ธอส. สั่งตรึงดอกเบี้ยต่ำหวังดัน สินเชื่อ ใหม่ทั้งปีแตะ 2.2 แสนล้าน ล่าสุดยอดปล่อยกู้เดือนก.ย. 1.54 แสนล้าน สูงสุดรอบ 65 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้ง ขณะ เอ็นพีแอล ยังสูงกว่าเป้าหมายเล็กน้อย เล็งตัดขายออกอีก 1 พันล้าน พร้อมเปิดตัวแอพพลิเคชั่น GHB ALL รวมทุกบริการไว้ในมือถือ
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ยอดปล่อยสินเชื่อของ ธอส. ล่าสุด ณ วันที่ 19 ก.ย.อยู่ที่ระดับ 1.54 แสนล้านบาท ถือเป็น ระดับสูงสุดในรอบ 65 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้ง ธอส. มา และคาดว่าทั้งปียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ ของ ธอส. จะอยู่ที่ระดับ 2.2 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายซึ่งตั้งไว้ที่ 1.89 แสนล้านบาท
สาเหตุที่สินเชื่อของธนาคารขยายตัวได้ต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการ ตรึงดอกเบี้ยไว้ระดับต่ำตามนโยบายรัฐที่ไม่ต้องการให้ ธอส. ทำกำไรสูงสุด รวมถึง การปรับวิธีการพิจารณาสินเชื่อสำหรับลูกค้า กลุ่มรายได้น้อยและปานกลาง โดย ธอส.ยืนยันว่า ในปี 2561 จะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างแน่นอน เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ลูกค้า
ส่วนหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ล่าสุดอยู่ที่ 4.4% ของสินเชื่อรวม ถือเป็นระดับสูงกว่าเป้าหมาย ณ สิ้นปีที่กำหนดไว้ ที่ 4.06% ซึ่งล่าสุดคณะกรรมการ ธอส. ได้อนุมัติขาย เอ็นพีแอล แก่บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM อีกประมาณ 1 พันล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้ เอ็นพีแอล ของ ธอส. ลดลงอีกประมาณ 0.1%
นอกจากนี้ ธอส. เตรียมเสนอแผนบริหารเอ็นพีแอลหลังพระราชบัญญัติ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จะทำให้ปี 2562 ธอส. สามารถขยายขอบเขตการทำธุรกิจ ได้หลายมิติ เช่น การทำสลากออมทรัพย์ การขายหนี้ เอ็นพีแอล และการบริหารจัดการสินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ)
นายฉัตรชัย กล่าวด้วยว่า ธนาคาร ยังได้จัดทำ แอพพลิเคชั่น GHB ALL รวมทุกบริการของ ธอส. ไว้ในมือลูกค้า ซึ่งแอพพลิเคชั่นถูกออกแบบมาจากข้อมูลความต้องการของลูกค้านำมาจัดทำเป็นฟังก์ชันการใช้งานที่จำเป็น เพื่ออำนวยความสะดวกลูกค้าได้อย่างครบวงจร อาทิ ชำระเงินกู้ โอนเงิน ดูใบเสร็จค่าบ้าน และจองคิวใช้บริการที่สาขา
ซึ่งจะทำให้ ธอส. ขยายช่องทางการให้บริการดิจิทัลที่ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์ประชาชนในยุค 4.0 และจะพร้อมให้ประชาชนได้ดาวน์โหลดบนสมาร์ทโฟนทั้งระบบ iOS และ Android ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ เป็นต้นไป
โดยลูกค้าที่ทำธุรกรรมการเงินผ่าน GHB ALL จะได้รับบริการที่มีความครบถ้วน สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในแอพพลิเคชั่นเดียว สำหรับในเฟสแรก GHB ALL สามารถอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้ 6 บริการ ประกอบด้วย
- ด้านเงินฝาก (เช็คยอด/ดู statement)
- โอนเงินภายในและต่างธนาคาร
- สมัครและโอนเงินผ่าน PromptPay
- ตรวจสอบสถานะสินเชื่อ
- ชำระเงินกู้โดยหักบัญชี ธอส.
- สร้าง QR Code เพื่อชำระเงินกู้
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ