DotProperty.co.th

เจ้าของที่เตรียมเฮ ที่ดินแนวบีทีเอสราคาประเมินมีแววพุ่ง20%

กรมธนารักษ์แถลงเรื่องประเมินราคาที่ดินใหม่เพื่อประกาศใช้ปีหน้า คาดราคาประเมินใหม่ขยับขึ้น 20%ในแนวรถไฟฟ้า ใจกลางเมือง ถนนตัดใหม่

อธิบดีกรมธนารักษ์ นายนริศ ชัยสูตร เผยการบันทึกข้อตกลงร่วมกับกรมที่ดินเพื่อนำข้อมูลไปใช้ประกอบการประเมินที่ดินรอบใหม่ที่จะประกาศใช้ 1 มกราคม 2559 คาดราคาประเมินใจกลางเมืองที่ดินใหม่ แนวรถไฟฟ้า และถนนตัดใหม่ปรับขึ้นเฉลี่ย 20% จากตารางวาละ8-9 แสนบาท เป็นตารางวาละกว่า 9 แสน-1.1 ล้านบาท


ปัจจุบันทางกรมธนารักษ์ดำเนินการประเมินไปแล้ว ทั่วประเทศประมาณ 8 ล้านแปลง ตั้งเป้าแล้วเสร็จให้เสร็จทั้งหมดก่อนที่ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะมีผลบังคับใช้ ขึ้นอยู่กับการจัดทำแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมที่ดินทั้งประเทศ โดยทราบว่ากรมที่ดินจัดทำแผนที่ข้อมูลแล้วเสร็จ 15 ล้านแปลง

ซึ่งการลงนามบันทึกข้อตกลงกับกรมที่ดิน เพื่อจัดทำบัญชีกำหนดราคาประเมินที่ดินใหม่ปี’58 ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และรองรับการบังคับใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กรมธนารักษ์จะใช้ข้อมูลแผนที่ ทะเบียนที่ดิน อาคารชุด และราคาซื้อขายที่ดินจากกรมที่ดิน เป็นข้อมูลประกอบการวิเคราะห์พิจารณาทำราคาประเมินใหม่ เพื่อส่งให้กรมที่ดินใช้ประกอบการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม

ทางกรมที่ดิน นายสมคิด ศริ ที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพ กล่าวว่า จากนโยบายรัฐบาลที่เดินหน้าผลักดันภาษีมรดก พบว่าตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคมที่ผ่านมา มีประชาชนมาขอโอนที่ดินและอสังหาฯให้ทายาท เพิ่มขึ้นจากปกติ 20-30% จากการที่ต้องการเสียภาษีมรดก ส่วนใหญ่ประชาชนที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินในกรุงเทพฯ มูลค่าที่ดินมาโอนมรดกนับ 100 ล้านบาท สำนักงานที่ดินบางสาขาจึงต้องทำงานล่วงเวลา เพื่อทำธุรกรรมคำขอโอนมรดกให้แล้วเสร็จวันต่อวัน ส่วนใหญ่เป็นการโอนที่ดินในเขตกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานกรมที่ดิน ปีงบประมาณ 2557 มีรายได้เฉพาะจากค่าธรรมเนียมการโอนที่จัดเก็บ 2% อยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท จากรายได้รวมที่จัดเก็บได้ประมาณ 7-8 หมื่นล้านบาท ส่วนปีงบประมาณ 2558 ตั้งเป้าจัดเก็บรายได้ค่าธรรมเนียม 8-9 หมื่นล้านบาท

ส่วนความเคลื่อนไหวราคาซื้อขายที่ดิน เท่าที่ทราบปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20% โดยเฉพาะพื้นที่ที่รัฐบาลมีนโยบายเป็นเขตเศรษฐกิจส่งเสริมการลงทุน อาทิ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ฯลฯ มีราคาเพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัว

ที่มา : reic