เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง 10 สถานี “บางซื่อ-ดอนเมือง” สุดอลังการ

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง,คืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีแดง,รถไฟสายสีแดง
เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง,คืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีแดง,รถไฟสายสีแดง

“ชั้นพื้นดิน” เป็นโถงพักคอยและรับผู้โดยสาร มีพื้นที่ชั้นลอยสำหรับควบคุมระบบการเดินรถ และต้อนรับบุคคลสำคัญ พื้นที่จำหน่ายตั๋วโดยสาร และจุดเชื่อมต่อไปยังสถานีบางซื่อรถไฟฟ้าใต้ดิน และพื้นที่พาณิชยกรรม ร้านค้า

“ชั้นที่ 2” เป็นชั้นชานชาลารถไฟทางไกล จำนวน 6 ชานชาลา สามารถตั้งขบวนรถได้ 12 ขบวน และ “ชั้นที่ 3” เป็นชั้นชานชาลารถไฟชานเมือง อยู่ตรงกลาง จำนวน 6 ชานชาลา

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง,คืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีแดง,รถไฟสายสีแดง
เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง,คืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีแดง,รถไฟสายสีแดง

เจาะลึก เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง กันต่อ…

ส่วนสถานีจตุจักร สถานีวัดเสมียนนารี สถานีบางเขน สถานีทุ่งสองห้อง สถานีหลักสี่ และสถานีการเคหะ จะเป็นสถานีที่รองรับรถไฟฟ้าชานเมือง มีพื้นที่ใช้สอยเท่ากันประมาณ 7,200 ตร.ม. ภายในสถานีมี 3 ชั้น ประกอบด้วย “ชั้นพื้นดิน” เป็นพื้นที่สำหรับจอดรถรับ – ส่งผู้โดยสารที่จะใช้บริการ “ชั้นที่ 2” เป็นชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสาร และเป็นพื้นที่รองรับผู้โดยสาร จะผ่านขึ้นไปยังชานชาลา และ “ชั้นที่ 3” เป็นชั้นชานชาลารถไฟฟ้าชานเมือง

ขณะที่ “สถานีดอนเมือง” มีพื้นที่ใช้สอย 25,000 ตร.ม. ใหญ่เป็นอันดับสองของโครงการ จะรองรับได้ทั้งรถไฟฟ้าชานเมืองและรถไฟทางไกล มีทั้งหมด 4 ชั้น “ชั้นพื้นดิน” เป็นพื้นที่จอดรถรับ – ส่งผู้โดยสารจะมาใช้บริการ ส่วน “ชั้นที่ 2” เป็นชั้นจำหน่ายตั๋ว และเป็นพื้นที่รองรับผู้โดยสารที่จะผ่านขึ้นไปยังชานชาลารถไฟฟ้าชานเมืองและรถไฟทางไกล “ชั้นที่ 3” เป็นชั้นชานชาลารถไฟทางไกล และ “ชั้นที่ 4” เป็นชั้นชานชาลารถไฟฟ้าชานเมือง

สำหรับ “สถานีหลักหก” เป็นสถานีระดับดิน รองรับเฉพาะรถไฟฟ้าชานเมือง มีพื้นที่ใช้สอย 7,800 ตร.ม. โดย “ชั้นพื้นดิน” เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟฟ้าชานเมือง “ชั้นที่ 2” เป็นชั้นจำหน่ายตั๋ว และพื้นที่รองรับผู้โดยสารที่จะผ่านลงไปยังชานชาลา

สุดท้าย “สถานีรังสิต” เป็นสถานีถูกออกแบบให้มีทั้งยกระดับ รองรับรถไฟฟ้าชานเมือง และระดับดิน รองรับรถไฟทางไกล มีพื้นที่ใช้สอย 21,000 ตร.ม. ถึงจะมีขนาดไซซ์ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 แต่รูปแบบของสถานีจะไม่ต่างจากสถานีอื่น ๆ โดย “ชั้นพื้นดิน” เป็นชั้นชานชาลารถไฟทางไกล และพื้นที่จอดรถรับ – ส่งผู้โดยสาร “ชั้นที่ 2” เป็นชั้นจำหน่ายตั๋ว และพื้นที่รองรับผู้โดยสารที่จะผ่านไปยังชานชาลารถไฟทางไกล และรถไฟฟ้าชานเมืองและ “ชั้นที่ 3” เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟฟ้าชานเมือง

โดย “ร.ฟ.ท.” ประเมินว่าเมื่อเปิดเดินรถในปีแรกจะสามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารจากรังสิตสู่บางซื่อไม่น้อยกว่า 306,608 เที่ยวคนต่อวัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 1

 

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย