DotProperty.co.th

เปิดข้อดี-ข้อเสีย ของการใช้บริการนายหน้าอสังหาฯ

สำหรับใครที่ทำการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยเช่าหรือการซื้อขายย่อมต้องรู้จักหรือมีความคุ้นเคยกับนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ที่บางครั้งเราจะเรียกพวกเขาว่า เอเจนต์ โดยผู้ที่เป็นเอเจนต์จะมีหน้าที่หลักคล้ายกันแต่การให้บริการแต่ละที่ย่อมไม่เหมือนกัน เอเจนต์ที่ดีจะเป็นตัวช่วยประสานงานและลดความยุ่งยากในการตกลงระหว่างเจ้าของกับผู้บริโภคได้ดี เรามาดูหน้าที่ของพวกเขากันดีกว่าครับ

หน้าที่ของนายหน้าอสังหาริมทรัพย์

นายหน้าอสังหาฯ คือบุคคลที่เป็นตัวกลางระหว่างเจ้าของกับผู้ต้องการเช่าหรือซื้ออสังหาฯ ไม่ว่าว่าจะเป็นบ้าน คอนโดมิเนียม โกดังเก็บของ หรืออาคารพาณิชย์ โดยมีหน้าที่หลักดังนี้

  1. รับฝากห้องหรือบ้านที่เจ้าของต้องการทำการปล่อยเช่าหรือปล่อยขายเพื่อนำมาทำการตลาดตามหาลูกค้าที่สนใจเช่าหรือซื้อ
  2. ประเมินความต้องการระหว่างเจ้าของกับผู้ต้องการเช่าซื้อ หากมีเงื่อนไขความต้องการที่ตรงกันจะทำการเซ็นสัญญาร่วมกัน
  3. นายหน้าอสังหาฯ จะเป็นผู้ช่วยเดินเอกสาร ที่ปรึกษาและพยานร่วมเซ็นสัญญา หากเซ็นสัญญาเรียบร้อย เจ้าของจะเป็นผู้จ่ายค่านายหน้าทั้งหมด
  4. หากเป็นการเช่า ในระหว่างการทำสัญญาเช่าห้องมีปัญหา สามารถให้นายหน้าฯ ช่วยไกล่เกลี่ยหรือเจรจาได้ เพื่อลดความขัดแย้ง
  5. หากเป็นการเช่า เมื่อหมดระยะเวลาสัญญาแล้ว นายหน้าจะช่วยตรวจรับห้องเช่าหรือบ้านเช่าคืน กรณีที่ต้องการต่อสัญญา เจ้าของจะต้องจ่ายค่านายหน้าอีกครั้งหนึ่ง

ข้อดีของการใช้บริการนายหน้าอสังหาริมทรัพย์

การใช้บริการจากนายหน้าอสังหาริมทรัพย์หรือเอเจนต์เข้ามาเป็นผู้ช่วยจะดีต่อการปล่อยเช่าหรือซื้อขายอสังหาฯ สำหรับใครอย่างไรบ้าง ดอทจะบอกโดยแยกออกเป็นแต่ละบุคคลให้นะครับ

เจ้าของอสังหาฯ ผู้ปล่อยเช่า

สำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่ยังไม่ทราบขั้นตอนแน่ชัดการมีนายหน้าเป็นที่ปรึกษาหรือผู้ช่วยนับเป็นตัวช่วยที่ดีมากเลยทีเดียว เพราะเหล่านายหน้าส่วนใหญ่มักจะทราบขั้นตอนทั้งหมดของการปล่อยเช่าเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการตามหาผู้เช่า เนื่องจากนายหน้าหนึ่งคนมักจะรับฝากห้องเช่ามากกว่าเจ้าของอยู่แล้วทำให้โอกาสที่ผู้ต้องการเช่าจะติดต่อเข้ามานั้นมีมากกว่ามาก ห้องหรืออสังหาฯ นั้นจึงปล่อยได้เร็วกว่าการหาผู้เช่าเอง 

สำหรับนักลงทุนที่มีอสังหาฯ ปล่อยเช่าในมือมาก การให้นายหน้าช่วยดูแลอสังหาฯ ก็นับเป็นตัวช่วยหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย เพราะจะเป็นการประหยัดเวลา ไม่ต้องทำการตลาดตามหาผู้เช่าเองทั้งหมดและหากมีปัญหายังมีผู้ช่วยเจรจาอีกด้วย

เจ้าของอสังหาฯ ผู้ปล่อยขาย

แน่นอนว่าการปล่อยขายต้องใช้เวลาและมีขั้นตอนมากกว่าการให้เช่า ซึ่งนายหน้าจะมาช่วยดูแลขั้นตอนทั้งหมดจนกว่าจะจบการโอนทรัพย์สินตรงนั้นไป แล้วเจ้าของจะเป็นผู้จ่ายค่านายหน้าในที่สุด ซึ่งนับว่าเป็นการลดความยุ่งยากทั้งการเตรียมเอกสารเดินเรื่องกับธนาคารหรือกรมที่ดินด้วย

ผู้ต้องการเช่า

สำหรับผู้ต้องการเช่าโดยส่วนใหญ่จะได้ประโยชน์ในเรื่องของเวลา เพราะหากไม่ใช้บริการนายหน้าแล้ว การตามหาห้องเช่าหรือบ้านเช่าที่ถูกใจเป็นเรื่องอยากมาก แต่หากเราติดต่อหานายหน้า สามารถบอกเงื่อนไขความต้องการทั้งหมดกับนายหน้าเพื่อให้เขาช่วยตามหาได้เลย ทั้งยังสามารถนัดดูพร้อมกันได้หลายที่หากเป็นบริเวณใกล้กัน

ผู้ต้องการซื้อ

สำหรับผู้ต้องการซื้อนั้นไม่ต่างจากผู้ต้องการเช่าเท่าใดนัก เพราะการเลือกห้องที่ต้องการเป็นเจ้าของย่อมมีเงื่อนไขและความต้องการมากมาย ทั้งยังมีเรื่องของการส่งมอบที่ต้องดูแล หากมีนายหน้าที่นับเป็นผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบย่อมทำให้อุ่นใจได้มากทีเดียว

ข้อเสียของการใช้บริการนายหน้าอสังหาริมทรัพย์

เจ้าของอสังหาฯ ผู้ปล่อยเช่า

การฝากห้องกับนายหน้าก็คือการนำห้องเราไปเป็นหนึ่งในตัวเลือกให้กับผู้เช่า แม้จะมีคนติดต่อเข้ามาแต่ไม่ได้แปลว่าห้องหรือบ้านของเราจะได้ปล่อยออกไป ที่สำคัญคือการเปิดห้องทุกครั้งที่มีคนสนใจอาจจะสร้างความเสียหายให้ห้องได้ หากนายหน้าดูแลปิดห้องไม่ดีพอ ซึ่งทำให้เจ้าของหลายคนต้องการเข้าเช็คทุกครั้งที่มีการเปิดห้อง

เจ้าของอสังหาฯ ผู้ปล่อยขาย

ข้อเสียของการใช้บริการนายหน้าสำหรับการปล่อยขายไม่ต่างจากการปล่อยเช่ามากนัก เพราะข้อดีที่สุดของการใช้บริการนายหน้าคือการมีตัวเลือก ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อหรือผู้ขายล้วนแต่เป็นตัวเลือกของกันและกันทั้งสิ้น

ผู้ต้องการเช่า

ในการตามหาผู้เช่าให้กับเจ้าของผู้ปล่อยเช่านั้นจะมีการคัดกรองอยู่ระดับหนึ่งเพื่อให้ตรงใจผู้ให้เช่า และยังมีการเรียงลำดับตามความเร่งด่วนดังนั้นการใช้บริการนายหน้าสำหรับผู้ต้องการเช่าจะต้องใจเย็นเล็กน้อยเพราะคุณอาจไม่ใช่คิวแรกที่เขากำลังหาห้องให้ ซึ่งเราสามารถโทรไปสอบถามเพิ่มเติมได้เรื่อยๆ หรือจะเปลี่ยนนายหน้าก็ได้เช่นกัน

ผู้ต้องการซื้อ

สำหรับการซื้อ-ขายที่ต้องมีการพิจารณามากมายอาจจะต้องมีขั้นตอนการรอมากกว่าการเช่า และยังต้องติดตามให้มากกว่าเพราะมูลค่าของการซื้อ-ขายค่อนข้างสูง ควรตรวจสอบให้แน่ชัดว่านายหน้าที่ใช้บริการสามารถเชื่อถือได้

แน่นอนว่านายหน้าอสังหาริมทรัพย์เองก็มีทั้งดีและแย่ แต่หากคุณได้ใช้บริการนายหน้าที่ดีแล้วย่อมช่วยประหยัดเวลาและความยุ่งยากให้กับคุณได้มากทีเดียว ถึงอย่างนั้นก็ยังควรตรวจสอบดูในแน่ชัดว่านายหน้าหรือเอเจนต์ที่ให้บริการนั้นมีความเชื่อถือได้ด้วยนะครับ