รฟม.ชงเพิ่ม โครงการรถไฟฟ้า ส่วนต่อขยายสายสีชมพูเชื่อมสถานีศรีรัชเข้าเมืองทองธานี และสีเหลืองเชื่อมรัชดา-ลาดพร้าว-แยกรัชโยธิน บรรจุในแผนแม่บทขนส่งทางราง เผย คจร. จ่อเคาะอนุมัติสายสีเหลืองก่อน 19 ก.ย.นี้ ก่อนเดินหน้าเจรจาผลประโยชน์และส่วนแบ่งรายได้กับกลุ่มบีทีเอส ด้าน สนข. เสนอผลศึกษาแก้จราจรเมืองขอนแก่น ผุดรถไฟฟ้ารางเบา ส่วนพิษณุโลก เสนอแทรมป์ล้อยาง
รฟม. เสนอให้รัฐร่วมลงทุนเอกชน โครงการรถไฟฟ้า
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. ได้เสนอผลการศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ และศึกษาวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร (กม.) และรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าว ระยะทาง 2.6 กม. ไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว
และคาดว่าจะได้รับการเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ภายในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อเพิ่มเติมในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
ในการศึกษาส่วนต่อขยายทั้ง 2 โครงการ คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ได้เห็นชอบแล้ว ซึ่งเป็นข้อเสนอซองที่ 3 (เพิ่มเติม) ของกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ซึ่งสายสีชมพู แม้ไม่ได้ต่อขยายจาก ปลายทางเหมือนสายสีเหลือง และยังเข้าไปเชื่อมต่อกับพื้นที่ของเอกชน แต่ถือว่าเป็นชุมชนขนาด ใหญ่ มีศูนย์แสดงสินค้า ที่ประชาชนจำนวนมากเข้าไปใช้ประโยชน์ จึงถือเป็นส่วนต่อขยายจากโครงการเดิม
โดยเอกชนจะลงทุนก่อสร้างงานโยธาทั้งหมด ขณะที่ รฟม.จะเจรจากับบริษัทนอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ NBM (กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ได้ตั้งขึ้นดำเนินโครงการ) ในผลประโยชน์ และส่วนแบ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการต่อเชื่อมเข้าไปยังเมืองทองธานี ส่วนต่อขยายสายแยกอิมแพคลิงก์ จากสถานีศรีรัช วิ่งเข้าซอยแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ไปจนสุดศูนย์อิมแพค ระยะทาง 3.7 กม. มี 2 สถานี คือ อิมแพคชาเลนเจอร์ (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02)
ส่วนสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ระยะทาง 2.6 กม. คาดวงเงินค่าก่อสร้าง 3,800 ล้านบาท (แยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน) 2 สถานี คือ YLEX-01 อยู่หน้าอาคารจอดรถของสำนักงานศาลยุติธรรมใช้แนวเกาะกลาง แล้วเบี่ยงแนวเส้นทางออกจากเกาะกลางไปทางซ้ายตามแนวถนนรัชดาภิเษก เพื่อหลบอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธิน และสถานี YLEX-02 อยู่เหนือทางเท้าบริเวณสถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน
และมีทางเดินเชื่อมยกระดับ (Skywalk) ไปยังสถานีพหลโยธิน 24 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต (ซึ่งกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ได้ตั้ง บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM ดำเนินการ)
รายงานข่าวแจ้งว่า คจร.จะประชุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ จะมีการพิจารณาโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน แต่ส่วนต่อขยายสายสีชมพู ยังเสนอไม่ทันในครั้งนี้
นอกจากนี้ จะมีการเสนอรายงานผลการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่น ซึ่งจะเป็นรถไฟฟ้ารางเบา เส้นทางในแนวเหนือ-ใต้ (บ้านสำราญ ตำบลสำราญ-ตำบลท่าพระ อำเภอเมืองขอนแก่น) ระยะทางประมาณ 22.8 กม. วงเงิน 26,900 ล้านบาท และผลการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบขนส่งสาธารณะเมืองพิษณุโลก โดยมี 6 เส้นทาง ระยะทางรวม 83.05 กม. มูลค่าก่อสร้าง 2,607 ล้านบาท
โดยจะลงทุนสายสีแดงระยะทาง 12.6 กม. ซึ่งเป็นรถรางล้อยาง (Auto Tram) วงเงิน 762 ล้านบาทก่อน ส่วนอีก5 เส้นทาง จะเป็นรูปแบบ รถโดยสาร หรือไมโครบัส
ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา