“เอมะ” แผ่นไม้ขอพรจากแดนซามูไร

สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ กลับมาพบกันทุกสัปดาห์ในเรื่องราวของโหราศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นฮวงจุ้ย เครื่องราง และสำหรับบทความในสัปดาห์นี้ ยังคงอยู่ที่ญี่ปุ่น จากบทความที่แล้วที่เราพูดคุยกันเรื่องเครื่องรางพกพาที่ชื่อว่า โอมาโมริ วันนี้เราจะมาดูเครื่องรางอีกชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า “เอมะ (絵馬)” กันครับ

เอมะ (絵馬) เป็นเครื่องรางอีกชนิดหนึ่งที่พบได้ทั่วไปในศาลเจ้าชินโต มีลักษณะเป็นแผ่นไม้ตัดและมีรูปม้าวาดอยู่บนแผ่นไม้ ที่มาของแผ่นเอมะนี้ เริ่มจากในสมัยโบราณ เวลาคนญี่ปุ่นทำบุญ จะนิยมนำม้ามาถวาย เพราะม้าเป็นสัตว์ที่มีประโยชน์มาก แต่เมื่อเวลาผ่านไป คนเริ่มนิยมใช้ม้าน้อยลง ประกอบกับวัดหรือศาลเจ้าบางที่ไม่สามารถดูแลม้าได้ เลยหันมาใช้แผ่นไม้และวาดรูปม้าลงไปแทน ซึ่งสะดวกกว่ามาก (คำว่า เอมะในภาษญี่ปุ่น มาจากตัวคันจิสองคำ นั่นก็คือคำว่า “絵” ที่แปลว่า “รูปภาพ” และ “馬” ที่แปลว่า “ม้า”) และใช้มาจนถึงทุกวันนี้

แต่ทว่าในปัจจุบันก็ไม่ได้มีเอมะรูปม้าแบบเดิมๆอย่างเดียว บางศาลเจ้ามีการวาดรูปอื่นๆลงไปแทน อย่างดอกไม้, สัตว์, ปีนักษัตร, ตัวการ์ตูนต่างๆ หรือตัดตัวแผ่นไม้ให้เป็นรูปทรงต่างๆและมีขนาดเล็กลงกว่าเดิม ยกตัวอย่างเช่น ศาลเจ้าฟูชิมิ อินาริ ไทฉะ หรือ ศาลเจ้าพ่อจิ้งจอกขาว จะมีเอมะเป็นรูปหัวสุนัขจิ้งจอก หรือศาลเจ้าสึยูโนะเท็น จะมีรูปบนเอมะเป็นหน้าผู้หญิงเกล้าผมแบบคนในสมัยโบราณ เป็นต้น

ส่วนขึ้นตอนวิธีวาดเอมะก็ง่ายมากๆ เมื่อไปถึงที่ศาลเจ้าแล้ว จะมีบริเวณที่จำหน่ายเอมะอยู่ ก็ให้เราจ่ายเงินไปตามราคา เสร็จแล้วที่ด้านหลังของแผ่นจะมีพื้นที่ว่างๆให้เราเขียนคำอธิษฐานลงไป จะเป็นเรื่องอะไรก็ได้ เรื่องเรียน การงาน ความรัก สัพเพเหระได้หมด เมื่อเขียนเสร็จแล้ว ก็นำเอมะไปแขวนตรงบริเวณที่ถวายก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ