ฮวงจุ้ยร้ายกับรั้วบ้านแย่ๆ

นอกจากเรื่องฮวงจุ้ยภายในบ้านแล้ว ฮวงจุ้ยภายนอกบ้านก็มีผลต่อผู้ที่อยู่อาศัยเช่นกันนะครับ ยกตัวอย่างเช่น ถนนรอบตึกข้างๆ รวมไปถึงสภาพแวดล้อมต่างๆ จุดต่อมาที่เราจะมาดูก็คือ สิ่งที่กั้นบริเวณเพื่อแสดงอาณาเขตของบ้านเรา ใช่แล้วครับ มันคือรั้วบ้านนั่นเอง ว่าแต่รั้วบ้านนี่มีผลอะไรกับฮวงจุ้ยบ้าง แล้วต้องเป็นแบบไหนถึงจะเรียกว่าไม่ดี เรามาดูกันครับ

  1. รั้วบ้านสูงลิบจนไม่เห็นตัวบ้าน

Photo Credit: (c) wyliefencing.com

จริงอยู่ที่รั้วบ้านยิ่งสูงยิ่งดี เพราะนอกจากจะช่วยกันขโมยแล้ว ยังทำให้บ้านเรามีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นด้วย (ก็ดีแล้วไม่ใช่หรือ?) แต่รู้มั้ยครับว่า รั้วบ้านแบบนี้แหละ เป็นลักษณะของรั้วที่คล้ายกับเรือนจำ (หรือคุกนั่นเอง) ยิ่งถ้ามีเหล็กแหลมหรือลวดอยู่ข้างบนอีกหน่อยนี่ยิ่งใช่เข้าไปใหญ่ ซึ่งลักษณะรั้วบ้านแบบนี้หมายความว่ามันเป็นลางที่ไม่ดี มีพลังด้านลบแฝงภายนอก คนที่อยู่อาศัยหลังรั้วบ้านนี้ จะมีความรู้สึกอึดอัด ทำกิจการค้าขายไม่ดีเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะข้าราชการ จะได้รับผลกระทบมากที่สุด

  1. ความสูงของรั้วบ้านไม่เท่ากัน

Photo Credit: (c) stuff.co.nz

รั้วบ้านที่ดีควรจะมีความสูงที่เท่ากันทุกด้าน ไม่ควรมีด้านใดด้านหนึ่งสูงต่ำจนเกินไป หรือด้านหนึ่งหนาอย่างกับกำแพงเมืองจีน แต่อีกด้านนี่บางอย่างกับขนมปังกรอบ ซึ่งนอกจากจะดูขัดหูขัดตาไม่สวยงามแล้ว ยังถือว่าเป็นฮวงจุ้ยที่ไม่ดี ส่งผลให้คนในบ้านนี้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งกันบ่อย อีกทั้งยังเจ็บป่วยได้ง่าย รวมไปถึงจิตใจไม่สงบและคิดฟุ้งซ่านไปต่างๆ นานา

  1. รั้วบ้านชิดกับตัวบ้านมากจนเกินไป

Photo Credit: (c) hzcdn.com

รั้วบ้านที่ดีควรจะเว้นระยะห่างจากตัวบ้านพอสมควร เผื่อพื้นที่ในการเดินและใช้สอยอื่นๆ บ้าง ไม่ใช่ใกล้จนใช้พื้นที่ตรงนั้นไม่ได้เลย ซึ่งกำแพงที่อยู่ติดกับตัวบ้านมากจนเกินไปจะส่งผลเกี่ยวกับฮวงจุ้ย ทำให้คนในบ้านรู้สึกไม่สงบ ฟุ้งซ่าน เกิดความอึดอัดภายในจิตใจ การงานติดขัดไม่ค่อยราบรื่นเท่าที่ควรนัก วิธีแก้แบบนี้ก็คือ หารูปปั้นดินเผาหรือกระถางต้นไม้มากั้นตรงช่องว่างระหว่างรั้วกับตัวบ้าน แต่แค่ข้างหน้าก็พอนะครับ เพื่อให้สภาพบ้านดูกลมกลืนกัน

  1. รั้วบ้านล้อมรอบเป็นรูปสามเหลี่ยม

Photo Credit: (c) www.houzz.com

อันนี้เรียกได้ว่าเป็นข้อห้ามของฮวงจุ้ยกันเลยนะครับ สำหรับของที่มีลักษณะหรือรูปทรงเป็นสามเหลี่ยม โดยรั้วบ้านที่ดีควรมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมหรือไม่ก็วงกลม แต่ไม่ควรเป็นสามเหลี่ยม เพราะจะส่งผลทางฮวงจุ้ยให้คนในบ้านไม่มีความสงบ รู้สึกอึดอัด ทำอะไรก็ติดขัดไปซะหมด อีกทั้งยังทำให้มีเรื่องเดือดร้อนอยู่บ่อยๆ จนถึงขั้นเอียนไปข้างหนึ่งเลย

ยังไงก็ลองเช็คกันดูนะครับว่าบ้านใครมีลักษณะของกำแพงแบบที่ว่ามาตามข้างบนนี้บ้าง ส่วนบ้านใครที่ไม่มีรั้วหรือกำแพงบ้านก็ไม่ต้องตกใจไปครับ ใช้ชีวิตตามปกติได้เหมือนเดิม ขอแค่อยู่อย่างมีสติก็เพียงพอแล้วล่ะครับ