DotProperty.co.th

แพร่ : ประตูสู่ล้านนา เมืองเก่าที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน

ทำเลน่าอยู่,ทำเลแนะนำ,ที่ดิน แพร่,บ้าน แพร่,เที่ยวแพร่,แพร่

Photo Credit: (c) phraeuniversity.com

แพร่ หนี่งในจังหวัดเมืองเก่าที่มีประวัติศาสตร์อย่างยาวนานทางภาคเหนือ เรียกได้ว่าเป็น ประตูสู่ล้านนา เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งที่สำคัญที่เชื่อมต่อไปยังจังหวัดต่าง ๆ ภายในภูมิภาค มีลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูง และพื้นที่ราบซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยและประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีอาณาเขตติดต่อกับพื้นที่อื่น ๆ ดังต่อไปนี้

ทิศเหนือ ติดกับ จังหวัดพะเยาและน่าน
ทิศใต้ ติดกับ จังหวัดอุตรดิตถ์และจังหวัดสุโขทัย
ทิศตะวันออก ติดกับ จังหวัดน่าน
ทิศตะวันตก ติดกับ จังหวัดลำปาง

อสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดแพร่ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ที่ดินแพร่ , บ้านแพร่ มีการซื้อขายกันมากในทำเลที่เป็นแหล่งเศรษฐกิจ การกระจายตัวของโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในพื้นที่ อำเภอสูงเม่น อำเภอเด่นชัย และอำเภอเมืองแพร่ เนื่องด้วยความสะดวกในการคมนาคมขนส่ง ประชากรในพื้นที่ส่วนมากประกอบอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งมีสินค้าการเกษตรที่สำคัญ ๆ ได้แก่ ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง พริกใหญ่ เป็นต้น

มา เที่ยวแพร่ กัน… เมืองที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ พร้อมกับธรรมชาติที่สวยงามอุดมสมบูรณ์ จะมีที่ใดต้องไปเยือนกันบ้างมาติดตามกันเลยค่ะ

วัดพระธาตุช่อแฮ

Photo Credit: (c) movetrip.com

วัดพระธาตุช่อแฮ : ตั้งอยู่ที่ ตำบลช่อแฮ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองแพร่ พระธาตุประจำปีขาลที่มีความเชื่อกันว่าหากผู้ที่เกิดปีขาลนำเอาผ้าแพรสามสีมาถวายจะทำให้ชีวิตมีพลังปกป้องรักษาจากศัตรูได้ เจดีย์มีลักษณะเป็นทรงแปดเหลี่ยม ย่อมุมไม้สิบสองบุด้วยทองดอกบวบ สูง 33 เมตร ฐานสี่เหลี่ยมกว้างด้านละ 11 เมตร เป็นศิลปะแบบเชียงแสน คำว่า “แฮ” ซึ่งมาจากคำว่า “แพร” ที่แปลว่าผ้าแพร

วนอุทยานแพะเมืองผี

Photo Credit: (c) phrae.go.th

วนอุทยานแพะเมืองผี

Photo Credit: (c) phrae.go.th

วนอุทยานแพะเมืองผี

Photo Credit: (c) phrae.go.th

วนอุทยานแพะเมืองผี : ตั้งอยู่ที่ ตำบลน้ำชำ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ความสวยงามของธรรมชาติที่เกิดจากการกัดกร่อนของดิน กรวด และหิน ดินทรายที่เกาะจับตัวกันยังไม่แน่นเต็มที่ ประกอบกับชั้นหินทรายละเอียดสลับกันเป็นชั้น ๆ แต่ละชั้นมีความต้านทานต่อการสึกกร่อนไม่เท่ากัน บริเวณนี้เป็นพื้นที่เนินเขาซึ่งสูงกว่าส่วนอื่นจากพื้นที่โดยรอบ

น้ำตกตาดหมอก

Photo Credit: (c) painaidii.com

น้ำตกตาดหมอก

Photo Credit: (c) painaidii.com

น้ำตกตาดหมอก : ตั้งอยู่ที่ ตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ น้ำตกตาดหมอก หรือ น้ำตกแม่คอย เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มี 3 ชั้น ความงดงามของสายน้ำไหลจากตาดลงกระทบสู่พื้นล่างกลายเป็นละอองน้ำ แต่จะต้องเดินเท้าเข้าไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร ด้านในน้ำตกนั้นยังคงความร่มรื่นของธรรมชาติที่เต็มไปด้วยต้นไม้นานาชนิด

ถ้ำผานางคอย

Photo Credit: (c) ttiph.wordpress.com

ถ้ำผานางคอย

Photo Credit: (c) ttiph.wordpress.com

ถ้ำผานางคอย

Photo Credit: (c) ttiph.wordpress.com

ถ้ำผานางคอย : ตั้งอยู่ที่ อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ภูเขาหินปูนที่ตั้งสูงเด่นอยู่ใจกลางป่า ปกคลุมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ สมัยก่อนเมื่อผืนป่ายังมีความสมบูรณ์ ในบริเวณนี้เต็มไปด้วยสัตว์หลากหลายพันธุ์ โดยเฉพาะกวางป่า จึงเป็นที่มาของชื่ออำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเป็นพื้นที่ทำการเกษตร สัตว์ก็ค่อย ๆ หายไป หลงเหลือไว้แค่ภูเขาหินปูน ถ้ำและหินงอกหินย้อย ประติมากรรมที่ธรรมชาติสร้างไว้อย่างวิจิตรอลังการ

คุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่

Photo Credit: (c) phraeuniversity.com

คุ้มเจ้าหลวงเมืองแพร่ : ตั้งอยู่ที่ ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ สถาปัตยกรรมสมัยรัชกาลที่ 5 ยุคต้น เป็นแบบสถาปัตยกรรมไทยผสมยุโรปหรือทรงขนมปังขิง มีความหรูหรา สง่างามและโอ่โถงมาก ที่นี่เต็มไปด้วยตำนานที่น่าหวาดกลัว สมัยก่อนบริเวณใต้ถุนอาคารหลังนี้เคยเป็นที่กักขังนักโทษมาเป็นเวลายาวนานกว่า 50 ปี จนกระทั่ง รัชกาลที่ 5 ประกาศให้มีการเลิกทาส

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : phrae.go.th,chillpainai.com,painaidii.com และth.wikipedia.org

                                                                                                                                           

Dot Property เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ ซื้อ-ขาย อย่างมืออาชีพ…

ท่านต้องการขายอสังหาริมทรัพย์อยู่หรือไม่ ลงประกาศขายกับ Dot Property ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ลงประกาศง่าย ขายได้ไว
หรือหากท่านกำลังมองหา คอนโดมือสอง บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดิน เว็บไซต์ Dot Property มีให้ท่านเลือกมากกว่า 300,000 รายการ ได้ตรงตามความต้องการ ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย