คลัง ชะลอเก็บภาษีที่ดินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการ

ล่าสุด นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ได้ทำการเปิดเผยว่า ทางด้านกระทรวงการคลังมีมติว่าจะทำการกำหนดระยะเวลายกเว้นภาษี หรือ Grace period เป็นระยะเวลา 1-2 ปี เพื่อยกให้แก่ผู้ประกอบการทางด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยตรง ซึ่งภายหลังจากที่กฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้แล้ว เนื่องจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบัน มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเร่งรีบและต้องมีการสะสมที่ดิน เพื่อที่จะเตรียมตัวประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ใหม่ ๆ ในอนาคต

ดังนั้น ทางกระทรวงการคลัง จึงต้องคำนึงถึงระยะเวลาที่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน การขออนุญาตจัดสรรที่ดิน ซึ่งไม่น่าจะเกินหนึ่งปี หรือในกรณีการขอใบอนุญาตจัดสรรที่ดิน เพื่อทำการก่อสร้างคอนโดมิเนียม ที่จำเป็นต้องมีการขออนุมัติทางด้านสิ่งแวดล้อม ก็อาจจะต้องมีขั้นตอนที่ใช้ระยะเวลาที่นานขึ้น แต่ทั้งหมดทั้งมวลไม่น่าจะเกิน 2 ปีเป็นหลัก เพราะอย่างน้อยการกำหนด Grace period ให้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น เป็นการแก้ไขปัญหาเพื่อลดภาระทางด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งหากธุรกิจมีภาระมากขึ้น ก็จะส่งผ่านต้นทุนมาให้กับผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม Grace period ไม่ควรจะยาวนานเกินไป เพราะตามปกติการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หากมีการสะสมที่ดินด้วยการติดต่อซื้อขายที่ดินเอาไว้มาก ก็จะกลายเป็นภาระต้นทุนของบริษัทอสังหาริมทรัพย์โดยตรง ยกเว้นการสะสมที่ดินโดยมีจุดประสงค์เพื่อที่จะหวังเก็งกำไร

และนอกจากนี้ นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ได้กล่าวเปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า การลดหย่อนทางภาษีที่ให้กับเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามกฎหมายนี้ ได้กำหนดค่าลดหย่อน ไว้ที่ 1 ล้านบาท ดังนั้นที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใดที่มีมูลค่า ตามราคาประเมินของกรมธนารักษ์ ไม่เกิน 1 ล้านบาท ก็จะไม่มีภาระภาษีแต่อย่างใด หากมีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านบาท ก็สามารถหักลดหย่อนภาษีได้ทันที