สนข.ชี้รัฐบาลคสช.เร่งลงทุน รถไฟฟ้า สั่งเคลียร์ 10 สาย ให้หมดปีนี้

ขสมก.,รถเมล์ ขสมก,แก้ปัญหารถติด,รถไฟฟ้า,โครงการรถไฟฟ้า,ผังเมืองรวม
ขสมก.,รถเมล์ ขสมก,แก้ปัญหารถติด,รถไฟฟ้า,โครงการรถไฟฟ้า,ผังเมืองรวม
ขสมก.,รถเมล์ ขสมก,แก้ปัญหารถติด,รถไฟฟ้า,โครงการรถไฟฟ้า,ผังเมืองรวม
ขสมก.,รถเมล์ ขสมก,แก้ปัญหารถติด,รถไฟฟ้า,โครงการรถไฟฟ้า,ผังเมืองรวม

รถไฟฟ้า

งานสัมมนาประจำปีของ 3 สมาคมวงการอสังหาริมทรัพย์ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 ณ โรงแรมสวิส เลอคองคอร์ด หัวข้อหลัก “อสังหาริมทรัพย์ ดัชนีหลักชี้เศรษฐกิจปี 2017″ โดยการสัมมนาภาคบ่ายหัวข้อ “ผังเมืองรวมและ รถไฟฟ้า มีความสำคัญอย่างไร…ต่อการพัฒนาอสังหาฯ ในอนาคต” นั้น

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า สนข.ทำทุกเรื่องทั้งบก น้ำ อากาศ แต่ทำแผนแม่บท หนึ่งในนั้นคือทำแผนแม่บทระบบรางในเขต กทม.-ปริมณฑล เราวาง 10 สายทาง 400 กว่า กม. ใช้เวลาพัฒนา 14-15 ปี แต่เนื่องจากก่อสร้างผ่านพื้นที่อยู่อาศัยหนาแน่นจึงยากลำบาก รวมทั้งแหล่งเงินทุนใช้เงินสูงมาก จึงต้องทยอยทำตามความเหมาะสม

วันนี้ให้เห็นภาพการลงทุนด้านคมนาคของประเทศไทย เรียกว่าแผน 8 ปี ตั้งแต่ปี 2558-2565 ทำไปแล้ว 3 ปี ให้ครม.เห็นชอบ แปลว่าทุกโครงการในแผนต้องดำเนินการทั้งหมด

ด้านแรก “แผนพัฒนาโครงข่ายรถไฟ” ปัจจุบันเป็นรางเดี่ยว ต้องรอสับหลีกราง ประสิทธิภาพการขนส่งจึงต่ำมาก เพราะไม่สามารถขนส่งสินค้าทางรถไฟ จึงต้องพัฒนารางคู่ ใช้เงินลงทุน 30% ของงบรวม

ขสมก.,รถเมล์ ขสมก,แก้ปัญหารถติด,รถไฟฟ้า,โครงการรถไฟฟ้า,ผังเมืองรวม
ขสมก.,รถเมล์ ขสมก,แก้ปัญหารถติด,โครงการรถไฟฟ้า,ผังเมืองรวม

การพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งสาธารณะและการแก้ปัญหาจราจรกรุงเทพ-ปริมณฑล โครงการสำคัญคือรถไฟฟ้า 10 สายทาง ใช้เงิน 25% กับมีการจัดซื้อรถเมล์ของ ขสมก. การปรับปรุงสะพานข้ามเจ้าพระยา ฯลฯ

การพัฒนาขีดความสามารถทางหลวง ส่วนใหญ่เป็นทางเลี่ยงเมืองพิเศษ

แผนพัฒนาทางน้ำ ผ่านท่าเรือเป็นหลัก กับแผนพัฒนาทางอากาศ การปรับปรุงฝูงบินของการบินไทย เนื่องจากระบบรางไม่ได้พัฒนา คนข้ามจากระบบถนนไปใช้บริการทางอากาศ ก่อปัญหาการจราจรางอากาศหนาแน่นมาก

ยังมีกลไกด้านซอฟต์แวร์ ในการบริหารจัดการด้านคมนาคมขนส่ง ดิมกระทรวงคมนาคมมีแต่สร้าง แต่ไม่ได้พูดเรื่องเซอร์วิส จึงได้เสนอว่าต้องพัฒนาคุณภาพบริการ ปัจจุบันเราสร้างถนนเยอะแยะแต่อุบัติเหตุทางถนนเกิดทุกวัน ทุก 1 ชั่วโมง มีผู้เสียชีวิต 2 คน เพราะไม่สามารถยกระดับการให้บริการถนน จึงต้องหันมาทำ “ถนนที่ปลอดภัย” ระบบการเดินทางในเมืองไม่ใช่แค่รถเมล์ต้องมีรถไฟฟ้าโดยทุกคนเข้าถึงได้ทั้งผู้สูงอายุ คนพิการ

แผนลงทุนปี 2559 ทำแผน 20 โครงการ 1.796 ล้านล้านบาท พัฒนาโครงการรถไฟฟ้า ได้แก่ สายสีส้ม สายตะวันออก ศูนย์วัฒน์-มีนบุรี ตอนนี้เซ็นสัญญาแล้ว, สายสีชมพู, สีเหลือง, สีแดงอ่อน (การรถไฟ) กับสีแดงเข้ม, สายสีม่วง ต่อขยายเตาปูนลงมาราษฎร์บูรณะ ทั้งหมดนี้อยุ่ในกระบวนการจัดจ้าง

แผนปี 2560 การลงทุนรถไฟฟ้า ทาง รฟม.ทำ 5 โครงการ สายสีน้ำเงินวิ่งใต้ดิน ต่อจากบางซื่อมาเตาปูน (1 สถานีฟันหลอ) เดือนสิงหาคมนี้ให้บริการ ไปชนสายสีม่วง, สายสีน้ำเงินจนครบวง ต่อถึงบางแค, สว่นต่อขยายสายเขียวจากสมุทรปราการไปบางปู จากคูคตไปลำลูกกา สายสีส้ม ไปมีนบุรี จะต่อขยายเส้นตะวันตกไปตลิ่งชัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 2

ต้องการซื้อ-เช่ !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน ทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการ คลิ๊กที่นี่

ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน กับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศเลย