หลัง “กทพ.-การทางพิเศษแห่งประเทศไทย” เปิดใช้ทางด่วนใหม่เชื่อม “ศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก” เมื่อเดือน ส.ค. 2559 ล่าสุดวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา “ครม.-คณะรัฐมนตรี” ยุครัฐบาล คสช. อนุมัติให้ เวนคืนที่ดิน ลงทุนสร้างทางด่วนสาย “พระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก” เพิ่มอีก 1 เส้นทาง มีระยะทางรวม 18.7 กม. ใช้เงินลงทุน 31,244 ล้านบาท
ความต่างของทางด่วนสายนี้อยู่ที่เครื่องมือการเงิน เพราะจะลงทุน ผ่าน “TFF-กองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย” จากเดิม กทพ.จะใช้วิธีการกู้เป็นหลัก นอกจากนี้จะเป็นเส้นทางที่ กทพ.ลงทุนค่าก่อสร้าง 30,437 ล้านบาท และจัดเก็บค่าผ่านทางเอง ส่วนค่าเวนคืนที่ดินตลอดเส้นทาง 807 ล้านบาท จะขอจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาล
นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขั้นตอนจากนี้จะเร่งออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน จะใช้เวลา 18 เดือน เริ่มเวนคืนเดือน ก.ย. 2560-ก.พ. 2562 ส่วนการประมูลจะเริ่มเดือน ก.ค.-ต.ค.จากนั้นเดือน ธ.ค.นี้จะเริ่มงานก่อสร้าง ใช้เวลา 39 เดือน แล้วเสร็จเดือน ก.พ.และเปิดใช้เดือน มี.ค. 2564
“การลงทุนให้ กทพ.ระดมทุนผ่านกองทุนรวม TFF วงเงิน 30,437 ล้านบาท ตามมติ ครม.วันที่ 30 พ.ค. 60 หาก TFF ไม่สามารถจัดตั้งได้ทันตามแผนการก่อสร้าง กทพ.ก็ขออนุมัติกู้เงินระยะสั้นจำนวนหนึ่ง ชำระค่าก่อสร้างไปก่อน แล้วนำเงินจากการจัดตั้งกองทุนรวม TFF มาชำระเงินกู้ต่อไป”
สำหรับแนวเส้นทางโครงการพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนด้านตะวันตก มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อทางยกระดับถนนสาย 35 (ธนบุรี-ปากท่อ) ช่วง กม.13+000-กม.11+200 จากนั้นสร้างบนเกาะกลางถนนพระราม 2 เป็นทางยกระดับ 6 ช่องจราจร จนถึงด่านผ่านทางดาวคะนอง แล้วสร้างทับซ้อนบนทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) จนถึงบริเวณถนนพระราม 3 ใกล้กับทางแยกต่างระดับบางโคล่
ขณะที่การเวนคืนอยู่ในช่วงรัศมี 500 เมตรจากด่านเก็บเงินสุขสวัสดิ์ มีที่ดินถูกเวนคืน 68 แปลง หรือประมาณ 6 ไร่ และสิ่งปลูกสร้าง 79 หลัง วงเงิน 807 ล้านบาท
สำหรับอัตราค่าผ่านทางเป็นระบบปิด โดยรับบัตรที่ทางขึ้นและจ่ายค่าผ่านทางที่ทางลง เก็บค่าผ่านทางอัตราเดียว แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงวงแหวนรอบนอกตะวันตก-ดาวคะนองและช่วงดาวคะนอง-พระราม 3 รถ 4 ล้อ ค่าบริการ 30 บาท รถ 6-10 ล้อ ค่าบริการ 60 บาท รถมากกว่า 10 ล้อ ค่าบริการ 90 บาท จะปรับค่าบริการ 5 บาท ทุก ๆ 5 ปี
หากเดินทางตลอดสาย รถ 4 ล้อ ค่าบริการ 60 บาท รถ 6-10 ล้อ ค่าบริการ 120 บาท รถมากกว่า 10 ล้อ ค่าบริการ 180 บาท ปรับขึ้น 10 บาททุก ๆ 5 ปี คาดว่าปีแรกเปิดให้บริการจะมีปริมาณจราจร 124,868 เที่ยวคันต่อวัน ทางด่วนสายใหม่นี้ จะเป็นโครงข่ายทดแทนหลังปิดซ่อมบำรุงสะพานพระราม 9 นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาการจราจรในพื้นที่ชั้นในและชั้นนอก ถนนพระราม 2 ส่งเสริมการเดินทางไปสู่ภาคใต้และรถบนโลจิสติกส์ของประเทศ
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปจาก prachachat.net
ต้องการซื้อ-เช่า !!!คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินทั่วไทยมากกว่า 300,000 รายการคลิ๊กที่นี่
ลงประกาศขาย-ให้เช่า ฟรี !!! คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินกับ Dot Property ขายง่าย ขายไว ไม่มีค่าใช้จ่ายลงประกาศเลย