เร่งทางคู่สายอีสาน-ตะวันออก 50 กม. “บ้านเกาะ-เมืองคง” เปิดปี”60

เนื่องจากรถไฟทางคู่เป็นโครงการที่ “รัฐบาลบิ๊กตู่” มีความพยายามอย่างยิ่งยวดให้เป็นพระเอกกู้เศรษฐกิจไทยให้กลับมาสดใส ลดต้นทุนการขนส่งโลจิสติกส์ของประเทศ ที่สำคัญเป็นการเพิ่มขีดความสามารถให้แข่งขันกับนานาประเทศในภูมิภาค

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา “ออมสิน ชีวะพฤกษ์” เสนาบดีเบอร์ 2 คมนาคม ควง “วุฒิชาติ กัลยาณมิตร” ผู้ว่าการม้าเหล็ก “ร.ฟ.ท.-รถไฟแห่งประเทศไทย” ลงพื้นที่ดูความคืบหน้ารถไฟทางคู่ช่วง “จิระ-ขอนแก่น” ระยะทาง 187 กม. ไซต์ก่อสร้างของกลุ่มกิจการร่วมค้าซีเคซีเอช (ช.การช่าง-ช.ทวี-เสริมสงวน) หลังตอกเข็มเดือน ก.พ. 2559 ผ่านมา 5 เดือน ผลงานก้าวหน้าอยู่ที่ 1.90%

“ออมสิน” ระบุว่า โครงการนี้งานก่อสร้างรุดหน้าไปด้วยดี เพราะสร้างอยู่ในแนวเขตทางของรถไฟเดิม คาดว่าประมาณเดือน ต.ค. 2560 จะเปิดให้บริการก่อน ระยะทาง 50 กม. จากสถานีบ้านเกาะ-เมืองคง ซึ่งเดือน ส.ค.นี้ จะเริ่มทดสอบระบบอาณัติสัญญาณ มี 11 สถานี ประกอบด้วย สถานีบ้านเกาะ สถานีบ้านกระโดน สถานีบ้านหนองกันงา สถานีหนองแมว สถานีโนนสูง

สถานีบ้านดงพลอง สถานีบ้านมะค่า สถานีเนินถั่วแปบ สถานีพลสงคราม สถานีบ้านดอนใหญ่และสถานีเมืองคง

โดยมีจุดจอดรถที่สถานี บ้านหนองกันงาและสถานีเนินถั่วแปบ ตามกำหนดจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการดังกล่าว จากนั้นจะทยอยเปิดบริการจนครบทั้งเส้นทางเดือน ก.พ. 2562 แต่จะเร่งให้เสร็จปี 2561

“มีปรับรูปแบบการก่อสร้าง 2 แห่ง เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ คือ สถานีเมืองคง จากที่สร้างคันดินสูง 4 เมตร และมีจุดกลับรถไฟห่างจากสถานีประมาณ 500 เมตร ใช้งบประมาณ 100 กว่าล้านบาท ปรับเป็นสร้างคันดินเสมอระดับดินจะลดงบประมาณไป 30 ล้านบาท และสถานีบ้านไผ่ จากเดิมสร้างคันดินสูง 7 เมตร เปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างเป็นตอม่อ ระยะทาง 3 กม.อยู่ระหว่างประเมินค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น”

นายออมสินยังกล่าวอีกว่า ยังเร่งการก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นทาง ฉะเชิงเทรา-คลอง 19-แก่งคอย ระยะทาง 106 กม. วงเงิน 10,524 ล้านบาท เปิดเร็วขึ้นก่อนกำหนด ซึ่งโครงการนี้แยกงานก่อสร้าง 2 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-วิหารแดง และช่วงบุใหญ่-แก่งคอย พร้อมทางคู่เลี่ยงเมือง 3 แห่ง มี บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นเป็นผู้ก่อสร้าง

และสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ช่วงวิหารแดง-บุใหญ่ พร้อมอุโมงค์รถไฟ มีบริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด เป็นผู้ก่อสร้าง ซึ่งช่วงฉะเชิงเทรา-บางน้ำเปรี้ยว-คลองสิบเก้า ระยะทาง 24 กม. จะเปิดให้บริการพร้อมกับสายจิระ-ขอนแก่นเดือน ต.ค. 2560

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก  prachachat.net

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากซื้อ ขายบ้าน คอนโด หรือ ทาวน์เฮ้าส์ มือ1 มือ 2 สามารถเข้าดูได้เลยที่ https://www.dotproperty.co.th/