3 ปีต่อจากนี้ กรุงเทพจะมีค่าเช่าออฟฟิศแพง สูงเป็นอันดับ 2 โลก

เช่าออฟฟิศ

“ซีบีอาร์อี” เผยผลสำรวจค่า เช่าออฟฟิศ เกรดเอในกรุงเทพฯ มีค่าเช่าราคาต่อตารางเมตรสูงรั้งอันดับ 92 ของโลก จากการสำรวจ 120 เมืองทั่วโลก แชมป์ค่าเช่าแพงสุดยังคงเป็นย่านเซ็นทรัลของฮ่องกง กรุงเทพฯปีนี้ยังครองแชมป์ค่าเช่าปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเป็นอันดับสองของโลก และอีก 3 ปีข้างหน้า คาดการณ์ราคาจะขึ้นต่อเนื่องเพราะพื้นที่มีจำกัด

เหตุใดราคาค่า เช่าออฟฟิศ ในกรุงเทพถึงได้สูงขึ้นถึงเพียงนี้

เช่าออฟฟิศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนกวิจัย บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์และบริษัทด้านการลงทุน ได้เปิดเผยผลสำรวจ ค่าเช่าสำนักงานชั้นนำทั่วโลกประจำปี 2561 (Prime Office Occupancy Costs) ซึ่งเป็นการสำรวจอัตราค่าเช่าพื้นที่สำนักงานเฉพาะในอาคารชั้นนำจาก 120 เมืองทั่วโลก โดยจากการสำรวจพบว่า กรุงเทพมหานครอยู่ในอันดับที่ 92 ของเมืองที่มีค่าเช่าพื้นที่สำนักงานที่แพงที่สุดในโลก (อันดับ ณ ไตรมาส 1 ปี 61) โดยอาคารสำนักงานชั้นนำย่านใจกลางธุรกิจ หรือซีบีดี มีค่าเช่าเฉลี่ย 1,186 บาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.) ต่อเดือน

ขณะที่ย่านเซ็นทรัลของฮ่องกง ยังคงเป็นทำเลที่มีค่าเช่าสำนักงานที่แพงที่สุดในโลก ด้วยค่าเช่าอยู่ที่ 8,673 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน ตามด้วยย่านเวสต์เอนด์ในกรุงลอนดอน และไฟแนนซ์สตรีทในกรุงปักกิ่ง มีค่าเช่า 6,649 บาท และ 5,684 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน ตามลำดับ

ทั้งนี้ ยังมีในส่วนของสำนักงานที่มีอัตราค่าเช่าถูกคือ ปัลมา เด มายอร์กา ในสเปน เป็นเมืองที่มีค่าเช่าพื้นที่สำนักงานที่ถูกที่สุดจากทั้งหมด 120 เมืองทั่วโลกที่ทำการสำรวจ โดยมีค่าเช่าเพียง 505 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน เคป ทาวน์ ในแอฟริกาใต้และมอนทรีอัล (ชานเมือง) ในแคนาดา ก็เป็นเมืองที่มีค่าเช่าพื้นที่สำนักงานที่ถูกที่สุด รองลงมาด้วยค่าเช่า 587 บาท และ 632 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือนตามลำดับ

เช่าออฟฟิศ

นอกจากนี้ กรุงเทพฯยังเป็นเมืองที่ค่าเช่าในอาคารสำนักงานชั้นนำมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเป็นอันดับสองของโลก โดยเพิ่มขึ้นถึง 16.9% ต่อปีเมื่อคำนวณด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ตัวอย่างอาคารสำนักงานชั้นนำในกรุงเทพฯ ได้แก่ เกษรทาวเวอร์ บริเวณสี่แยกราชประสงค์

ขณะที่ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในเมืองเดอร์บันในแอฟริกาใต้ มีการปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลก โดยเพิ่มขึ้น 21.4% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในทางกลับกัน ดูไบ เซี่ยงไฮ้ (ผู่ซี) และมิดทาวน์แมนแฮตตันในนิวยอร์ก กลับมีค่าเช่าพื้นที่สำนักงานลดลงมากที่สุดในระดับ 9.4%-15.4%

อย่างไรก็ตามแผนกวิจัย ซีบีอาร์อี คาดการณ์ว่าค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในกรุงเทพฯจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีก 3 ปีข้างหน้า และอาคารสำนักงานชั้นนำที่มีคุณภาพดีที่สุดจะมีค่าเช่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเช่าสำนักงานระดับเกรดเอทั่วไป

เช่าออฟฟิศ

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัทแผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และอาคารสำนักงานโซนซีบีดีชั้นนำในกรุงเทพฯ กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทพัฒนาและบริหารอาคารสำนักงานทั้งหมด 210,000 ตร.ม.หรือกว่า 10% ของพื้นที่สำนักงานเกรดเอ ในเขตซีบีดี โดยอาคารสำนักงานที่บริษัทให้บริการ ได้แก่ อาคารโกลเด้นแลนด์ อาคารเอฟวายไอ เซ็นเตอร์ อาคารปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ อาคารสาทรสแควร์ และอาคารมิตรทาวน์ ออฟฟิศ ทาวเวอร์ ที่มีกำหนดให้บริการปี 62

นายธนพล กล่าวว่า ผลศึกษางานวิจัยจากที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์พบว่า ปัจจุบันกรุงเทพฯ มีพื้นที่สำนักงานให้เช่ารวม 8,780,000 ตร.ม.โดยเป็นพื้นที่สำนักงานเกรดเอในเขตซีบีดี 1,330,000 ตร.ม.ปัจจุบันมีอัตราการเช่าพื้นที่สูงถึง 92.5% ของพื้นที่ หรือมีพื้นที่ว่างเพียง 7.5% หรือเพียง 100,000 ตร.ม.

ขณะที่มีความต้องการเช่าพื้นที่สำนักงานเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 200,000 ตร.ม.ต่อปี ทำให้ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานเกรดเอเฉลี่ยสูงถึง 994 บาทต่อ ตร.ม.ต่อเดือน ขณะเดียวกัน พื้นที่เช่าสำนักงานเกรดเอยังคงมีจำกัดในระยะ 3 ปีข้างหน้า คาดว่าค่าเช่าพื้นที่จะยังคงเติบโตต่อเนื่อง

 

ที่มา หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …