กรุงเทพฯ-โคราช เฟสแรกเวนคืน 926 ไร่ ใช้เงินลงทุน 170,450 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าเวนคืนที่ดิน 926 ไร่ 8,000 ล้านบาท ไม่รวมที่ราชพัสดุ ค่าก่อสร้าง 140,855 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษา 3,000 ล้านบาท และระบบรถไฟฟ้า 31,700 ล้านบาท ส่วนเฟสที่ 2 (โคราช-หนองคาย) ค่าก่อสร้าง 108,245 ล้านบาท
แก่งคอย-มาบตาพุด จะสร้างคู่ขนานกับทางคู่สายแก่งคอย-คลอง 19 ฉะเชิงเทรา 106 กม. ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยกำลังประมูลก่อสร้าง มีการเวนคืน 119 ไร่ ย่านสถานีชุมชนฉะเชิงเทรา ชุมชนบ้านภาชี ชุมทางแก่งคอยและสร้างอุโมงค์ 1 แห่ง 736 เมตร บริเวณช่วงเขาพระพุทธฉาย สำหรับการก่อสร้างนั้นจะสร้างรางแยกออกจากกัน เริ่มจากแก่งคอย ผ่านคลองสิบเก้า ออกฉะเชิงเทรา และเชื่อมท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งวางแผนไว้ว่าจะใช้เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าเชื่อมการเดินทางระหว่างจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ