อสังหาฯ เอกชนเกี่ยงผุดบ้านคนจน จี้รัฐจ่ายส่วนต่าง

นโยบายเร่งแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยจากภาครัฐไม่เปรี้ยง ‘พฤกษา-เพอร์เฟค’ ลงทุนคอนโดฯ ไม่เกิน 6 แสน จี้รัฐจ่ายค่าส่วนต่าง ด้าน ‘LPN-คิวเฮาส์-บีทีเอส’ สงวนท่าทีรอความชัดเจน

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า สนใจจะพัฒนาเพราะบริษัทเคยสร้างบ้านแบบบีโอไอมาแล้ว ซึ่งเป็นทาวน์เฮาส์ราคาไม่เกิน 6 แสนบาท แต่ทั้งนี้ ขอรอดูท่าทีจากทางภาครัฐ เนื่องจากในปัจจุบัน ต้นทุนที่ดินและวัสดุมีราคาแพงขึ้น ทำให้ขั้นต่ำ ทาวน์เฮาส์ต้องมีราคา 1.5 ล้านบาท และคอนโดฯ ราคา 1 ล้านบาท

“รัฐต้องช่วยเรื่องลดหย่อนภาษี ซึ่งหลักเกณฑ์จะคล้ายกับบีโอไอที่ให้สิทธิภาษีนิติบุคคล แต่บ้านบีโอไอยกเลิกไปแล้ว ซึ่งต้องคุยกันว่าจะกลับมาทบทวนหรือไม่ถ้าเอกชนหาที่มาพัฒนาเอง ซึ่งการลดภาษีนี้จะทำให้คนสามารถซื้อบ้านได้ถูกลง 8-10%” นายทองมากล่าว

ในด้านความเคลื่อนไหวของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายอื่นๆ ยังคงเป็นไปในลักษณะสงวนท่าที ทั้ง บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค, บมจ. แอล.พี.เอน. ดีเวลลอปเมนท์ และ บมจ. ควอลิตี้เฮ้าส์ ต่างยังคงเฝ้าดูการตอบรับจากทางภาครัฐ ว่าจะดำเนินนโยบายหรือมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อรองรับนโยบายดังกล่าวอย่างไร