นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เผยถึงโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ว่าช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ เสร็จสิ้น 100 เปอร์เซ็นต์ แล้ว ที่เหลือคือรอตัวรถจากญี่ปุ่นซึ่งจะเข้ามาในปลายปีนี้ โดยตัวรถจากญี่ปุ่นจะเข้ามาทั้งหมด 21 ขบวน และสามารถทำการทดลองเดินรถเสมือนจริงได้ในเดือนพฤษภาคม 2559 ทั้งนี้จะเปิดให้เดินรถให้ใช้งานได้จริงในเดือนสิงหาคม 2559 โดยเรื่องพิจาณาการเก็บค่าโดยสารนั้น จะทำการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน–ราษฎร์บูรณะนั้น มีระยะทางทั้งสิ้น 23.6 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 11 กิโลเมตร และโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 12.6 กิโลเมตร รวมทั้งสิ้น 17 สถานี ได้แก่
สถานียกระดับ 7 สถานี มีดังต่อไปนี้
1. สถานีจอมทอง
2. สถานีดาวคะนอง
3. สถานีบางปะกอก
4. สถานีประชาอุทิศ
5. สถานีราษฎร์บูรณะ
6. สถานีพระประแดง
7. สถานีครุใน
สถานีใต้ดิน 10 สถานี ได้แก่
1.สถานีรัฐสภา
2.สถานีศรีย่าน
3.สถานีสามเสน
4.สถานีหอสมุดแห่งชาติ
5.สถานีบางขุนพรหม
6.สถานีผ่านฟ้า
7.สถานีวังบูรพา
8.สถานีสะพานพุทธ
9.สถานีวงเวียนใหญ่
10.สถานีสำเหร่
อนึ่ง อาคารจอดรถมี 2 แห่ง ได้แก่
1.อาคารจอดรถบางปะกอก
2.อาคารจอดรถสถานีราษฎร์บูรณะ
สำหรับงบประมาณในการดำเนินโครงการทั้งสิ้นรวมประมาณ 100,000 ล้านบาท
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ