โดยเป็นการทดลองดำเนินการระหว่างวันที่ 1 พ.ย.-28 ธ.ค.2561 นี้ มีค่าใช้จ่ายที่ กทพ.ต้องอุดหนุนจำนวน 3,120,000 บาท ตลอดทั้ง 2 เดือน โดยไม่ส่งผลกับการแบ่งรายได้ให้บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ในอัตรา 40% เพราะ กทพ.ออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด
สาเหตุที่ต้องออกมาตรการนี้ เนื่องจากบริเวณด่านดังกล่าวมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยเป็นผู้ใช้บริการที่มาจากด่านฯศรีนครินทร์ขาเข้า รวมกับทางพิเศษฉลองรัช คิดเป็น 4,492 คัน/ชม. แบ่งเป็นใช้เงินสดผ่านด่าน 60% หรือ 3,031 คัน/ชม.
และผู้ใช้ Easy Pass 40% หรือ 1,461 คัน/ชม. ซึ่งด่านอโศก 4 มีด่านเก็บค่าผ่านทางเป็นเงินสด 5 ช่อง และด่านสำหรับ Easy Pass 4 ช่อง ในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้า ส่วนใหญ่นิยมใช้เงินสด ทำให้การจราจรหน้าด่านติดขัด
“ด่านนี้เฉพาะช่องสำหรับ Easy Pass มีผู้ใช้บริการในช่วงเร่งด่วนตอนเช้าเพียงช่องละ 650 คัน/ชม. ทั้งที่เราสามารถรับได้เต็มศักยภาพที่ชม.ละ 1,200 คัน หากสามารถจูงใจให้คนมาใช้ Easy Pass ให้เต็มศักยภาพที่เรารับได้ คิดเป็นประมาณ 3,000 คัน ในช่วงเร่งด่วนตอนเช้าได้ ก็จะทำให้ลดปัญหาจราจรหน้าด่านได้อีกมาก และหากโครงการนำร่องนี้ได้ผล ก็เตรียมจะทดลองนำไปใช้ด่านอื่นที่มีปัญหา เช่น ด่านบางนา ด่านดาวคะนอง และด่านประชาชื่น เป็นต้น”
สำหรับผู้ใช้บริการบัตร Easy Pass ปัจจุบันยอดผู้ถือบัตรทั้งหมด 1.6 ล้านบัตร เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มีผู้สมัครบัตรทั้งสิ้น 20,875 บัตร หรือเฉลี่ย 696 บัตร/วัน มียอดเติมเงินในบัตรเฉพาะเดือน ก.ย. อยู่ที่ 910 ล้านบาท หรือเฉลี่ย 30.3 ล้านบาท/วัน
ที่มา prachachat.net