DotProperty.co.th

7 เทคนิค พาผู้ซื้อ “ชมบ้าน” อย่างมืออาชีพ

เอาล่ะค่ะ….รู้เทคนิคในการขาย หรือการโฆษณาขายบ้าน,คอนโดกันไปก็พอสมควรแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เรียกได้ว่ามีความสำคัญไม่แพ้กันนานก็คือ การพาชมบ้าน,คอนโดของคุณนั่นเอง หลายๆคนอาจจะคิดว่าง่ายๆ อธิบายสามสี่ประโยคก็จบ …. จริงๆแบบนั้นก็ทำได้ค่ะ แต่คนที่เป็นมืออาชีพจะทำมากกว่านั้น…. นั่นแน่ อยากรู้แล้วใช่มั๊ยล่ะ ตาม Dot Property มาเลยค่ะ

1. ไม่รับวอล์คอินค่ะ นั่นก็เพื่อให้คุณได้มีเวลาในการเตรียมตัว เตรียมสถานที่ การมาอย่างกะทันหันทำให้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างติดขัด ไม่รับวอล์คอินครั้งนี้แต่ก็ยังสามารถนัดกันได้อีก ดังนั้นควรขอข้อมูล เบอร์ติดต่อ หรือตกลงเรื่องเวลาในครั้งต่อไป

2. จำรายชื่อลูกค้าของคุณให้ได้ ถ้าจำไม่ได้ก็จดเอาไว้ค่ะ ทางจิตวิทยาว่าไว้ว่าเราจะรู้สึกว่าตนเองมีสำคัญต่ออีกฝ่ายเมื่อถูกเรียกชื่อในบทสนทนาจากคนที่เพิ่งรู้จักกัน ถือเป็นความประทับใจแรกเลยทีเดียว

3. คุณควรเป็นคนเปิดประตูบ้าน,ประตูห้อง แต่เปิดทางให้ลูกค้าของคุณเดินนำเข้ามาก่อน ซึ่งจะทำให้ผู้เยี่ยมชมรู้สึกไม่อึดอัด ไม่ถูกบังคับ และมีความยินดีที่จะเข้าชมบ้านคุณอย่างเต็มใจ

4. ในขณะนั้นที่พาชมบ้าน, ห้อง อยู่นั้นควรเว้นระยะห่างพอสมควรระหว่างคุณและเขา หากยืนใกล้จนเกินไปก็จะทำให้ลูกค้ารู้สึกอึดอัด ถูกรุกล้ำความเป็นส่วนตัว ทั้งนี้แนะนำให้มีช่วงเวลาในการให้ลูกค้าเดินชมบ้านด้วยตัวเองด้วยค่ะ

5. แสง สี เสียง มาพร้อม เนื่องจาก 3 สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้นประสาทสัมผัสของคนเราได้เป็นอย่างดี ดังนั้นควรเปิดไฟเพื่อเพิ่มความสว่างให้แก่ห้องของคุณ จะเปิดเพลงเบาๆคลอไปด้วยก็ได้ค่ะ จะได้ไม่ดูเงียบเกินไปนัก แต่ไม่ต้องประดับไฟอลังการแบบเวทีคอนเสิร์ตนะคะ อันนั้นเยอะไปนิด

6. ไม่ปล่อยให้ลูกค้าถามอย่างเดียว การที่คุณเปิดโอกาสให้ลูกค้าถามอย่างเดียว นั่นก็เพราะคุณอยากให้ลูกค้าได้ข้อมูลไปอย่างเต็มที่ แต่ลืมไปหรือเปล่านี่ไม่ใช่การเลคเชอร์เพื่อเอาไปสอบนะเธอ ดังนั้นถามเขากลับบ้างก็ได้ เช่น ซื้อไว้อยู่เองหรือไม่? ดูที่อื่นเอาไว้บ้างหรือเปล่า? เป็นอย่างไร ชอบบ้าน, ห้องนี้หรือไม่? ทำไมถึงสนใจที่นี่? จะทำให้การสนทนาลื่นไหลและดูสนุกยิ่งขึ้น เชื่อมั๊ยว่าการคุยถูกคอนี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อบ้านคุณนะ

7. ให้โอกาสลูกค้าให้เสนอความเห็นหลังจากชมบ้านเรียบร้อย นอกจากลูกค้าจะรู้สึกว่าความคิดของตนมีความสำคัญแล้ว คุณยังสามารถเก็บ Feedback ของผู้เยี่ยมชมเอาไว้ เพื่อไปปรับปรุงการพาชมบ้านในครั้งต่อไปได้ด้วยแหละ

ที่มา : nationwide