เคล็ดลับความเชื่อ “เลือกที่ดิน” ปลูกบ้านแบบไทยๆ

“เมื่อประเทศเจริญขึ้น ความเจริญ ก็ดูดกลืนความเป็นรากไปจนเกือบจะหมดสิ้น” เห็นด้วยมั้ยล่ะคะ…ตอนนี้ไม่ว่าจะเดินไปไหน ก็เห็นแต่ตึก เห็นแต่บ้านทรงฝรั่งขึ้นเต็มไปหมด ยิ่งในเมืองด้วยแล้ว ไม่ต้องถามเลยว่าจะมองหาบ้านทรงไทยสวยๆได้จากที่ไหน แต่อย่าเพิ่งเศร้าไปนะคะ เพราะเรากำลังจะบอกว่า คนที่นิยมศิวิไลต์ก็มีมาก แต่คนที่เป็นอนุรักษ์นิยมก็มีอยู่เช่นเดียวกันในสังคมนี้

อุ้ย…ขอโทษค่ะ ออกทะเลไปไกลเลย จริงๆแล้วเราไม่ได้จะมาถกว่าแบบไหนผิด หรือแบบไหนดูดกลืนหรอกนะคะ แต่ประเด็นที่เราจะมานำเสนอในวันนี้ ก็คือ ไม่ว่าคุณจะนิยมบ้านสไตล์ฝรั่งในเมืองหลวง หรือนิยมบ้านทรงไทยในพื้นที่ต่างจังหวัด คุณก็สามารถที่จะใช้หลักการแบบไทยๆ พิจารณาเพื่อเลือกที่ดินที่จะปลูกสร้างบ้านได้เหมือนกันและวันนี้เราจะมาแนะนำเคล็ดลับการเช็คที่ดินตามหลักความเชื่อของคนไทยแท้ๆ มาให้ทุกท่านได้ทราบกันว่า พื้นที่แบบไหนจะดีเป็นศรีแก่ท่าน หรือพื้นที่แบบไหนที่ไม่ควรใช้ปลูกบ้านมาฝากกันค่ะ เริ่มกันเลยนะคะ!!

1. รูปร่างที่ดิน

เป็นมงคล จะเลือกแบบ รุปพระจันทร์ครึ่งดวง หรือรวงผึ้ง, รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า, รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส, รูปวงกลม
ไม่เป็นมงคล วงกลมแต่มีติ่งห้อยออกมา 2 ด้าน, สี่เหลี่ยมผืนผ้าแต่มีติ่งงอกออกมา, รูปสี่เหลี่ยมคางหมู
เหล่านี้เป็นต้น

2. ตำแหน่งที่ตั้ง

ไม่มีหลุมหรือบ่อ ไม่มีจอมปลวก ไม่มีบ่อน้ำขังหรือตอไม้ใหญ่ เป็นต้น ควรติดแม่น้ำลำคลอง หนอง คลองบึง เพราะนอกจากจะได้ทัศนียภาพสบายตา สบายใจแล้ว ยังสามารถใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย

3. ดูระดับความสูงต่ำ ลาดเอียงของพื้นที่

พื้นที่ดีของคนภาคอีสานบอกว่า ควรจะเป็นพื้นที่สูงทางทิศใต้และต่ำทางทิศเหนือ หรือสูงทางทิศตะวันตกและต่ำทางทิศตะวันออก
พื้นที่ดีของคนภาคใต้ คือ ให้ดูว่าเป็นพื้นที่ราบเสมอกัน ทางเหนือเป็นเนิน ทางทิศใต้ต้องต่ำกว่า ส่วนทิศตะวันออกและทิศตะวันตกจะต้องเป็นพื้นที่ราบเสมอกัน

4. ดมกลิ่นและชิมรสดิน

จริง..!! ชาวอีสานเชื่อกันว่าหากขุดดินในพื้นที่ที่ต้องการปลูกบ้านลงไปลึก 1 ศอก แล้วกลิ่นดินนั้นหอมเหมือนดอกบัว ก็ถือว่าใช้ได้ สมบูรณ์ดี ถ้ากลิ่นหอมเหมือนดอกพิกุล ก็คือเชื่อว่าจะมีความสุช

ส่วนการชิมดินนั้นจะต้องทำในเดือนอ้าย หรือเดือนยี่ หลังหมดฝนแล้ว โดยใช้วิธีการขุดดินในพื้นที่ปลูกบ้านลงไปประมาณ 50 เซนติเมตร แล้วใช้ใบตองสดปูให้ติดกับหลุมดินจากนั้นให้ใช้หญ้าคา 1 กำมือโปรยเกลี่ยบนใบตองแล้วทิ้งค้างคืนไว้ พอรุ่งเช้าให้ชิมละลองน้ำค้างที่มีดินเกาะติดอยู่ หากได้รสหวาน ถือว่าดี แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดต้องเป็นรสจืด ส่วนเค็มเปรี้ยวมักจะไม่ดีจ้า

เป็นยังไงกันบ้างคะ…มีทั้งวิธีการแบบแปลก วิธีการที่เราเห็นถึงความเฉลียวฉลาดของภูมิปัญญาไทย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความเชื่อที่อยู่คู่กับคนไทยมานานแสนนานแล้วล่ะค่ะ ว่าแต่บ้านใครเชื่อแบบไหนอีก ลองมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะคะ