9 วิธีขัดเงาบ้านมือสอง


เดี๋ยวนี้กระแสบ้านมือสองมาแรง เรียกได้ว่าได้ใจผู้ซื้อบ้านอย่างเราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะตกแต่งครบ อยู่ในทำเลดี และอีกมากมาย ซึ่งหากใครยังไม่รู้ข้อดีข้อเสียของบ้านมือหนึ่งและมือสอง ลองแวะอ่านข้อดีข้อเสียกันก่อนได้ที่ https://www.dotproperty.co.th/url/152b5e3 แล้วเรายังได้ราคาที่ออกจะคุ้มค่าอีกด้วย

แต่ก็ใช่ว่าซื้อบ้านมือสองจะดีไปซะหมด เพราะเจ้าปัญหาเรื่องการทำความสะอาดนี่สิ มันเรื่องใหญ่นะเนี่ย วันนี้ Dot Property ก็เลยนำเสนอวิธีขัดเงาบ้านมือสอง ให้สวยวิ๊ง…พร้อมอยู่ มาฝากกันค่ะ

เทคนิคก็คือ เก็บกวาดจากด้านบนก่อนแล้วมาจบที่ห้องครัวด้านล่าง โดยทำความสะอาดทุกห้องที่มี ยกเว้นห้องน้ำไว้สุดท้าย ส่วนรายละเอียดเทคนิควิธีขัดเงา ต่างๆ เราลิสต์มาให้ ดังต่อไปนี้ค่ะ

1. บันได
ใช้น้ำส้มสายชู 1 ส่วนต่อน้ำ 5 ส่วน จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำยาที่เตรียมไว้ถูลงทีละขั้น (ทำตัวหนาและขีดเส้นใต้ 10 เส้น ที่คำว่า ถูลงทีละขั้น) ห้ามถูขึ้นเด็ดขาด!!!
2. กระจก
กำจัดฝ้ากระจกง่ายๆด้วยน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง กับน้ำอุ่น 1 ลิตร แล้วเช็ดก่อน 1 รอบ จากนั้นใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เช็ดโดยหมุนเป็นวงกลมอีกครั้ง
3. เฟอร์นิเจอร์ไม้
กำจัดคราบดำๆด่างๆหรือคราบน้ำต่างๆโดยการผสมน้ำมันพืช และแอลกอฮอล์ในอัตราส่วนเท่ากัน เสร็จแล้วก็เช็ดๆๆๆ ทำความสะอาด หลังจากนั้นก็ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์แห้งสะอาด เช็ดปิดท้ายอีกที
4. เฟอร์นิเจอร์บุพรม
ความจริงแล้วถ้าเป็นคราบฝุ่นก็ให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดเหมือนพรมธรรมดา แต่ถ้าเป็นคราบสกปรกที่เปื้อนเลอะเทอะ ให้ใช้น้ำยาซักผ้า ¼ ถ้วยตวง กับน้ำอุ่น 1 ถ้วยตวง เช็ดทำความสะอาดโดยเริ่มทีละเล็กละน้อย จากนั้นทิ้งไว้สักพักจนน้ำยาที่พอกไว้กลายเป็นโฟม จึงใช้ฟองน้ำ หรือผ้าแห้งซับคราบทั้งหมดออก ทิ้งไว้ให้แห้ง แค่นี้ก็จบกระบวนการแล้วล่ะค่ะ
5. พรมปูพื้น
ถึงแม้ว่า“พรม” ในบ้านจะทำให้บ้านออกมาดูสวยงาม แต่สำหรับการดูแลแล้วก็ถือว่าหนักหนาเอาการทีเดียวเลยล่ะค่ะ นอกจากจะต้องดูดฝุ่นเป็นประจำเพื่อไม่ให้ไรฝุ่นสะสมแล้ว ยังต้องคอยระวังไม่ให้น้ำ หรือเศษอาหารหกเลอะพรมอีกด้วย แต่ถ้าหกเลอะขึ้นมาให้ใช้ผ้าแห้ง หรือกระดาษทิชชูซับน้ำออกทันที เน้นว่าซับนะคะ ห้ามถูเด็ดขาด เดี๋ยวเป็นขุยหมด แต่ถ้าเกิดกรณีที่รุนแรงกว่านั้นซับไม่ออกก็ต้องจัดการคราบเปื้อนด้วยน้ำยาทำความสะอาดพรมโดยเฉพาะแล้วล่ะค่ะ
6. อ่างล้างจาน
บางทีของเดิมอาจจะมีคราบเปื้อนหรือกลิ่นคาวอาหารตกค้าง ดังนั้นเราจึงต้องทำความสะอาดเป็นพิเศษ วิธีการก็คือ เทน้ำส้มสายชูลงไปในท่อน้ำทิ้ง หรือใช้น้ำยาฟอกขาวมาล้างทำความสะอาด ซึ่งเราสามารถทำน้ำยาไว้ใช้เองได้ง่ายๆเพียงแค่คุณมี น้ำยาล้างจาน, น้ำส้มสายชูกลั่น, เบกกิ้งโซดา, ก้อนเกลือ, และเลม่อนหรือมะนาว ผสมทุกสิ่งเข้าด้วยกันแล้วล้างซิงค์ด้วยน้ำเปล่าก่อน 1 รอบ จากนั้นก็ให้ใช้ผ้าขี้ริ้ว, แปรงสีฟันหรือฟองน้ำนิ่มๆ จุ่มน้ำยาแล้วขัดๆถูๆล้างให้สะอาดได้เลยค่ะ
7. คราบเหนียวบนเครื่องใช้ไฟฟ้า
ถ้าได้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆเป็นมรดกตกทอดจากบ้านมือสองด้วยแล้วล่ะก็ เรามีวิธีการทำความสะอาดให้เหมือนใหม่มาฝากกันค่ะ ถ้าไม่มีคราบก็ให้ใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ด แต่ถ้ามีคราบ เราแนะนำให้เทน้ำมันพื้นเทลงบนกระดาษเช็ดมือแล้วนำไปถูบริเวณที่มีรอยคราบ ขัดๆถูๆ เพียงไม่นาน คราบเปื้อนก็จะหายไปแล้วล่ะค่ะ
8. คราบบนพื้นห้อง
วิธีการง่ายๆแต่อาจจะเหนื่อยหน่อยนะคะ รอบแรกให้ใช้น้ำเปล่าเช็ดก่อน ดูสิว่าออกมั้ย ถ้าไม่ออกใช้น้ำยาทูพื้นลงอีกรอบ และถ้าไม่ออกอีก ให้ใช้น้ำเปล่าผสมน้ำยาล้างจานค่า…ใช่ ฟังไม่ผิดน้ำยาล้างจานนี่แหละ ไม่ว่าจะคราบบนพื้นครัวก็ออกหมด หากใครไม่อยากเหนื่อยหลายรอบ แนะนำให้ทำวิธีที่ 3 ก่อนเลย
9. ท่อตัน
ท่อตันหรอ ลืมไปซะ เพราะคุณสามารถแก้ไขเองได้ง่ายๆโดยไม่ต้องเปลี่ยนท่อใหม่ เพียงแค่เทผงฟู ตามด้วยน้ำส้มสายชูลงในท่อแล้วทิ้งไว้ 2-3 นาที แล้วตามด้วยน้ำร้อน ง่ายๆแค่นี้ ก็แก้ปัญหาท่อตันได้แล้วล่ะค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ 9 วิธีขัดบ้านมือสองให้ไม่เอี่ยมอ่อง พร้อมอยู่ขนาดนี้ คุ้มค่ามากๆเลยใช่มั้ยล่ะคะ…?