้นที่เวนคืนก่อน โดยปัญหาหลักคือพิ้นที่ดิน 210 ไร่มีผู้บุกรุกเบื้องต้น 513 ราย โดยแบ่งเป็น

พื้นที่ผู้บุกรุกโครงการรถไฟไฮสปีดเ 513 ราย  210 ไร่

  1. ย่านประดิพัทถ์ 29 หลัง พระราม6-พญาไท 81 หลัง
  2. หัวหมาก 27 หลัง วัดเสมียนนารี 32 หลัง
  3. บางละมุง 159 หลัง
  4. พัทยา-บ้านหัวยขวาง 95 หลัง
  5. เขาชีจรรย์ 3 หลัง   เขาพระบาท 30 หลัง
  6. ลาดกระบัง 15 หลัง
  7. คลองหลวงแพ่ง 13 หลัง
  8. พานทอง-ชลบุรี 10 หลัง
  9. บริเวณมักกะสัน คลองตัน 9 หลัง
  10. ขาชีจรรย์ 3 หลัง
  11. ดอนสีนนท์ 2 หลัง
  12. บางแสน 1 หลัง

ส่วนอื่นคือพื้นที่เช่าของร.ฟ.ท.ที่มีสัญญารวม 83 สัญญามีทั้งหมด 210 ไร่ โดยทั้งหมดนี้จะใช้เวลาเคลียร์ผู้บุกรุก 2 ปีนับจากวันลงนามในสัญญา ส่วนสัญญาเช่าจะใช้เวลาเคลียร์ 1 ปี ขณะที่พื้นที่เวนคืนกำลังเร่งรัดคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ออก พ.ร.ฎ.เวนคืน โดยการเวนคืนจะใช้เวลา 2 ปีนับจากวันที่พ.ร.ฎ.เวนคืนประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ด้านพื้นที่สาธารณูปโภคกีดขวางเส้นทาง เช่น สายไฟแรงสูง ท่อประปา ท่อน้ำมัน  ยังคงต้องหารือว่ามีจุดไหนจะต้องรื้อย้ายจริงๆ โดยทางร.ฟ.ท.จะประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ แต่หากบางพื้นที่ ที่สาธารณูปโภคแต่ไม่กีดขวางเส้นทางก็ไม่จำเป็นต้องย้าย โดยทางแผนการส่งมอบพื้นที่ TOD (เชิงพาณิชย์รอบสถานี)ปัจจุบันทำรังวัดแล้วพบว่า พื้นที่มักกะสันมีพื้นที่รวม 142.26 ไร่ พร้อมส่งมอบ 132.95 ไร่ อีก 9.31 ไร่ติดพื้นที่พวงราง ที่ต้องรอทางร.ฟ.ท. จัดงบในการรื้อ300 ล้าน  ส่วนศรีราชามีพื้นที่ 27.45 ไร่  ทางรัฐจะส่งมอบทั้งหมด แต่มีข้อแม้ว่าทางกลุ่ม  CPH ต้องสร้างแฟลตจำนวน 3 อาคารทดแทนให้พนักงานรถไฟบริเวณนั้นก่อน

โดยหากทั้งหมดนี้ด้าน กลุ่ม ซี.พี.  เห็นสมควรด้วยแล้ว ในเดือนก.ค.นี้ การเซ็นสัญญากับกลุ่มCPH อาจจะเกิดขึ้นและพร้อมเดินหน้าโครงการ สร้างรถไฟไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินทันที

เจาะตำนาน โฮปเวลล์  กว่า 29 ปี 6 รัฐบาล จบด้วยเสาโง่ๆกับเงิน 1.2 หมื่นล้านที่ต้องเสียแบบเอาผิดใครไม่ได้สักคน

รัฐออกคำสั่งเก็บ ค่าที่จอดรถ สายสีน้ำเงิน เพิ่ม 2 เท่า สูงสุด 400บาท/วัน

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก