เตรียมพร้อมก่อนตรวจรับห้องชุด…วางแผนดีไม่มีพลาด

ผู้ที่กำลังจะเป็นว่าที่เจ้าของห้องชุดควรท่องไว้ในใจเสมอว่า “ห้องไม่พร้อม…ห้ามลงชื่อรับเด็ดขาด!” แน่นอนว่าขึ้นชื่อว่าผู้ขาย ไม่ว่าจะเป็นการของห้องของตนเอง หรือเป็นนายหน้าขายคอนโดก็ต้องการที่จะให้ของที่ตนเองขายนั้นขายออก จึงอาจจะมีคำพูดโน้มน้าวจิตใจ ผู้ซื้อให้ตัดสินใจเซ็นรับห้องไปก่อนแม้ว่าห้องชุดนั้นอาจจะยังมีปัญหาที่ยังแก้ไขไม่เสร็จ
plantocheck01
การที่ยังไม่ลงชื่อรับห้องชุดจะคงอำนาจในการสั่งแก้ไขให้เป็นของท่าน ในทางกลับกัน ทันที่ที่คุณเซ็นซื่อรับห้องชุดไปแล้ว อำนาจสั่งการใดๆที่มีก็จะหมดสิ้นไปในทันที ซึ่งเสี่ยงมากที่คำสัญญาต่างๆว่าจะแก้ไขส่วนที่ไม่สมบูรณ์ให้คุณจะกลายเป็นเพียงลมปาก ที่เมื่อคุณไปเรียกร้องในภายหลัง เอกสารที่คุณเซ็นจะเป็นตัวการทำให้คุณไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
plantocheck02
นอกจากนี้ว่าที่เจ้าของห้องยังต้องทำการศึกษาเงื่อนไขต่างๆที่มีในสัญญาจะซื้อจะขาย โดยเฉพาะเรื่องผลประโยชน์ควรจดบันทึก ให้ครบทุกข้อและศึกษาให้เข้าใจ รวมถึงโบรชัวร์หรือถ้อยคำโฆษณาจากโครงการ เพราะตามกฎหมายถือว่าถ้อยคำโฆษณาเกี่ยวกับโครงการ ถือเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาด้วย ข้อมูลทั้งหมดคุณต้องนำมาประกอบในการตรวจสอบห้องชุด เพื่อประโยชน์ของคุณเอง ต่อจากการหาข้อมูลคือการวางแผนการตรวจสอบห้องชุด การนัดหมายวันเวลาที่จะตรวจรับห้องชุด ควรเลือกนัดเวลาช่วงเช้าเพื่อ จะได้มีเวลาในการตรวจสอบได้เต็มที่ การนัดเวลาเย็นหรือค่ำทำให้ได้เวลาตรวจสอบที่ไม่เพียงพอ นอกจากนั้นแสงสว่างยังน้อยอาจทำให้พลาด ไปในจุดบกพร่องของการก่อสร้างหลายๆจุด
plantocheck03
การนัดหมายวันเวลาควรทำให้ชัดเจน และโทรศัพท์ยืนยันการเข้าตรวจสอบเพื่อที่จะไม่ต้องเสียเวลาทั้งสองฝ่าย ในการตรวจสอบ ไม่จำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่โครงการ หรือเจ้าของเดิมอยู่กับเราตลอดเวลาแต่ต้องให้แน่ใจว่าจะมีคนมาปิดประตูให้เราเข้าไปตรวจสอบ ในวันตรวจสอบควรหาผู้ช่วยไปด้วยอย่างน้อย 1 คนเพื่อให้ช่ายกันตรวจสอบและบันทึกข้อมูล และแต่งตัวให้ทะมัดทะแมง เพราะการวางแผนเตรียมพร้อมนั้นจะช่วยให้คุณมั่นใจว่าจะสามารถตรวจรับห้องชุด หรือคอนโดมิเนียมได้อย่างไร้ปัญหา แผนการที่ดีนั้น จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาขึ้นได้เป็นอย่างดี จึงควรเตรียมพร้อมให้ดีก่อนการตรวจรับห้องชุด