แต่งบ้านครั้งนี้ จัดแสงดีมีชัยไปกว่าครึ่ง!!

เมื่อพูดถึงการแต่งบ้าน หลายๆคนคงนึกถึงแค่การแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้สอย การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ การเลือกของตกแต่งบ้าน …. แต่สิ่งที่คนมักจะมองข้ามไปอยู่บ่อยๆนั่นก็คือเรื่องการจัดแสงนั่นเอง …. เพราะแสงมีความสำคัญกับบ้านคุณอย่างคาดไม่ถึง วันนี้ Home Idea by Dot Property เลยนำเทคนิคดีดีสำหรับการจัดแสงในบ้านมาฝากกันค่ะ

นอกจากแสงจะเป็นตัวสร้างบรรยากาศในบ้านแล้ว ยังกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกของผู้อยู่อาศัยได้อีกด้วย เช่น แสงไฟสีเขียว สีชมพู จะช่วยทำให้เกิดอารมณ์ตื่นเต้น สนุกสนาน หรือหากเลือกใช้เป็น สีส้ม สีเหลืองนวล ก็จะทำให้ผู้อยู่อาศัยเกิดการผ่อนคลาย …. งั้นเราควรจัดแสงไฟในแต่ละห้องต่างๆอย่างไรล่ะ?

ห้องนั่งเล่น …. ห้องเอนกประสงค์ศูนย์รวมของกิจกรรมในบ้าน ทั้งเป็นที่พูดคุย ดูทีวี รวมไปถึงใช้รับแขก ดังนั้นควรเป็นห้องที่มีแสงสว่างมากหน่อย เพื่อความสดใส สามารถใช้แสงสีขาว หรือหากอยากให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ปรับเป็นไฟสีเหลืองนวลก็ได้เช่นกันค่ะ จะใช้เป็นหลอดฟลูออเรสเซนต์ปกติก็ได้ หรือใครอยากจะแต่งแบบมีชั้นเชิงหน่อย มีไฟฝังฝ้าเป็นจุดๆ ก็จะเก๋ไปอีก

ห้องครัว ….. อู่ข้าวอู่น้ำของบ้าน ก่อนอื่นต้องสามารถระบายอากาศและได้รับแสงจากธรรมชาติด้วยเพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นอับ และควรมีแสงสว่างมากเช่นกัน สามารถใช้เป็นหลอดฟลูออเรสเซนต์ หรือ หลอดฮาโลเจน ก็ได้ได้นะ อ้อ!! สำหรับครัวบ้านใครที่มีตู้เก็บของด้านบนควรเพิ่มไฟบริเวณใต้ตู้เก็บของด้วยนะ เพื่อความสว่างทั่วถึง

ห้องน้ำ ….. วันหนึ่งๆเราต้องใช้ห้องน้ำหลายครั้งทีเดียว ดังนั้นจึงถือเป็นอีกห้องทีต้องมีแสงสว่างมากเป็นพิเศษ แสงที่แนะนำควรเป็นสีขาว เพื่อให้เกิดความรู้สึกสะอาดและสดชื่น นอกจากนี้เรื่องการระบายอากาศก็สำคัญด้วยนะ

ห้องนอน …. ห้องโปรดของหลายๆคน เพื่อให้บรรยากาศ สงบ และเหมาะกับการพักผ่อน ไฟไม่ควรจะสว่างมากจนเกินไป แสงที่ใช้ควรเป็นสีส้มอ่อนๆ หรือสีเหลืองนวลๆจะดีกว่าสีขาวนะจ๊ะ

ที่มา : hgtv.com