บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยติดรถไฟฟ้า โชว์ศักยภาพการดำเนินงาน ประกาศความสำเร็จพร้อมเติบโตอย่างมั่นคง สร้างรายได้ปี 2557 กว่า 10,580 ล้านบาท เพิ่มขึ้นสูงถึง 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 9,678 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน และมีกำไรสุทธิถึง 1,301 ล้านบาท สูงเป็นประวัติการณ์โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 60% จากปีก่อนที่กำไร 812 ล้านบาท เป็นการพลิกฟื้นมีกำไรอย่างแท้จริงจากขาดทุน 199 ล้านบาทในปี 2555 พร้อมเปิดตัวโครงการใหม่ 12 โครงการ มูลค่ากว่า 31,500 ล้านบาท มั่นใจสามารถตอบความต้องการของลูกค้าได้ครบทุกรูปแบบชีวิตคนเมือง
นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทประสบความสำเร็จสูงเกินจากแผนการดำเนินงานที่ตั้งไว้ โดยนับว่าเป็นปีที่บริษัทสามารถสร้างสถิติใหม่ทั้งในส่วนของรายได้ กำไรสุทธิ อัตรากำไรสุทธิ ยอดขายรอรับรู้รายได้ จากการมีวินัยทางการเงิน โดยสามารถสร้างยอดขายได้ดีกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้อย่างมาก ทำให้อัตรากำไรสุทธิของปี 2557 อยู่ที่ 12.3% เพิ่มขึ้นจาก 8.8% ในปีก่อน สำหรับในปี 2557 บริษัทฯ มียอดขายสูงกว่า 20,898 ล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากปีก่อน โดยมาจากการเปิดตัวโครงการใหม่ที่มีมูลค่าโครงการน้อยกว่าปี 2556 กว่า 50% สอดคล้องกับเงินลงทุนในการพัฒนาโครงการตั้งแต่การระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ และนำกลับมาลงทุนใหม่ ขณะที่บริษัทฯ มียอดขายรอรับรู้รายได้ ณ สิ้นปี 2557 จำนวน 27,150 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นสถิติอีกครั้ง โดยมีกำหนดโอนตลอด 3 ปีข้างหน้า ซึ่งผลการดำเนินงานไตรมาส 4 ของปี 2557 บริษัทฯ มีรายได้ จำนวน 4,247 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 647 ล้านบาท แม้ว่าตัวเลขรายได้จะลดลง 30% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน แต่ในปี 2557 เป็นปีที่บริษัทฯ มีรายได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี แตกต่างจากปีก่อนซึ่งรายได้ส่วนใหญ่มาจากไตรมาสสุดท้ายของปี ขณะที่อัตรากำไรสุทธิในไตรมาสนี้อยู่ที่ 15% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่ 16%
จากความสำเร็จที่ดีเกินกว่าเป้าหมายในการสร้างยอดขายทั้งปี 20,898 ล้านบาท แสดงถึงความต้องการที่อยู่อาศัยใกล้รถไฟฟ้ายังมีอยู่มาก จากปี 2557 ที่บริษัทฯ ได้เปิดตัวคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า 4 โครงการใหม่ ด้วยยอดขายในการเปิดตัวถึง 83% สูงเป็นประวัติการณ์ จากการรับรู้ของผู้บริโภคที่ต้องการอาศัยในคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้ามากขึ้น และความแข็งแกร่งของแบรนด์อนันดาและไอดีโอ ซึ่งเป็นผู้นำตลาดในการพัฒนาคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า
นอกจากนี้ยังได้ร่วมทุนกับมิตซุย ฟูโดซัง ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น ซึ่งได้มีการเปิดตัวไปแล้ว 3 โครงการ โดยสามารถปิดการขายได้ 100% ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือนทั้ง 3 โครงการ โดยทางมิตซุยได้ถ่ายทอดองค์ความรู้การบริหารและควบคุมคุณภาพโครงการ (TQPM : Total Quality Project Management System) และได้มีการพัฒนาเทคโนโลยี Building Information Modeling ซึ่งครอบคลุมห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดของบริษัทฯโดยมีส่วนสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพทั้งด้านระยะเวลาในการออกแบบ และควบคุมคุณภาพในอนาคต นอกจากนี้ได้ดำเนินการยกระดับระบบการจัดการภายในเพื่อรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของบริษัทฯ
สำหรับแผนดำเนินธุรกิจในปี 2558 โดยตั้งเป้ารายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ 10,547 ล้านบาท เติบโต 8% จากปี 2557 พร้อมมียอดขายรอรับรู้รายได้ในปี 2558 มูลค่า 6,220 ล้านบาท คิดเป็น 59% ของเป้าหมายรายได้ ทั้งนี้ในปี 2558 เป็น “Gap Year” ของบริษัทฯ จากการที่เงินลงทุนจาก IPO ยังไม่ได้สร้างผลตอบแทนอย่างเต็มที่ จนกระทั่งปีหน้า บริษัทฯ จะสามารถรับรู้รายได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป จากโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขาย และเริ่มโอน
ส่วนแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาส 1-2 ปี 2558 บริษัทฯมีแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ 7 โครงการ มูลค่ารวม 17,045 ล้านบาท โดยพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมบนสุดยอดทำเลศักยภาพใจกลางเมือง 3 โครงการ ภายใต้แบรนด์ แอชตันและ“ไอดีโอ คิว”และเปิดตัวคอนโดมิเนียมภายใต้เซ็กเม้นท์ใหม่ “ยูนิโอ คอนโด” ( UNIO Condo ) ประกอบด้วย
1.) โครงการแอชตัน จุฬา-สีลม high-rise คอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรี่ โดยเป็นการร่วมทุนกันระหว่างอนันดาฯ และมิตซุย มีความสูง 56 ชั้น จำนวน 1,182 ยูนิต มีมูลค่าโครงการกว่า 8,267 ล้านบาท ราคาเริ่มต้น 5.9 ล้านบาท
2.) โครงการแอชตัน เรสซิเดนซ์ 41 บนทำเลที่ดีที่สุด (สุขุมวิท 41) คอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ Low-Rise สูง 8 ชั้น จำนวน 79 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,361 ล้านบาท ราคาเริ่มต้น 15 ล้านบาท
3.)โครงการไอดีโอ คิว ชิดลม สูง 38 ชั้น จำนวนประมาณ 400 ยูนิต มูลค่าโครงการ 2,543 ล้านบาท ราคาเริ่มต้น 5.9 ล้านบาท
4.)โครงการยูนิโอ คอนโด ( UNIO Condo ) Super Value Condominium ในแบบ Low rise สูง 8 ชั้น จำนวน 1,936 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,935 ล้านบาท ราคาเดียวเพียง 999,000 บาท
นอกจากนี้บริษัทยังเดินหน้าบุกตลาดแนวราบในเซ็กเม้นท์ทาวน์โฮมภายใต้การเปิดตัวแบรนด์ใหม่ “อาร์เด้น (Arden) 3 โครงการ มีมูลค่ารวม 2,940 ล้านบาท ตั้งอยู่ใน 3 ทำเลเด่นของกรุงเทพฯ ได้แก่ พระราม 3, พัฒนาการ 20 และ ลาดพร้าว 71
ทั้งนี้บริษัทกำลังเตรียมจัดงาน Exclusive Presales นำคอนโดมิเนียมใหม่ 3 โครงการคุณภาพ ได้แก่ แอชตัน จุฬา – สีลม แอชตัน เรสซิเด้นท์ 41 และ ไอดีโอ คิว ชิดลมมาเปิดให้ลูกค้าคนพิเศษของบริษัทสมาชิก AMC (Ananda Member Club) ได้จองซื้อก่อนใคร ในงาน AMC Exclusive Premier Launch และสำหรับลูกค้าผู้สนใจที่ได้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.ananda.co.th โดยสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งงานรอบลูกค้า AMC จะจัดขึ้นในวันที่ 21 มี.ค. นี้ ส่วนรอบลูกค้าทั่วไปที่ลงทะเบียนจะจัดขึ้นในวันที่ 22 มี.ค. นี้ ณ ห้องบอลรูม โรงแรมโซฟิเทล โซ แบงค์คอก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร. 02-316-2222