DotProperty.co.th

เหมาะหรือเปล่า? ถ้าจะเอาต้นไม้ไว้ในห้องนอน

สวัสดีครับคุณผู้อ่านทุกท่านที่หลงเข้ามาในบทความฮวงจุ้ย 555 วันนี้มีอีกเรื่องที่น่าสนใจอีกเหมือนกัน นั่นก็คือเรื่องของต้นไม้ อย่างที่รู้ๆ กันนะครับว่าการปลูกต้นไม้ภายในบริเวณบ้านนั้น ถือเป็นการช่วยแก้ฮวงจุ้ยไม่ดีในอีกทางหนึ่ง ซึ่งนั่นก็ฟังดูปกติดี ไม่มีอะไรน่าแปลกใจ

แต่ถ้าเอามาปลูกไว้ในห้องนอนล่ะ แบบนี้ดีรึเปล่า?

หลายคนก็หลายความครับ บ้างก็ว่า อย่าเอาไปไว้ในห้องนอนนะ มันไม่ดี เพราะต้นไม้ต้องการน้ำ และน้ำเป็นธาตุที่ไม่เหมาะกับห้องนอนด้วย” แต่บางคนก็เห็นต่างว่า เอาไว้ในห้องนอนสิเหมาะ เพราะต้นไม้ช่วยดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศไง” สรุปแล้วควรจะเอาไว้ดีมั้ยน้อ !?


Photo Credit: (c) enkivillage.com

เรามาลองดูกันครับ เริ่มจากการพิจารณาต้นไม้ก่อนเลย จริงอยู่ที่ว่าต้นไม้ช่วยในการดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ว่านั่นก็เป็นแค่ช่วงกลางวันครับ พอตกกลางคืนปุ๊บ! มันก็จะคายเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาแทน แล้วเราที่กำลังหลับอย่างสบาย ร่างกายกำลังฟื้นฟูซ่อมแซมอยู่ แทนที่จะได้ออกซิเจนดีๆเข้าไปใช้ในร่างกาย ดันกลับกลายเป็นเอาคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปแทน แบบนี้ร่างกายก็แย่แน่นอน แต่ว่าก็ยังมีต้นไม้บางจำพวกที่คายออกซิเจนแล้วดูดเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในตอนกลางคืนได้ด้วย อย่างเช่น ต้นลิ้นมังกร ต้นหมากเหลือง เป็นต้น สรุปแล้วก็คือ การปลูกต้นไม้ไว้ภายในบ้านจัดว่าเป็นฮวงจุ้ยที่ดีมาก โดยเฉพาะพันธุ์ไม้ทั้ง 10 แบบที่ช่วยดูดสารพิษภายในบ้าน แต่ถ้าถามว่าเหมาะจะเอาไว้ในห้องนอนมั้ย คำตอบก็คือ “ไม่” อย่างแน่นอนครับ


Photo Credit: (c) www.fengshuidana.com

ในทางฮวงจุ้ยนั้น ต้นไม้แทนสัญลักษณ์ของการเติบโต,การมีชีวิตชีวาและความเคลื่อนไหว ซึ่งสิ่งที่สื่อออกมาจากต้นไม้นั้น จัดได้ว่าไม่จำเป็นอย่างแรงสำหรับห้องนอนเลย เพราะฮวงจุ้ยห้องนอนที่ดีนั้นต้องมีความเงียบสงบ, นุ่มนวลและมีสิ่งเคลื่อนไหวให้น้อยที่สุด แต่ถ้าในกรณีที่เรามีห้องนอนใหญ่มว๊ากแต่มีต้นไม้อันติ๊ดเดียวอยู่ภายในห้องด้วย แบบนี้ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นฮวงจุ้ยที่ไม่ดีครับ เพราะต้นไม้มันมีขนาดเล็กมากจนไม่อาจส่งผลร้ายต่อห้องนอนได้ทั้งหมด แต่ถ้าเรามีห้องนอนขนาดเล็กอยู่แล้ว แต่ดันทะลึ่งเอาต้นไม้ใหญ่เข้ามาไว้อีก แบบนี้ก็….นะ (= =”)


Photo Credit: (c) www.minimalisti.com

สรุปกันอีกทีแล้วกันนะครับว่า ในทางฮวงจุ้ยนั้น การปลูกต้นไม้ไว้ในบ้านเพื่อแก้ไขในจุดที่สมควร จัดว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าคิดจะเอามาไว้ในห้องนอนด้วยแล้วล่ะก็ ขอให้ผ่านไปเลยครับ อย่าเอามาไว้ในห้องนอนเลย แต่ถ้าเกิดมาแนวแบบว่า พี่คะ หนูขอร้องเถอะ หนูอยากเอาต้นไม้ไว้ในห้องนอนด้วย หนูรักษ์โลก หนูรักธรรมชาติ 555″ ถ้าจะลงแดงขนาดนี้จะเอามาไว้ก็ได้ครับ แต่ควรเป็นพวกพันธุ์ไม้ที่คายออกซิเจนตอนกลางคืนหรือมีขนาดเล็ก ไม่เทอะทะ และที่สำคัญต้องวางห่างจากเตียงด้วย ซึ่งถ้าทำตามแบบนี้ได้ ก็โอเคครับ ไม่มีปัญหาแน่นอน

ที่มา: http://fengshui.about.com/od/faq/f/plantsinbedroom.htm
เรียบเรียงโดย dotproperty.co.th