แก้ปัญารถติด เน้นมาตรการเชิงสนับสนุนจำเป็นเร่งด่วนรองรับ โครงการรถไฟฟ้า

ภาษีรถยนต์,เมืองที่รถติดที่สุดในโลก,โครงการรถไฟฟ้า
ภาษีรถยนต์,โครงการรถไฟฟ้า

เริ่มจาก “ระยะเร่งด่วน” ปี 2559-2560 เน้นมาตรการเชิงสนับสนุนจำเป็นเร่งด่วนรองรับ โครงการรถไฟฟ้า ปัจจุบันและกำลังจะเปิดบริการ มี 12 มาตรการ 22 โครงการ

เช่น ทำแผนการเดินทางสำหรับหน่วยราชการและเอกชนที่สมัครใจ,ส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ, ตั้งกองทุนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ และภาษีน้ำมันอุดหนุนลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า, ใช้ระบบตั๋วร่วม ค่าโดยสารร่วม และตั๋วอภินันทนาการ, ส่งเสริมให้หน่วยราชการและเอกชนเหลื่อมเวลาทำงาน ปรับเวลาทำงานใน 1 สัปดาห์ จาก 5 วันเหลือ 4 วัน เพิ่มชั่วโมงทำงานจากวันละ 8 ชั่วโมง เป็น 10 ชั่วโมง

ภาษีรถยนต์,เมืองที่รถติดที่สุดในโลก,โครงการรถไฟฟ้า
ภาษีรถยนต์,เมืองที่รถติดที่สุดในโลก,โครงการรถไฟฟ้า

ดึงห้างดังเข้าร่วม-กวดขันวินัยจราจร

ขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าทำจุดจอดแล้วจร (Park & Ride)เป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า เช่น เซ็นทรัล เวสต์เกต สถานีมักกะสัน สถานีพญาไท สถานีพระนั่งเกล้า, จัดสรรพื้นที่ถนนสีลม โดยจำกัดการใช้รถส่วนตัว, ห้ามรถยนต์ที่มีผู้โดยสารเพียง 1 คน ข้ามสะพานตากสิน โดยชดเชยด้วยค่ารถไฟฟ้าแทน, ห้ามรถยนต์ที่มีผู้โดยสาร 3 คนเข้าถนนสายสำคัญ แลกกับชดเชยให้ใช้มอเตอร์เวย์ฟรี, จัดช่องเดินรถพิเศษถนนรัตนาธิเบศร์ (แคราย-กาญจนาภิเษก), ห้ามจอดกีดขวางทางแยกในเขตเมือง, จำกัดความเร็วถนนสายหลักและรอบเกาะรัตนโกสินทร์

“ทั้งหมดเป็นแนวคิด แต่ที่จะทำเลยคือกวดขันวินัยการใช้รถใช้ถนน ทุกคนต้องสร้างจิตสำนึกร่วมกัน เพิ่มความเข้มข้น จับ ปรับ ผู้กระทำผิดกฎจราจร ติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่ม ขอความร่วมมือกับเอกชนในย่านมีรถหนาแน่นสลับเวลาทำงาน เช่น สีลม สาทร สุขุมวิท สยาม ให้ทำงานเป็นกะเพื่อกระจายการเดินทาง”

เก็บค่าจอดรถย่าน CBD

“มาตรการระยะกลาง” ปี 2561-2564 จำกัดสิทธิ์พื้นที่มีโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าเพียงพอ เช่น ศูนย์กลางธุรกิจ 11 มาตรการ 17 โครงการ อาทิ ทำแผนการเดินทางโดยออกเป็นกฎหมาย, พัฒนาแอปพลิเคชั่นรายงานสภาพจราจรเรียลไทม์, มีตั๋วรถไฟฟ้าให้พนักงานบริษัท, ปรับค่าจอดรถรอบเกาะรัตนโกสินทร์กับย่าน CBD เช่น พระรามที่ 4 สาทร สี่พระยา, มีจุดเชื่อมต่อกับระบบอื่น ๆ ที่สถานีศูนย์พหลโยธิน สถานีอโศก สถานีตากสิน สถานีพระนั่งเกล้า, จัดจุดจอดแล้วจรที่ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต เซ็นทรัลอีสต์วิลล์ เดอะมอลล์บางแค

“เน้นใช้พื้นที่ถนนเดิมให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น ปรับช่องจราจรชั่วโมงเร่งด่วน ติดตั้งเครื่องหมายการจราจรใหม่ ทำบัสเลนให้รถเมล์วิ่งบนถนนที่รถหนาแน่น เช่น ถนนลาดพร้าว พหลโยธิน”

เล็งเก็บภาษีรถเพิ่ม

ส่วน “มาตรการระยะยาว” เริ่มปี 2565 มี 8 มาตรการ 10 โครงการเช่น เก็บค่าธรรมเนียมวงแหวนรัชดา เวลา 06.00-10.00 น., กำหนดโซนรถบรรทุกเข้าวงแหวนรัชดาถึง 22.00 น., ปรับค่าทางด่วนตามเวลา, จัดบัสเลนบนถนนสาทร, สร้าง Sky Walk บนถนนสุขุมวิท-อโศกมนตรี และปรับอัตราภาษีรถยนต์

“ระยะยาวจะทำเมื่อมีระบบขนส่งสาธารณะพร้อมแล้ว ทั้งรถไฟฟ้า 10 สาย รถเมล์ใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกที่ 2 ให้ผู้มีรถเปลี่ยนมาใช้ เราก็เตรียมการไว้ เช่น การจำกัดรถวิ่งเข้าถนนสายต่าง ๆ ในวันคู่-วันคี่ โดยดูจากทะเบียนรถ หากปฏิบัติได้จริง คาดว่าทำให้รถหายไปจากท้องถนนถึง 50%”

อย่างไรก็ตามยังเป็นสารพัดไอเดียที่ สนข.คิด รอ “รัฐบาล คสช.” กดปุ่มใช้มาตรการไหนถึงจะล้างภาพประเทศไทยพ้นจากสภาพรถติดที่สุดในโลก เพราะเวลานี้ปัญหารถติดไม่ใช่แค่เรื่องของคนกรุงเทพฯ แต่เป็นเรื่องระดับประเทศที่ดังไปทั่วโลก

ส่วนจะถึงขั้นต้องใช้ “ม.44” เพื่อคืนความสุขให้คนใช้ถนนหรือไม่ ยังต้องติดตาม…

ขอขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net

อ่านหน้า 1

 

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย