นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมทางหลวงได้ดำเนินการพัฒนาทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงกรุงเทพฯ – ชลบุรี ให้มีการควบคุมทางเข้า – ออกอย่างสมบูรณ์และเก็บค่าธรรมเนียม มอเตอร์เวย์ ชลบุรี – พัทยา แบบระบบปิด
ดังนั้นกรมทางหลวงจึงได้เริ่มดำเนินโครงการก่อสร้างด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทางถาวรบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงชลบุรี – พัทยา ระยะทางประมาณ 42 กม. มาตั้งแต่ปลายปี 2556 เพื่อให้เส้นทางช่วงนี้มีการควบคุมทางเข้า – ออกแบบสมบูรณ์ (Closed System) มีระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม และมีระบบควบคุมการจราจรและขนส่งอัจฉริยะ (Intelligence Transpolat on System : ITS)
เพื่อเพิ่มคุณภาพการให้บริการแก่ผู้ใช้ทางทั้งด้านความสะดวก รวดเร็ว และมีความปลอดภัยสูงสุดในการใช้เส้นทาง ปัจจุบันมีความคืบหน้ามากกว่า 90% โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จและเป็นระบบปิดที่สมบูรณ์และเก็บค่าผ่านทางได้ประมาณต้นปี 2561
ได้แก่ 1.ด่านบ้านบึง ตั้งอยู่บริเวณต่างระดับบ้านบึง กม.72+500 ด่านที่ 2 ด่านบางพระ ตั้งอยู่บริเวณต่างระดับบางพระ กม.ที่ 78+200 3.ด่านหนองขาม ตั้งอยู่ที่บริเวณต่างระดับหนองขาม กม.ที่ 99+900 4.ด่านโป่ง ตั้งที่บริเวณต่างระดับโป่ง กม.ที่ 117+000 และด่านพัทยา ตั้งอยู่ที่ ต่างระดับโป่ง- ถ.สุขุมวิท (พัทยากลาง) กม.122+300
ทั้งนี้ผู้ที่ไม่ต้องการใช้ทางหลวงพิเศษดังกล่าว สามารถใช้เส้นทางที่กรมทางหลวงได้ก่อสร้างทางขนานกับทางหลวงพิเศษไว้แล้ว คือ หลวงหมายเลข 3701 และทางหลวงหมายเลข 3702 ไว้บริการประชาชนสองข้างทางให้สามารถใช้ได้ตามปกติมีทางกลับรถเป็นระยะ เพื่อลดผลกระทบของประชาชนรวมทั้งสามารถเข้าออกด่านได้ตามจุดต่างๆ ตามที่ต้องการ
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก prachachat.net