เกาะเทรนด์บ้านพักหลังเกษียณ ตอนจบ

ไม่ทันไรก็ตอนที่ 3 เสียแล้ว ตอนนี้เป็นภาคจบของ “เกาะเทรนด์บ้านพักหลังเกษียณ” เรากำลังพูดถึงความนิยมของผู้สูงอายุทั่วโลกต่อบ้านพักหลังเกษียณที่พวกเค้าเลือกที่จะมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่เมืองไทยค่ะ วันนี้เราก็เลยจะพาไปดูธุรกิจบ้านพักหลังเกษียณที่เรียกได้ว่ากำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆในเมืองไทยของเรา ถึงขนาดตอนนี้มีโรงเรียน ชมรม ที่เน้นการเรียนการสอนเพื่อเข้าไปทำงานดูแลผู้สูงอายุในธุรกิจที่เรียกได้ว่า จัดการเพื่อความสุขในบั้นปลายของมนุษย์อย่างเราผุดขึ้นมากมายหลายที่เขียวล่ะค่ะ

ความจริงแล้ว เมืองไทยมีโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวพำนักระยะยาว ซึ่งทางคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ ททท.ดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวพำนักระยะยาว โดยการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ

ทำให้บริษัท ไทยจัดการลองสเตย์ จำกัด เกิดขึ้นมาโดยการถือหุ้นของรัฐบาล 30% เอกชนไทย 45 % และเอกชนต่างชาติ 25% โดยมีทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท ซึ่งททท.ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายไว้ 5 แห่งในระยะแรก ซึ่งได้แก่ เชียงใหม่ สุโขทัย กาญจนบุรี หนองคายและหัวหิน ชะอำ เนื่องจากจังหวัดเหล่านี้มีศักยภาพและความพร้อมที่เหมาะสมสำหรับนักท่องเที่ยว ทั้งที่พักอาศัย สภาพแวดล้อม กิจกรรมและความปลอดภัย

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย สำคัญ คือ กลุ่มผู้สูงอายุ 50 ปีขึ้นไป ทั้งหมด 4 ตลาด คือ ญี่ปุ่น สแกนดิเนเวีย ยุโรป และอเมริกา ส่วนเหตุผลที่ต่างชาติให้เมืองไทยเป็นเป้าหมายในชีวิตบั้นปลายนั้น เนื่องจากอากาศที่เหมาะสม มีวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวสวยงาม มีความหลายของอาหาร ค่าครองชีพที่ไม่สูงจนเกินไป และอัธยาศัยไมตรีจากผู้คนค่ะ

สำหรับกลุ่มญี่ปุ่นนั้น ทางอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงรายได้จับมือร่วมทุนกับนักลงทุนญี่ปุ่น ทำข้อตกลงเรื่องการส่งเสริมและการแลกเปลี่ยนท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งใช้เวลาร่วมกัน 3 ปี ซึ่งเริ่มมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารผ่านทางเว็บไซต์ไปตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม 2556 และจัดงาน Expo ในโตเกียวเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมาอีกด้วย

ด้วยการประชาสัมพันธ์และการร่วมมือกันทางการลงทุนในธุรกิจที่อยู่อาศัยระยะยาวนี้ คาดว่าจะทำให้เมืองไทยสามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งระยะสั้นและโดยเฉพาะระยะยาวได้เพิ่มขึ้นและต่อเนื่องแน่นอนค่ะ