DotProperty.co.th

อยากยั่งยืนจงเป็น Trusted Brands


บทเรียนเรื่องนี้ ขอนำเสนอความคิดเห็นต่อ ผู้พัฒนาโครงการหรือเจ้าของโครงการ โดยเฉพาะ !

           ช่วงที่ผมกำลังนั่งพิมพ์บทความนี้เป็นช่วงที่ ผู้ประกอบการมีชื่อทั้งหลายเข็นคอนโดระดับ super luxury* เปิดตัวในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่ละโครงการเรียกเสียงซี้ดซ้าด ปาดน้ำลาย ของคนที่สนใจและติดตามอยู่ไม่น้อย สาเหตุนึงคงมาจาก ทำเลที่เรียกว่า super prime แถมด้วยเป็น rare collection ไล่เรียงตั้งแต่ The Diplomat 39 ในซอยสุขุมวิท39 หรือ Q Sukhumvit ติด BTS นานา

           แต่ที่เรียกเสียงฮือฮาที่สุดคงไม่พ้น Nimit Langsuan โดย Pace Development มูลค่าโครงการประมาณ 6,000 ล้าน ตั้งราคาเริ่มต้นที่ 20 ล้านบาท สร้างยอดขายมโหฬารภายในหนึ่งวันแม้แต่ตัวผู้บริหารเองยังแปลกใจไม่คิดว่าจะได้การตอบรับที่ดีขนาดนี้ รวมถึงกำหนดมาตรฐานการขายใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน ไม่ว่าจะ term payment มหาโหดสกัดนักเก็งใบจอง

           การให้กลุ่มลูกค้าระดับ a+ผิดหวังนั่งตาละห้อยด้วยความอยากได้ ซึ่งการสอบถามกับลูกค้าและตัวแทนขายอย่าง CBRE ลูกค้าที่จองโครงการ Nimit หลายคนให้คำตอบไปในทิศทางเดียวกัน คือ “เชื่อมั่น” ตั้งแต่ยังไม่เห็นข้อมูลอะไร ยอมโอนเงินจอง 500,000 บาทเพียงแค่เห็น floor plan บางคนตั้งตารอเป็นปีเมื่อรู้ว่าที่ดินโฉนดแปลงสวยท้ายซอยหลังสวนบริษัทใดได้ไปครอบครอง

           “เชื่อมั่น” คำสั้นๆ แบบนี้แต่ทำยากมาก+ใช้เวลานะครับ หลายบริษัททั้งรายใหญ่ รายกลาง รายเล็ก ติดกับดักการแข่งขันด้านการตลาด โฆษณา ประชาสัมพันธ์ และราคามากเกินไป จนหลงว่าอะไรที่ยั่งยืนกว่าการสร้างแบรนด์เพียงแค่เปลือก พอโดนเปิดแผล แฉเรื่องหมกเม็ดกระจุยทางโลกออนไลน์แบรนด์แล้วแบรนด์เล่า ยิ่งพวกที่ลงโฆษณามีโครงการขายมากแผลยิ่งเหวอะ คนแชร์กันสนุก บางเรื่องถูกแก้ไขแล้วแต่ยังโดนขุดคุ้ยสร้างความผวาให้กลุ่มลูกค้าใหม่ได้ตลอด


ผมยังมีความเชื่อ 1000% ไม่ว่าโครงการจะถูกหรือแพง รายใหญ่หรือรายเล็ก ลูกค้าทุกคนจ่ายเงินซื้อบ้านหรือคอนโด ไม่ว่าจะลงทุนหรืออยู่เองทุกคนต้องการ “ความสบายใจ” จ่ายเงินแล้วต้องคุ้มค่า ตอบโจทย์ความต้องการ ไม่ต้องการซื้อมาซ่อม เป็นต้น ดังนั้นคำถามที่ถูกต้องควรตั้งว่าจะทำอย่างไรให้ลูกค้าเชื่อมั่น จนเกิดความสบายใจที่จะเป็นเจ้าของ

วันนี้ โครงการ Nimit Langsuan เป็นcase study ที่ดี ขายความเชื่อมั่นผ่านประสบการณ์ของลูกค้าเก่า ซื้อ Pace Development คุณจะได้คุณภาพโครงการระดับ Zero Defect **


แบรนด์ที่แท้ “นั่งในใจ” ลูกค้ายังไม่พอต้องมีมนต์ เรียกลูกค้ามาจ่ายเงินแล้ว จ่ายเงินอีก แถมลากเพื่อนมาซื้อ ต่างจาก
แบรนด์เทียม จะตามมาด้วยเสียงบ่นปนแช่ง “GU จะซื้อครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย”

           วันนี้ทุกท่านเลือกได้จะเป็นแบรนด์แท้ หรือ แบรนด์เทียมครับ…?

*super luxury ราคาต่อตารางเมตรเกิน 250,000 บาท/ตร.ม. และเรียกได้เฉพาะปีนี้ เพราะพอผ่านไปสัก3ปี จะเหลือเพียง basic luxury 55555
** zero defect นโยบายบริษัท pace development ในการส่งมอบห้องชุดให้ลูกค้าโดยปราศจากงานซ่อมแก้ไข