DotProperty.co.th

เหมาโหลถูกกว่า สำหรับอสังหาฯ เพื่อการลงทุน

ในสมัยก่อน เชื่อว่าเราคงจะเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับการจัดการทรัพย์สินในทำนอง ‘เหมาโหลถูกกว่า’ เช่น ซื้อข้าวของเครื่องใช้ทีเดียวเป็นจำนวนมากๆ เพื่อให้ราคาต่อหน่วยถูกลง อันเป็นลักษณะที่รุ่นคุณย่า หรือคุณแม่ (หรืออาจจะเป็นรุ่นของคุณเอง) มักจะเลือกกระทำ เพื่อช่วยในการประหยัดรายจ่าย ‘ต่อครั้ง’ ให้มากที่สุด ซึ่งในแนวคิดของการเหมาโหลที่ว่านั้น ก็อาจจะหมายรวมถึงสินค้าแบบ ‘อสังหาริมทรัพย์’ ได้ด้วยเช่นกัน

มาถึงตรงนี้ หลายท่านอาจจะเกิดความสงสัย และขอให้เราหยุดไว้แต่เพียงเท่านี้ เพราะขึ้นชื่อว่าอสังหาริมทรัพย์นั้น มันไม่ได้ราคาถูกเหมือนไข่ไก่ (แค่ชิ้นเดียวก็ยังต้องกู้เงินมาลงทุน นี่เล่นเหมาโหล ละเมออะไรหรือหรือ?) แต่เราก็ยังคงยืนยันว่า ถ้าคุณมีโอกาส การเหมาโหลสำหรับการลงทุน ก็ยังเป็นวิถีทางหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

//หลักเรียบง่าย ซื้อมาก ได้ส่วนต่าง

ถ้าถามว่าการเหมาโหลที่ว่านั้นคืออะไร ต้องอธิบายว่า ไม่ใช่การเหมาซื้ออสังหาฯ ทีเดียวหลายต่อหลายแห่งพร้อมกันแบบซื้อไข่ไก่หรือเสื้อผ้าราคาส่ง (แน่นอน ราคาเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับการดังกล่าว) แต่เป็นหลักคิดที่เรียบง่าย ของการมีสินทรัพย์อสังหาฯ อยู่ในมือจำนวนหนึ่ง (อาจจะไม่จำเป็นต้องเป็น ‘โหล’ สิบสองชิ้น) แต่เป็นจำนวนที่มากพอสำหรับที่ผลตอบแทนจะสามารถถัวเฉลี่ยกับรายจ่ายหรือดอกเบี้ยสินเชื่อได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการมีสินทรัพย์มากกว่าหนึ่ง จะช่วยให้มีความคล่องตัวสำหรับการดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

//เหมาโหลอสังหาฯ เป็นเรื่องของคนรวย?

ในเบื้องต้นเชื่อว่าหลายท่านอาจจะคิดไปก่อน ว่าการซื้ออสังหาฯ สำหรับการลงทุนแบบเหมาโหลนั้น ต้องเป็นเรื่องของคนรวย ของคนที่มีต้นทุนอยู่ในมือที่เพียบพร้อม ซึ่งนั่นก็เป็นความคิดที่ถูกเพียง ‘ครึ่งเดียว’ เพราะโลกแห่งการลงทุนอสังหาฯ นั้น มีความยืดหยุ่นที่มากพอ ไม่ว่าจะการคัดสรรเพื่อเลือกอสังหาฯ ที่ปล่อยขายเป็นจำนวนมากในอัตราที่ถูกกว่าตลาด (เช่น MRTA, สินทรัพย์จากกรมบังคับคดี) จนถึงการลงทุนแบ่งส่วนของสินทรัพย์สำหรับปล่อยเช่าแบบหลายยูนิตพร้อมกัน ซึ่งจะเลือกใช้วิธีใดนั้น ขอให้ขึ้นกับขีดความสามารถและความพร้อมของผู้ลงทุนเป็นหลักสำคัญ

//จำเป็นหรือไม่ กับการ ‘เหมาโหล’?

แต่ในทางหนึ่ง มันไม่ใช่เส้นทางตายตัว หรือสูตรลัดสู่ความสำเร็จแบบไม่ต้องประสบปัญหาอะไร เพราะอย่าลืมว่า การลงทุนในอสังหาฯ ที่มีคุณลักษณะที่แย่ และไม่ก่อให้เกิดผลตอบแทนในการลงทุน (หรือที่เรียกกันว่า ‘สินทรัพย์ประเภทเลว’) ก็รังแต่จะเป็นภาระที่บั่นทอนผลกำไรที่ควรจะได้รับ

แต่ไม่ว่าคุณจะชื่นชอบการลงทุนแบบใด แนวคิดแบบ ‘เหมาโหล’ นั้นก็ยังเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และถ้าคุณเริ่มต้นด้วยแนวคิดดังกล่าวนี้เสียตั้งแต่เริ่มต้น มันก็จะช่วยให้คุณสามารถก้าวกระโดดในการลงทุนได้ เพราะเช่นที่มีคนกล่าวเอาไว้ว่า การลงทุนอสังหาฯ ไม่ว่าจะชนิดใด ‘ความคิด’ คือตัวกำหนดว่าคุณจะสามารถไปได้ไกลเท่าใดในโลกแห่งการลงทุนนั่นเอง