DotProperty.co.th

5 อสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจและโดดเด่นใน AEC


ในช่วงปลายปีนี้ ประเทศไทยของเรากำลังจะก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC อย่างเต็มรูปแบบ   ซึ่งจะส่งผลให้มีชาวต่างชาติจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาในประเทศของเราเป็นจำนวนมาก   ทั้งในรูปแบบของนักลงทุน นักท่องเที่ยว และพนักงานที่ได้โยกย้ายเข้ามาทำงานในประเทศไทย สำหรับหลายคนที่เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อสังหาริมทรัพย์ในบ้านเราคึกคักมากขึ้น แต่ปัญหาหลักที่หลายคนส่วนใหญ่มักจะตีโจทย์กันไม่ออกก็คือ แล้วอสังหาริมทรัพย์ใดบ้างที่จะโดดเด่นควรค่าที่จะลงทุน ซึ่งเท่าที่ประเมินจากความคิดเห็นของคนในแวดวงธุรกิจการลงทุนอสังหาริมทรัพย์จำนวนมาก ส่วนใหญ่จะมองภาพในทิศทางที่ไม่แตกต่างกัน นั่นคือเห็นว่าอสังหาริมทรัพย์ในบ้านเรามีความโน้มเอียงที่จะโดดเด่นเป็นพิเศษในช่วงปีหน้าคงหนีไม่พ้นอสังหาริมทรัพย์ 5 ประเภทด้วยกัน

บูติกโฮเต็ลและโฮสเทล  

จุดน่าที่น่าสนใจอยู่ตรงที่เป็นที่พักขนาดเล็กที่ใช้เงินลงทุนไม่มาก และกำลังเป็นเทรนด์ในฝันของนักลงทุนรุ่นใหม่ด้วยดีไซน์หรือเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยอาศัยการปรับปรุงอาคารเก่าที่มีอยู่ อีกทั้งยังเป็นธุรกิจที่มีตลาดเกื้อหนุนค่อนข้างดี เพราะเป็นเทรนด์ฮิตของนักท่องเที่ยวยุคใหม่ในการเข้าอยู่ในที่พักรูปแบบนี้ เพราะจะมีลักษณะเป็นโรงแรมขนาดเล็กๆ กะทัดรัด แต่มีความสมบูรณ์แบบในระดับหนึ่ง ใช้พื้นที่แบบคุ้มค่า   เน้นดีไซน์ที่แตกต่างโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

บางแห่งอาจดัดแปลงมาจากอาคารที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ขนาดที่บริการเฉพาะบุคคลหรือกลุ่มก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดขายของโรงแรมลักษณะนี้เพราะขนาดโรงแรมที่เล็กกว่าพนักงานจึงสามารถใส่ใจกับรายละเอียดลูกค้าแต่ละคนได้เป็นอย่างดีและมีความใกล้ชิดกับลูกค้าทุกคนได้มากกว่าโรงแรมขนาดใหญ่ทำให้เกิดความประทับในกับลูกค้าและการดูแลที่ทั่วถึง

สำหรับกลยุทธ์ในการเจาะตลาดบูติกโฮเต็ลที่นิยมทำกันมากก็คือจะเน้นการขายประสบการณ์และภาพลักษณ์ของการเป็นบูติกซึ่งจะเชื่อมโยงกับความงามประวัติศาสตร์หรือความเป็นท้องถิ่นของทำเลนั้นๆ เน้นทำการตลาดโดยสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรงหรือผ่านเว็บไซต์

อัตราค่าพักที่เรียกเก็บจะขึ้นอยู่กับที่ตั้งเป็นสำคัญว่าเป็นเมืองใหญ่หรือเมืองเล็ก ใจกลางเมืองหรือชานเมือง เวลาที่มาพัก การจองก่อนเข้าพัก และเวลาที่มาพัก ซึ่งแต่ละแห่งราคามักจะแตกต่างกัน อย่างไรก็ตามราคาห้องพักของโฮสเทลจะถูกกว่าราคาห้องพักในรูปโมเต็ลหรือโรงแรม

อาคารสำนักงานให้เช่า

เนื่องจาก AEC จะทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีและมีชาวต่างชาติเข้ามาเปิดธุรกิจหรือเข้ามาทำงานในไทยมากขึ้น และด้วยความที่ทำเลที่ตั้งของเมืองไทยเราอยู่ตรงกึ่งกลาง ซึ่งถือเป็นจุดยุทธ์ศาสตร์สำคัญในการเดินทางหรือการส่งไปยังประเทศต่างๆ ดังนั้นจึงมีโอกาสสูงที่ชาวต่างชาติจะเลือกเข้ามาเปิดหรือตั้งสำนักงานในเมืองไทยเรา

อีกเหตุผลหนึ่งเป็นเพราะอาคารสำนักงานในบ้านเราระยะหลังๆ นี้มีเกิดขึ้นใหม่น้อยมากและอัตราค่าเช่าสำนักงานในปัจจุบันก็ยังต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะมาเลเซียและเวียดนาม จึงถือว่าอาคารสำนักงานน่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ประเภทหนึ่งที่สามารถเพิ่มค่าได้อย่างโดดเด่น

คอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้า

สำหรับในปัจจุบันการขยายและเปิดเส้นทางเดินรถไฟฟ้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอนาคตอันใกล้นี้จะส่งผลให้คอนโดฯ ในแนวรถไฟเก่ามีแนวโน้มคึกคักดียิ่งขึ้นไป เพราะจะทำให้มีคนจากชานเมืองเดินทางเข้ามาทำธุระหรือจับจ่ายใช้สอยในเมืองเพิ่มมากขึ้น

สิ่งเหล่านี้น่าจะทำให้คอนโดฯ   ในเมืองมีมูลค่าปรับสูงขึ้นได้อีกเรื่อยๆ อย่างไรก็ดี สำหรับคนที่คิดลงทุนในเวลานี้ คอนโดฯ ให้เช่ามือสองดูน่าจะคุ้มค่ามากกว่ามือหนึ่งในทำเลเดียวกัน เพราะราคาถูกกว่า แต่จะสามารถปล่อยให้เช่าในอัตราที่ใกล้เคียงกัน        

ที่ดินทำตลาดนัดเฉพาะกิจ  

ในปัจจุบันนี้ในประเทศไทยมีที่ดินในเมืองหรือเขตชุมชนถูกปล่อยทิ้งว่างอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ในอนาคตอันใกล้นี้รัฐบาลจะมีการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างรวมทั้งภาษีมรดกขึ้น ดังนั้นที่ดินเปล่าใกล้แหล่งชุมชนเหล่านี้ก็จะมีความโน้มเอียงจะถูกพัฒนาให้กลายเป็นตลาดนัดแล้วเปิดให้เช่าแก่พ่อค้าแม่ค้าให้ทำมาค้าขายกับชุมชนในย่านนั้นๆ โดยรายได้ของผู้เช่าจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความสามารถในการทำตลาดให้ติด   ทำให้การจับจ่ายสะพัด

ตึกแถวเก่าในเมืองและชานเมือง  

แม้หลายคนอาจจะมองว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังจะสูญพันธุ์หรือรอวันตายเพราะไม่มีที่จอดรถ   แต่นั่นผิดถนัด เพราะตึกแถวเก่าเหล่านี้กลับเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่นักลงทุนต่างชาติในแถบเอเชียชื่นชอบกันมากโดยเฉพาะบรรดานักลงทุนชาวจีนและสิงคโปร์ ที่เป็นเช่นนี้เพราะตึกแถวเก่าที่มีที่ตั้งไม่เหมาะการเปิดร้านขายของนั้น จริงๆ แล้วล้วนสามารถนำมารีโนเวทเปลี่ยนไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ในลักษณะอื่นได้ค่อนข้างดี เช่น เราอาจนำมารีโนเวทเปลี่ยนมาทำเป็นสำนักงานขนาดเล็ก โดยทุบชั้นล่างทิ้งมาทำเป็นที่จอดรถส่วนชั้นบนปรับแต่งทำเป็นสำนักงานขนาดเล็ก หรือไม่เช่นนั้นอาจรีโนเวทมาทำเป็นอพาร์ตเมนต์ ทำเป็นห้องชุด หรือเอามากั้นผนังทำเป็นห้องเช่า หรือแม้กระทั้งปรับปรุงให้กลายมาเป็นตลาด

สำหรับอสังหาริมทรัพย์ที่โดดเด่นใน AEC นั้น อันประกอบด้วยบูติกโฮเต็ลและโฮสเทลอาคารสำนักงานให้เช่า คอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้า ที่ดินทำตลาดนัดเฉพาะกิจ และตึกแถวเก่าในเมือง ตามที่ได้กล่าวมา ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นการลงทุนที่เห็นผลได้ดีในระยะยาว ถ้าเราสามารถมองรูปแบบของการลงทุนได้ขาด สิ่งเหล่านี้ก็จะพัฒนาเป็นเม็ดเงินที่ได้ดีมากเลยทีเดียว