DotProperty.co.th

อุทาหรณ์… เตือนคนจะเข้าไป ขอสินเชื่อ กับธนาคาร ควรอ่าน!!!

สินเชื่อธนาคาร,กู้สินเชื่อ

สวัสดีค่ะวันนี้เรามีบทความดีๆมาฝากกันอีกเช่นเคยนะค่ะ โดยเรื่องราวครั้งนี้เป็นของคุณ สมาชิกหมายเลข 3339384  สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ที่ได้มาแชร์ประสบการณ์ ขอสินเชื่อ กับธนาคาร เราลองไปดูกันว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไรแต่บอกเลยน่ะค่ะว่าสำหรับท่านใดที่กำลังจะไปขอสินเชื่อควรอ่านค่ะ

เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 24 พ.ค 59  เรากับ พี่สาวเราไป ขอสินเชื่อ  เพื่อซื้อที่ดินเปล่า กับ ธนาคาร สาขา The mall ท่าพระ  โดยวันดังกล่าวเรา  ได้ยื่นเอกสารประกอบการขอสินเชื่อ, หนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย ( หนังสือสัญญา ระบุสิ้นสุดสัญญา วันที่ 24 มิ ย 59 )  พร้อมเอกสารหลักประกัน ( สำเนาโฉนดที่ดิน ) ในการขอสินเชื่อ   โดยเบื้องต้น  คุณ A  (พนักงานฝ่ายสินเชื่อ ธนาคาร สาขา The mall  ท่าพระ ) เป็นผู้รับเรื่อง  และเราก็มีการถามถึงอัตราดอกเบี้ย และระยะเวลาผ่อนชำระ ซึ่งทางคุณ A แจ้งว่าดอกเบี้ย  ช่วงนี้มีแคมเปญอยู่  เดี๋ยวจะให้น้องอีกคนดูให้ แต่คราว ๆ ระยะเวลาผ่อนชำระ 30ปี ซึ่งวันนั้น เป็นช่วงเย็นแล้ว ประมาณเกือบจะ 1 ทุ่ม แล้ว ทางคุณ A จึงขอเอกสารไว้ตรวจสอบก่อน หลังจากนั้นทางคุณ A  ได้โทรมาขอเอกสารเพิ่มเติมกับทางพี่สาวเรา เนื่องจากเอกสารยังไม่ครบ  ในวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ค 59  โดยให้มาติดต่อที่ คุณ  B  ( พนักงานฝ่ายสินเชื่ออีกคน ของธนาคาร สาขา The mall ท่าพระ ) ซึ่งทาง คุณ A  แจ้งว่า คุณ B จะเป็นผู้ดำเนินการ เรื่องสินเชื่อให้แก่เรา

และ ในวันอาทิตย์ ที่ 29 พ.ค 59 ทางพี่สาวเรา ได้เขาไปพบ คุณ B ที่ธนาคาร สาขา The mall ท่าพระ  เพื่อส่งเอกสารเพิ่มเติม ( ซึ่งเราก็ได้ให้ทางพี่สาวเรา ไปคุยเรื่องอัตราดอกเบี้ยด้วย เพราะทางเรายังไม่ได้รายละเอียด ของอัตราดอกเบี้ย )  พี่สาวเราก็ได้สอบถามถึงอัตราดอกเบี้ย ในการกู้ซื้อที่ดินเปล่า และระยะเวลาการผ่อนชำระกับทางคุณ B ซึ่งทาง คุณ B (พนักงานสินเชื่อ) ได้ให้ข้อมูลกับทางพี่สาวเรา ดังนี้

  1. ระยะเวลาผ่อนชำระ 30 ปี
  2. อัตรา ดอกเบี้ย ทาง คุณ B แจ้งว่า มี อัตราดอกเบี้ย 3 ทางเลือก ได้แก่

ทางเลือกที่ 1       ปีที่ 1 อัตราดอกเบี้ย 2.99 %     ปีที่ 2 และ ปีที่ 3  MRR-1.25%
ทางเลือกที่ 2       ปีที่ 1 และ ปีที่ 2 อัตราดอกเบี้ย  5 % ปีที่ 3 MRR-1.25%
ทางเลือกที่ 3       ปีที่ 1 MRR-3.5 %  ปีที่ 2 MRR-2.5 %  และ ปีที่ 3 MRR -1.25%

ซึ่งทาง คุณ B แจ้งกับ พี่สาวเรา ว่าให้พี่ ( คุณ B ) เลือกดอกเบี้ยให้เลยนะคะ  ซึ่งทางคุณ B เลือกทางเลือกที่ 1 ให้  และแจ้งกับทางพี่สาวเราด้วยว่า ดอกเบี้ยทางเลือกที่1 คุ้มที่สุด ซึ่ง  ณ วันนั้นทางพี่สาวเรา ก็ได้โทรมาบอกเราว่า  ทางคุณ B (พนักงานสินเชื่อของธนาคาร) เลือกอัตราดอกเบี้ยให้ คือ ปีที่ 1 อัตราดอกเบี้ย 2.99 %  ปีที่ 2 และ ปีที่ 3 MRR-1.25% ซึ่งเป็นดอกเบี้ยที่คุ้มที่สุด  ซึ่งเราก็บอกพี่สาวว่า หากพนักงานแจ้งว่าเป็นทางเลือกที่คุ้มที่สุด ก็ OK  เราก็ตอบตกลงกับพี่สาวเราไป  และหลังจากพนักงานประเมิณที่ดิน ได้เข้ามาสำรวจหลักทรัพย์แล้ว  เราก็ติดตามเรื่องสินเชื่อ กับทาง คุณ B  เป็นระยะๆ มาโดยตลอด   เพราะกลัวจะไม่ทันกำหนดเวลาในสัญญา   จนถึงวันที่ 23 มิ.ย 59 ทาง คุณ B ได้โทรมาแจ้งให้ทราบว่าสินเชื่อได้ อนุมัติ เรียบร้อยแล้ว  ให้เข้ามาเซ็นต์สัญญาได้ ในวันที่ 24 มิ.ย 59   ซึ่งเราก็ได้สอบถามกลับไปว่าหลักทรัพย์ ประเมิณได้ เท่าไหร่  ทางคุณ B ก็แจ้งว่าอนุมัติ ที่ 2,100,000 บาท  เราก็ถามเพิ่มไปอีกว่าแล้วต้องผ่อนชำระเดือนละเท่าไหร่  ทางคุณ B แจ้งว่าต้องผ่อนชำระ เดือน ละ 19,200 บาท ซึ่งเมื่อได้ยิน อัตราผ่อนชำระก็รู้สึกแปลกใจว่าทำไมถึงผ่อนชำระสูงมาก  ซึ่งหากอัตราดอกเบี้ย 2.99 %  ค่างวดผ่อนชำระน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10,000 ต้น ๆและทาง เราก็ได้แจ้งกับ คุณ B ว่าธนาคารมีการคำนวณอย่างไรทำไมอัตราการผ่อนชำระถึงสูงมากขนาดนี้  ทางคุณ B แจ้งว่าจะให้พนักงานอีกคนคำนวณให้ดู ตอนวันที่มาเซ็นต์สัญญา  เพราะเขาไม่รู้ว่าคำนวณอย่างไง  เราก็งง ๆ ว่า ทำไมพนักงานฝ่ายสินเชื่อของธนาคาร คำนวณดอกเบี้ยไม่เป็น

หลังจากนั้นเรา จึงได้โทรไปเพื่อจะขอเบอร์ผู้จัดการสาขา เพื่อคุยกับทางผู้จัดการสาขา กับทาง คุณ B  ซึ่ง คุณ B  ก็แจ้งเราว่าไม่สามารถให้เบอร์ได้เป็นนโยบายของทางสาขา   เราเลยโทรเข้าไปที่สาขาอีกครั้ง  เจอพนักงานท่านอื่นรับสาย   พนักงานบอกว่าขอเบอร์ และชื่อติดต่อ  เดี๋ยวให้ทางผู้จัดการสาขาโทรกลับ   ทางผู้จัดการไม่ได้โทรกลับหาเราแต่เป็น คุณ A ( พนักงานสินเชื่อ คนแรก )  โทรกลับมาถามว่าติดปัญหาอะไร  เราก็เลยแจ้งว่าอยากทราบว่า ธนาคารมีการคำนวณอัตราดอกเบี้ยอย่างไร   ทำไมอัตราการผ่อนชำระสูงมาก  ทางคุณ A  บอกว่าให้เราเขาไปพบวันที่ 25 มิ ย. 59 และจะคำนวณดอกเบี้ยให้ดูว่าเท่าไหร่ ( ซึ่งก่อนจะหมดสัญญา จะซื้อจะขาย ในวันที่ 24 มิ.ย 59   เราได้โทรไปคุย กับทางผู้ขายว่าขอเลื่อนกำหนดทำนิติกรรมที่กรมที่ดิน เป็นไม่เกินวันที่ 30 มิถุนายน 2559 )   ซึ่งทางผู้ขาย ขยายเวลาให้ แต่ต้องมัดจำเพิ่ม อีก 100,000 บาท ซึ่งหากเกินกำหนดทำนิติกรรมที่กรมที่ดิน วันที่ 30 มิถุนายน 2559 ทางผู้ขายจะริบเงินมัดจำทันที

ในวันที่ 25 มิ.ย 59  เราได้เดินทางเข้าไปที่ธนาคารไปพบ คุณ A  ซึ่งทาง คุณ A  ก็แจกแจงให้เราทราบว่าอัตราดอกเบี้ย ไม่ใช่ 2.99%   แต่เป็น 7.375 %  และ ระยะเวลาการผ่อนชำระ คือ 16 ปี ไม่ใช่ 30 ปี  และดอกเบี้ยที่ต้องเสียให้กับธนาคารคือ 13,000 บาท ต่อเดือน    พอเราทราบอย่างนั้นก็ตกใจมาก  และแจ้งกับ คุณ A ว่า  คุณ B เป็นคนเลือกอัตราดอกเบี้ย 2.99 % ให้และ แจ้งกำหนดระยะเวลา การผ่อนชำระ 30 ปี    ทางคุณ A แจ้งว่าพนักงาน คุณ B แจ้งผิด    เราก็เลยถามว่าแจ้งผิดแล้วทำไม ไม่แจ้งให้ทางลูกค้าทราบเลย จนถึงวันเซ็นต์สัญญา    ทาง คุณ A บอกว่าทำอะไรไม่ได้แล้วค่ะ ช่วยได้แค่ให้เรา เขียนคำร้องให้ขยายระยะเวลาการผ่อนชำระออกไปเพื่อลดอัตราการผ่อนชำระลง   ซึ่งตอนนั้น เรากับพี่สาวเราก็ได้ทำเรื่องไป ทางคุณ A จะแจ้งให้ทราบผลในวันจันทร์ ที่ 27 มิ.ย 59   ซึ่งพอถึงวันจันทร์  ทางคุณ A   แจ้งกลับมาว่าคำร้องที่เขียนไปไม่อนุมัติต้องผ่อนชำระที่ อัตราดอกเบี้ย 7.375 %   ระยะเวลาผ่อนชำระ คือ 16 ปี    คือ ณ ตอนนั้น คือทำอะไรไม่ได้แล้ว  เพราะผู้ขายให้ระยะเวลาแค่ วันที 30 มิ ย.59 เท่านั้น  ไม่อย่างนั้นโดนริบเงินมัดจำทั้งหมด จะไปขอสินเชื่อกับธนาคารอื่นก็คงไม่ทัน  หรือหาแนวทางอื่น ๆ ก็ไม่ทันแล้ว เพราะเหลือเวลาแค่ 2 วันเท่านั้น  เราจึงต้องจำยอม  ทำสัญญากับธนาคาร ในอัตราดอกเบี้ย จากเดิม พนักงานฝ่ายสินเชื่อของธนาคารเลือกให้  2.99 %  เป็น 7.375 %   ระยะเวลาผ่อนชำระ เดิม  พนักงานฝ่ายสินเชื่อธนาคาร แจ้งว่า 30 ปี  เหลือ เป็น 16

เหตุการณ์หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร เราไปติดตามกันต่อ…

 

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย